x close

ดราม่าสนั่น ! ชวนกินซาซิมิอกไก่สด โซเชียลสับเละ แหล่งเชื้อโรคสุดอันตราย

          ดราม่าเพจดังชวนกินซาซิมิอกไก่สด เจอชาวโซเชียลวิจารณ์สนั่น ชี้เนื้อไก่ควรกินสุก ๆ เหตุเป็นแหล่งเชื้อโรคและแบคทีเรีย พบมีรายงานคนป่วยหลังกินและเข้าโรงพยาบาล 

1wdjfb[

          ตกเป็นประเด็นดราม่ากรณีเพจหนึ่ง (7 มีนาคม 2564) โพสต์ลักษณะชวนกินเมนู ซาซิมิอกไก่สด (Toriwasa) โดยระบุยืนยันว่า เมนูดังกล่าวไม่ใช่เมนูแผลง ๆ เพราะมีร้านในไทยขายจริง หากกินคู่กับน้ำจิ้มที่กลมกล่อมลงตัว ดับกลิ่นคาวไก่ได้ ก็จะทำให้ไก่อร่อยได้ และร้านควรเป็นอิซากายะที่เชี่ยวชาญด้านไก่มาก ๆ

          ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ถูกแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่แนะนำเมนูที่เป็นไก่ดิบ เนื่องจากเนื้อไก่ถือเป็นแหล่งเชื้อโรคและพยาธิ โดยมีการยกตัวอย่างประเทศญี่ปุ่น ว่าที่ญี่ปุ่นมีเมนูไก่ดิบจริง แต่ไก่ต้องมาจากฟาร์มปลอดเชื้อที่มีใบอนุญาตให้เลี้ยง แต่ที่ไทยไม่มี

1wdjfb[
ภาพจาก Drama-addict


          เช่นเดียวกับเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ที่หยิบประเด็นนี้มาพูดถึงเช่นกัน โดยยืนยันว่า ไก่ดิบไม่ควรกิน อย่างที่ญี่ปุ่นมีเมนูแบบนี้ แต่ก็มีรายงานคนป่วยหลังกินและเข้าโรงพยาบาลอยู่เรื่อย ๆ เหมือนกัน ซึ่งที่ญี่ปุ่นมีฟาร์มไก่แบบพิเศษ เป็นฟาร์มเล็ก ๆ ที่เลี้ยงแบบโคตรปลอดเชื้อ แต่ในบ้านเราไม่มี แล้วไก่เนี่ยเป็นพาหะของซัลโมเนลลา ถ้าไม่ผ่านความร้อนจนสุกก็อาจเสี่ยงเจอเชื้อได้ กินไก่สุกดีกว่า อย่ากินเลยไก่ดิบ

          สำหรับ เชื้อซัลโมเนลลา (SALMONELLA) คือต้นเหตุของอาการท้องร่วง ส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนแบคทีเรียจากการกินเนื้อดิบ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อาจต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงจนถึง 2 วัน จึงจะปรากฏอาการของโรค เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย โดยอุจจาระอาจมีเลือดปน อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เป็นไข้ หนาวสั่น และเบื่ออาหาร

1wdjfb[

1wdjfb[

1wdjfb[

 



ขอบคุณข้อมูลจาก pobpad.com, เฟซบุ๊ก Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าสนั่น ! ชวนกินซาซิมิอกไก่สด โซเชียลสับเละ แหล่งเชื้อโรคสุดอันตราย อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2564 เวลา 00:36:58 13,975 อ่าน
TOP