x close

ไข่มดแดง อาหารยอดฮิตหน้าแล้ง ราคาแรงแพงกว่าแซลมอน พุ่ง กก. ละ 1,000 บาท


          ชาวบ้านนครพนมสร้างรายได้ช่วงหน้าแล้ง เก็บของป่าหายากขาย ไข่มดแดงแพงกว่าปลาแซลมอนแล้ว ล่าสุดราคาพุ่งกิโลกรัมละ 1,000 บาท



          วันที่ 9 มีนาคม 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ชาวบ้านแถบชนบทที่ จ.นครพนม มีสร้างรายได้ในหน้าแล้งด้วยการหาของป่าเป็นอาชีพเสริม โดยเฉพาะเมนูยอดฮิตอย่าง ไข่มดแดง นอกจากนี้ยังมีปลาจากแม่น้ำโขงและแม่น้ำสงครามที่นิยมนำมาขายในช่วงหน้าหนาว เพราะเนื้อปลาจะหวานมันกว่าฤดูอื่นและราคาดี สามารถทำรายได้ให้กับชาวบ้านได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

          โดยเกษตรกร ชาวสวน ชาวไร่ หรือชาวนา ที่ไม่สามารถทำการเกษตรในหน้าแล้งได้ ต่างชักชวนกันเข้าป่าหาไข่มดแดงนำมาขายสร้างรายได้เสริม ถึงแม้จะหายากลำบากกว่าปกติ แต่ก็คุ้ม เนื่องจากมีราคาแพง ขายดี มีเท่าไรพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อหมด



          ขณะที่ นางไพรวัลย์ ต้นกัลยา ชาวบ้านนาจาน ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม ซึ่งเป็นเกษตรกรที่หาไข่มดแดงมาขาย เปิดเผยว่า มีหลายหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ เนื่องจากขาดแคลนน้ำ ทำให้ชาวบ้านหันไปยึดอาชีพหาของป่า เช่น ล่าจั๊กจั่น, แมงแคง, ไข่มดแดง, ผักหวาน ฯลฯ ซึ่งตามท้องตลาดทั่วไปราคาไข่มดแดงจะแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัว หลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 700-1,000 บาท อยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ซึ่งหากไปเทียบกับราคาปลาแซลมอนที่ตกกิโลกกรัมละ 888 บาท ก็นับว่าไข่มดแดงอยู่ในราคาระดับเดียวกัน หรือแพงกว่าด้วยซ้ำ

          ทางพ่อค้าแม่ขายจะไปรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท มีลูกค้านิยมซื้อไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบเนื่องจากมีรสชาติอร่อย โดยเฉพาะเมนูยอดนิยมที่สุด คือ แกงผักหวานใส่ไข่มดแดงและเห็ด

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข่มดแดง อาหารยอดฮิตหน้าแล้ง ราคาแรงแพงกว่าแซลมอน พุ่ง กก. ละ 1,000 บาท โพสต์เมื่อ 9 มีนาคม 2564 เวลา 14:09:40 7,750 อ่าน
TOP