x close

สรุปดราม่า ธนาธร ซัด อนุทิน กลาง Clubhouse โกหกเรื่องวัคซีน เสี่ยหนูต้องกด Leave

        อนุทิน ชาญวีระกูล รมต.สาธารณสุข เข้ามาคลับเฮาส์เพื่อมาคุยเรื่องวัคซีน บอกว่า AstraZeneca จะส่งมอบวัคซีนได้ตามแผน ธนาธรงัดสู้ แผนฉีดครบคือปลายปี 2023 เสี่ยหนูสุดจะทน กดออกจากห้องทันที

อนุทิน ธนาธร

        กลายเป็นดราม่าปุด ๆ กลาง Clubhouse ที่ทำเอาห้องเล็ก ๆ ที่พูดคุยกันในเรื่องวัคซีนโควิด 19 กลายมาเป็นห้องแห่งความเดือดเลือดพล่าน จนคนเข้าห้องเต็มความจุ 8,000 คน อันเนื่องมาจากวิวาทะระหว่าง นายอนุทิน ชาญวีระกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า


อนุทิน ธนาธร

-เสี่ยหนูเข้ามาคุยเรื่องวัคซีน บอกเหตุผลการเลือก AstraZeneca จะส่งวัคซีนให้ตรงเวลา

        ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้เข้ามาใน Clubhouse และบอกเหตุผลที่ประเทศไทยเลือกวัคซีนของ Astrazaneca ว่า เป็นเพราะทางแอสตราฯ สามารถส่งต่อเทคโนโลยีมาให้ประเทศไทยได้ เป็นราคาทุน ไม่มีกำไร รวมไปถึงการจัดส่งที่ทำได้ตามเวลาที่เราต้องการ และการเลือก สยามไบไอไซน์ มาเป็นผู้รับผลิตวัคซีนนั้น รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างใด แต่เป็นทางแอสตราฯ ที่เลือกสยามไบโอไซน์ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ทางแอสตราฯ จะเป็นคนรับผิดชอบเอง ซึงทางแอสตราฯ บอกว่า ทางสยามไบโอไซน์ มีความพร้อมมากที่สุด

        และในปีนี้ คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนกว่า 60 ล้านโดส เริ่มในเดือนมิถุนายน 5 ล้านโดส ก่อนปูพรมฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงสิ้นปี 2564 และเตรียมที่จะเปิดกว้าง เพื่อนำวัคซีนตัวอื่นเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 ของปี ส่วนวัคซีนที่จุฬาฯ เป็นคนคิดค้นนั้น กำลังพัฒนาและส่งต่อไปที่สหรัฐอเมริกา เพื่อทดสอบอีก 9 เดือน หากสำเร็จ คนไทยจะผลิตวัคซีนเองได้ 40 ล้านโดสต่อปี

อนุทิน ธนาธร

ธนาธร เข้ามาเบรก บอกอนุทิน โกหกแบบนี้ไม่ได้ จนอนุทินถึงกับต้องกดออกจากห้อง

        นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ามาบอกว่า นายอนุทิน จะโกหกประชาชนแบบนี้ไม่ได้ บอกว่าแอสตราฯ ส่งได้ตามกำหนด แต่ตามกำหนดที่ว่าคือตั้งแต่ปี 2021 ถึงสิ้นปี 2023 ซึ่งหมายความว่า ในแต่ละเดือนที่เราสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจเดือนละ 250,000 ล้านบาท และหมายถึงคนที่จะตายเพิ่มขึ้น จนนายธนาธรถามว่า จะต้องให้คนตายอีกเท่าไร นั่นทำให้นายอนุทิน บอกว่า "คุณมาว่ารองนายกฯ มาโกหกประชาชน มันเป็นไปได้อย่างไร" แล้วจึงกดออกจากห้อง

        อย่างไรก็ตาม นายธนาธรยังพูดต่อว่า มีเอกสารรายงานการประชุม ที่ระบุชัดว่า ทางรัฐบาลได้เลือกให้ทางสยามไบโอไซน์ เป็นผู้ผลิตวัคซีน และมีการจ่ายเงินงบประมาณสนับสนุนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 แต่ทางรัฐบาลไทย กลับไปเซ็นสัญญาเพื่อขอซื้อวัคซีนกับทางแอสตราฯ ในเดือนตุลาคม 2563 แล้วมันจะเป็นไปได้อย่างไร ที่จู่ ๆ ทางสยามไบโอไซน์ จะเข้ามาเป็นผู้ผลิตวัคซีน ทั้งที่ไม่เคยอยู่ในแผนวัคซีนแห่งชาติที่ทำขึ้นเมื่อต้นปี 2563

        นายธนาธร ยังยืนยันว่า ตอนนี้ถือว่าช้าไปแล้วสำหรับการล้มดีลกับทางแอสตราฯ แม้ว่าตัววัคซีนเองจะมีปัญหา จนกระทั่งนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะฉีดวัคซีน แต่รัฐบาลต้องมีแผนอื่น ๆ เข้ามา เพื่อเตรียมพร้อมในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง เช่น วัคซีนของแอสตราฯ มีปัญหา หรือไม่สามารถผลิตวัคซีนได้ทันตามกำหนดการ เป็นต้น

อนุทิน ธนาธร

อนุนิท ไปซัดธนาธรต่อทางเฟซบุ๊ก บอกทำบรรยากาศเสีย

        ต่อมา นายอนุทิน ซึ่งมีท่าทีไม่พอใจอย่างรุนแรง ได้ซัดนายธนาธรต่อทางเฟซบุ๊กว่า หลักฐานที่นายธนาธรนำมาอ้างอิงนั้น เป็นหลักฐานเก่า เป็นแผนงานที่ทำกันมาตั้งแต่ที่ยังไม่ได้มีการปรับแผน ซึ่งตอนนี้ไม่ได้มีการใช้แผนการที่นายธนาธรหยิบยกขึ้นมาแล้ว แผนงานการฉีดวัคซีนฉบับปัจจุบัน ที่กระทรวงสาธารณสุขทำและใช้เป็นแผนแม่บท คือ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน เราจะฉีดวัคซีนได้เดือนละ 10 ล้านโดส และคาดว่าภายในสิ้นปี เราจะฉีดวัคซีน ได้ 60 ล้านโดส หรือ 30 ล้านคน ตามเป้าหมาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข แถลงหลายครั้งแล้ว ส่วนที่ออกจากห้องนั้น เพราะไม่อยากทำให้ห้อเสียบรรยากาศเฉย ๆ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า ธนาธร ซัด อนุทิน กลาง Clubhouse โกหกเรื่องวัคซีน เสี่ยหนูต้องกด Leave โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2564 เวลา 09:38:52 31,343 อ่าน
TOP