x close

เพนกวิน พริษฐ์ โดนย้ายไป แดน 5 หวั่นขังรวมนักโทษคดีสูง หลังโดนคดี 112

        เพนกวิน พริษฐ์ โดนย้ายไป แดน 5 หวั่นขังรวมนักโทษคดีสูง หลังโดนคดี 112 ด้านทนายโวย ร้องแยกขัง


        วันที่ 13 มีนาคม 2564 แนวหน้า รายงานว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ว่า รับทราบว่าขณะนี้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถูกย้ายไปคุมขังที่ แดน 5 ทั้งที่ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

        ข้อมูลจากเว็บไซต์ของกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า แดน 5 เป็นสถานที่คุมขังนักโทษเด็ดขาด คือ นักโทษที่ได้รับโทษจำคุก 50 ปีขึ้นไป และนักโทษประหารชีวิต ทั้งที่คดีเด็ดขาดแล้ว และคดีที่อยู่ระหว่างชั้นอุทธรณ์หรือฎีกา

เพนกวิน พริษฐ์

        นายกฤษฎางค์ ชี้ว่า รัฐธรรมนูญระบุจะปฏิบัติเหมือนเป็นผู้กระทำผิดไม่ได้ หากขังไว้กับผู้ที่มีคดี ยังไม่ได้พิสูจน์ความผิด แม้จะไม่ถูกแต่ก็พอจะรับได้ แต่ไม่ควรย้ายไปอยู่แดนนักโทษเด็ดขาด ซึ่งผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน

        การกระทำดังกล่าวผิดต่อหลักกฎหมาย ตนไม่เข้าใจว่ากรมราชทัณฑ์กำลังทำอะไรอยู่ อยากฝากไปถึงทางผู้ใหญ่ของกรมราชทัณฑ์ ให้ออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

         ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกฝั่งมาให้ข้อมูลเช่นกว่า ขณะนี้ คาดว่าเพนกวิน พริษฐ์ ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางกรุงเทพฯ ไม่ใช่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งที่เรือนจำกลางบางขวาง แดน 5 ถือเป็นแดนของนักโทษประหาร แต่ที่เรือนจำกลางกรุงเทพ ยังไม่มีความแน่ชัดว่าแดน 5 คือแดนสำหรับนักโทษที่มีความรุนแรงระดับใด เพียงแต่ทนายชี้แจงว่า แดน 5 นั้น เป็นแดนสำหรับนักโทษเด็ดขาด ที่ถูกตัดสินคดีแล้ว ในขณะที่เพนกวินยังไม่ถูกตัดสินคดีใด ๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพนกวิน พริษฐ์ โดนย้ายไป แดน 5 หวั่นขังรวมนักโทษคดีสูง หลังโดนคดี 112 อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2564 เวลา 21:29:54 58,952 อ่าน
TOP