x close

เทียบกันชัด ๆ อนุทิน - ธนาธร ปมฟาดเดือดเรื่องวัคซีน ใครพูดจริง ใครพูดเท็จ

        เทียบกันชัด ๆ อนุทิน - ธนาธร ปมฟาดเดือดเรื่องวัคซีนจน Clubhouse สะเทือน ก่อนที่อนุทินจะหายออกจากห้องไปอย่างลับ ๆ พร้อมชี้แจง ยอมเสียมารยาทดีกว่าฟังสิ่งโกหก

ธนาธร อนุทิน Clubhouse

         เมื่อคืนวันที่ 12 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวงสนทนาแอปฯ Clubhouse ห้องหนึ่ง มีการคุยกันเรื่องวัคซีนโควิด 19 ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ร่วมวงสนทนาด้วย ต่อมานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ก็เข้ามาในห้องนี้ด้วยเช่นกัน และได้จี้นายอนุทินเรื่องโกหกประชาชน กรณีที่วัคซีนล่าช้า และกรณีบริษัท Siam Bioscience แต่นายอนุทินก็อ้างว่าอีกฝ่ายยกแต่ข้อมูลเก่า แล้วก็ออกจากห้อง Clubhouse ไปเลย

         ต่อมา นายอนุทินและนายธนาธรต่างโพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้น กระปุกดอทคอม จะนำโพสต์ของทั้งสองคนมาเทียบกันประเด็นต่อประเด็นไปเลย ดังนี้

ไทม์ไลน์การฉีดวัคซีน ตกลงฉีดช่วงไหนกันแน่

        ธนาธร : ได้สวนนายอนุทินที่ระบุว่า แอสตร้าเซนเนก้ามีความพร้อมที่จะส่งวัคซีน และพร้อมฉีดให้คนไทยภายในปี 2564 เป็นเรื่องโกหก พร้อมยกอ้างจากเอกสารกรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 บอกว่า จะมีการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจนถึงปี 2566 หลังจากนี้จึงจะฉีดได้ประมาณ 50% ของประชากรทั้งหมด ถ้าเป็นแบบนี้จริง ๆ ถือว่าตรงต่อเวลาที่เราต้องการหรือไม่

        อนุทิน : ที่นายธนาธรกล่าวอ้างเป็นแผนเก่า แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนแผน วัคซีน 60 ล้านโดสจะถูกฉีดภายในสิ้นปีนี้ และสามารถขยายกำลังฉีดวัคซีนได้เดือนละ 5-10 ล้านโดส โดยจะเริ่มฉีดตั้งแต่มิถุนายนเป็นต้นไป เดือนละ 10 ล้านโดส ก็จะจบในสิ้นปีนี้ที่ 60 ล้านโดสพอดี ส่วนเรื่องปีหน้า ถ้าสั่งให้ประชาชนก็เป็นเรื่องของปีหน้า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีใครใช้แผนการฉีดวัคซีนของนายธนาธรอีกแล้ว

ธนาธร อนุทิน Clubhouse

ประเด็นแผนไทม์ไลน์ฉีดวัคซีนตัวใหม่ หลังอนุทินชี้แจง

        ธนาธร : แผนใหม่ที่นายอนุทินระบุนั้น เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ซึ่งจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนภายในสิ้นปี 2564 ดังนั้น เมื่อเทียบแผนเดิมที่บอกว่า ปี 2564 จะได้วัคซีน 16 ล้านโดส ปี 2565 อีก 10 ล้านโดส คำถามคือ ทำไมสามารถเปลี่ยนมาเป็นส่งมอบ 26 ล้านโดส ภายในปีนี้ได้ยังไง

        ดังนั้น การที่นายอนุทินชี้แจงตอนดีลกันเมื่อปีที่แล้ว แล้วบอกว่าเขาจะมอบวัคซีนให้สอดคล้องกับเวลาที่เราต้องการ นี่คือไทม์ไลน์ไหนกันแน่ ไม่แน่ใจว่าอีกฝ่ายตั้งใจบิดประเด็นหรือสับสนเองหรือเปล่า


        อย่างไรก็ตาม ก็เข้าใจว่าแผนงานสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ตอนเซ็นสัญญาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ยังเป็นแผนเดิมอยู่คือฉีด 50% ภายในปลายปี 2566 ซึ่งถือว่าช้ามาก ๆ แล้วค่อยมาปรับแผนทีหลัง แบบนี้จะมากล่าวหาว่าโกหกได้ยังไง เพราะตอนที่ดีลกันก็อยู่ที่ไทม์ไลน์นี้

ประเด็นการดีลกับบริษัท Siam Bioscience

        ธนาธร : อนุทินบอกว่ารัฐบาลไทยไม่ได้เป็นคนเลือกบริษัท แต่เป็นเพราะเราทำสัญญากับแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีน และทางบริษัทวัคซีนก็เลือกแอสตร้าเซนเนก้าให้เป็นผู้ผลิต เนื่องจากเชื่อว่าเป็นโรงงานที่มีความพร้อมที่สุด ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทย แต่จากเอกสารราชการทั้งหมดบ่งชี้ว่า รัฐบาลเริ่มสนับสนุนงบประมาณให้ Siam Bioscience 600 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ก่อนการลงนามจัดหาวัคซีนด้วยซ้ำ แล้วเรื่องนี้จะเป็นการตัดสินใจฝ่ายเดียวของแอสตร้าเซนเนก้าได้ยังไง

ธนาธร อนุทิน Clubhouse

คำปิดท้ายจากอนุทิน

        อนุทิน : ขอโทษที่เสียมารยาทออกมาโดยไม่ร่ำลา แต่ดีกว่าเสียมารยาทที่ต้องทนฟังสิ่งที่เป็นความเท็จ การกล่าวหาด้วยข้อมูลเก่าโดยไม่รับผิดชอบ และคนเสียโอกาสการรับฟังการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมยืนยันว่าไม่ได้โกหกประชาชน และไม่อยากให้วัคซีนเป็นประเด็นทางการเมือง

        แน่นอนว่ามีคนหนึ่งเคยถูกจับได้ว่าโกหกประชาชนเรื่องวัคซีนพระราชทาน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทียบกันชัด ๆ อนุทิน - ธนาธร ปมฟาดเดือดเรื่องวัคซีน ใครพูดจริง ใครพูดเท็จ อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2564 เวลา 10:40:13 20,173 อ่าน
TOP