x close

ไขปริศนา ไข่ยิ้มที่ติดเสื้อผ้าคือตัวอะไร ไม่น่ารักอย่างที่คิด รู้แล้วอย่าเผลอไปโดนมันเชียวล่ะ !


          ไขปริศนา ไข่ยิ้มที่ติดบนเสื้อผ้า คือไข่ของตัวอะไร พบตอนเป็นไข่น่ารัก แต่ระยะฟักตัวสยองไม่เบา เตือนอย่าเผลอไปโดนตัวมันเชียวล่ะ !

ไข่ยิ้ม คืออะไร

          กลายเป็นเรื่องฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sutida Boonying โพสต์ตั้งคำถามถึงไข่เม็ดเล็ก ๆ สีเขียว ที่มีลักษณะคล้ายหน้ากำลังยิ้ม มีจุดเป็นตา 2 ข้าง และมีขีดเล็ก ๆ เหมือนปาก โดยสงสัยว่าเป็นตัวไร ทำหน้ายิ้มให้กำลังใจทั้งวันแล้ว

          "น้องเป็นตัวอะไรก็ไม่รู้มาติดเสื้อเรา น้องยิ้มน่ารักมาก ยิ้มมาทั้งวันแล้ว ถ้าดึงออกก็กลัวว่าน้องจะไม่มีความสุข เราก็ถามเพื่อนว่ามันคือตัวอะไร เพื่อนก็บอกว่าไม่รู้ ดึงออกเหอะมันน่ากลัว ขอกำลังใจในการให้น้องอยู่ในเสื้อต่อหน่อยค่ะ"

ไข่ยิ้ม คืออะไร

          งานนี้ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นกันยกใหญ่ บ้างก็ว่าน่ารักทั้งไข่ยิ้มทั้งเจ้าของโพสต์ อีกส่วนขอกำลังใจให้น้องอยู่บนเสื้อต่อหน่อย แหม... แต่อีกด้านก็ว่าน่ากลัว พร้อมช่วยกันหาคำตอบว่าน้องไข่ยิ้มคือตัวอะไรกันแน่ ซึ่งก็ไม่มีอะไรเกินความสามารถของชาวเน็ต เพราะตอนนี้ได้คำตอบแล้วว่าน้องไข่ยิ้มคือตัวอะไร บอกเลยว่าพอรู้แล้ว... น้องอาจไม่น่ารักในสายตาคุณต่อไป

          ทั้งนี้ ไข่ยิ้มดังกล่าว คือ ไข่ของกะแท้ หรือมีชื่อสามัญว่า มวนพิฆาต หรือ มวนโล่ห์ ชื่อวิทยาศาสตร์ Eocanthecona  furcellata ซึ่งหากเมื่อไปโดนตัวมัน เจ้าแมลงชนิดนี้จะปล่อยกลิ่นเหม็นฉุนออกมา บางทีคล้ายกลิ่นอุจจาระของคน

มวนพิฆาต

          มวนพิฆาตเป็นแมลงศัตรูธรรมชาติพวกแมลงห้ำ มีประโยชน์ทางการเกษตร เพราะเป็นตัวดูดกินแมลงศัตรูพืชเป็นอาหาร แมลงที่เป็นเหยื่อมักเป็นหนอนผีเสื้อต่าง ๆ หรือตัวอ่อนของด้วงปีกแข็งบางชนิด มวนพิฆาตมีวงจรชีวิตที่สั้น และเลี้ยงง่ายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการควบคุมแมลงศัตรูพืช ของพืชผัก ไม้ดอก พืชไร่ และไม้ผลได้เป็นอย่างดี

มวนพิฆาต

          ระยะไข่ มวนพิฆาตจะวางไข่ ทั้งลักษณะเป็นฟองเดี่ยว ๆ และเป็นกลุ่ม ๆ กลุ่มละ 20 - 70 ฟอง และสามารถวางไข่ได้สูงสุดถึง 418 ฟอง ไข่ที่วางใหม่ ๆ จะมีลักษณะสีขาวครีม และเมื่อใกล้ฟักเป็นตัวอ่อนจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปเป็นสีเทาและสีเหลืองทอง ช่วงไข่ใช้ระยะเวลา 5 - 7 วัน เมื่อตัวเต็มวัย มีลำตัวยาวประมาณ 1.3 - 1.5 เซนติเมตร มีสีน้ำตาลดำและมีลายสีขาวปนเทากระจายทั่วด้านหลัง มีอายุ 20-30 วัน

          ประโยชน์ของมวนพิฆาต อย่างที่บอกไปคือ สามารถใช้ควบคุมทำลายหนอนผีเสื้อ หนอนด้วง และหนอนเกือบทุกชนิดที่เป็นศัตรูพืช เช่น หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนคืบ หนอนม้วนใบ หนอนคืบกะหล่ำ หนอนใยผัก หนอนกระทู้หอม เป็นต้น

ไข่ยิ้ม คืออะไร

ไข่ยิ้ม คืออะไร

มวนพิฆาต
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sutida Boonying, กรมวิชาการเกษตร kubotasolutions.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ไข่ยิ้มที่ติดเสื้อผ้าคือตัวอะไร ไม่น่ารักอย่างที่คิด รู้แล้วอย่าเผลอไปโดนมันเชียวล่ะ ! อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2564 เวลา 11:19:10 71,042 อ่าน
TOP