x close

10 ปีที่ยังคงหวัง... ลุงวัย 64 กับเรื่องราวการดำน้ำ งมหาร่างภรรยา หลังถูกคลื่นกลืนหายในเหตุสึนามิ

          เปิดเรื่องราวของชายญี่ปุ่น ผู้ยังคงดำน้ำออกตามหาร่างของภรรยา ผู้สูญหายจากเหตุสึนามิ แม้เวลาผ่านมา 10 ปี ไม่อาจทำให้ยอมแพ้ ขอเดินหน้าเพื่อทำความต้องการสุดท้ายของเธอ

ดำน้ำหาร่างภรรยา
ภาพจาก TORU YAMANAKA / AFP

          ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ญี่ปุ่นได้เผชิญกับหนึ่งในมหันตภัยธรรมชาติครั้งใหญ่สุด เมื่อเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9 แมกนิจูด ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น ตามมาด้วยสึนามิครั้งใหญ่ที่กวาดล้างเมืองชายฝั่งจนพังราบ คร่าชีวิตผู้คนไปมากมายถึง 15,848 ศพ และอีกหลายพันชีวิตยังคงอยู่ในสถานะผู้สูญหาย

          แม้เวลาจะผ่านเลยมานานหลายปี บ้านเรือนและโครงสร้างพื้นต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้นใหม่ แต่ผู้คนมากมายยังคงจมอยู่กับความโศกเศร้าจากความสูญเสียบุคคลที่รัก รวมถึง ยาซาโอะ ทาคามัตสึ ชายวัย 64 ปี ที่สูญเสียภรรยาไปจากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นเขายังคงไม่ยอมแพ้ และยังคงออกไปดำน้ำในทุก ๆ สัปดาห์ด้วยความหวังจะได้พบกับร่างของภรรยาผู้เป็นที่รัก  

          โดยเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 เว็บไซต์ Mothership รายงานว่า เมืองโอนากาวะ จังหวัดมิยากิ คือหนึ่งในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิหนักที่สุดในครั้งนั้น ชาวเมืองหลายร้อยชีวิตสูญหายไป รวมถึง ยูโกะ ภรรยาของยาซาโอะ

          ข้อมูลจากสำนักข่าว AFP เผยว่า ยูโกะทำงานเป็นพนักงานธนาคารที่เมืองโอนากาวะ ในตอนที่ทราบข่าวว่าเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และกำลังจะมีสึนามิตามมา เธอกับเพื่อนร่วมงานหลายสิบคนก็รีบขึ้นไปยังดาดฟ้าของธนาคาร และได้ส่งข้อความหาสามีในระหว่างนั้น

          ช่วงเวลาดังกล่าว ยาซาโอะอยู่กับแม่ของภรรยาที่โรงพยาบาลในเมืองข้างเคียง เขาได้รับข้อความจากภรรยาที่บอกว่า "ฉันอยากกลับบ้าน" ก่อนที่เธอจะขาดการติดต่อไป

          ด้วยความที่ยาซาโอะรับรู้ว่าภรรยาหลบไปอยู่บริเวณดาดฟ้าของอาคารแล้ว ทำให้เขาไม่ได้กังวลใจนัก แต่ก็รู้สึกรำคาญใจที่ไม่สามารถติดต่อภรรยาได้อีกเลย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่อนุญาตให้เขาเดินทางเข้าไปในเมืองที่ถูกคลื่นซัดพังทลายในทันที กระทั่งวันต่อมาเขาจึงรีบเดินทางไปยังโรงพยาบาลของเมืองโอนากะวะ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดอพยพของชาวเมือง ด้วยความหวังว่าจะได้พบกับภรรยาที่นั่น

          แต่แล้วเขากลับได้รู้ที่นั่นเอง ว่ายูโกะกับเพื่อนร่วมงานที่ธนาคารของเธอถูกคลื่นสูงเกือบ 20 เมตรกลืนหาย และข้อความที่บอกว่าเธออยากกลับบ้าน ก็กลายมาเป็นข้อความสุดท้ายจากเธอ...

ดำน้ำหาร่างภรรยา
ภาพจาก TORU YAMANAKA / AFP

          ทั้งนี้ ยาซาโอะเพียรพยายามในการค้นหาร่างของภรรยาอย่างไม่ย่อท้อ หลังการค้นหาบนบกผ่านไปนาน 2 ปีโดยไร้วี่แวว ชายที่ไม่เคยมีประสบการณ์ฝึกดำน้ำมาก่อนก็ตัดสินใจเข้ารับการฝึกจนได้รับใบอนุญาต เพื่อที่จะเดินหน้าค้นหาภรรยาในโลกใต้น้ำต่อไป โดยเมื่อปี 2557 AFP เคยบันทึกภาพของยาซาโอะที่แบกถังหนัก ๆ ขึ้นหลัง ขณะเตรียมดำดิ่งลงไปในน้ำเย็นยะเยือก เพื่อออกค้นหาร่างของยูโกะ

          ในตอนนั้นเขากล่าวถึงภรรยาว่า "เธอเป็นคนอ่อนโยนและใจดี เธออยู่เคียงข้างผมเสมอทั้งกายและใจ ผมคิดถึงเธอ ผมได้สูญเสียชิ้นส่วนใหญ่ของชีวิตไป นั่นก็คือเธอ"

          นับจากวันแห่งโศกนาฏกรรม ยังคงมีผู้คนมากมายที่อยู่ในสถานะสูญหาย ขณะที่ผู้รอดชีวิตหลายคนก็ยังคงไม่ยอมถอดใจเช่นเดียวกับยาซาโอะ ขณะที่ยาซาโอะเลือกจะออกทะเลลงไปงมหาร่างของภรรยาในทุก ๆ สัปดาห์ แม้เขาจะทราบดีว่าโอกาสที่จะได้พบร่างของภรรยามีอยู่น้อยมากก็ตาม

          และเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 10 ปีจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว ยาซาโอะได้เปิดใจกับสำนักข่าว AP ระบุว่า เขาจะยังเดินหน้าภารกิจตามหาร่างของภรรยาต่อไป ตราบเท่าที่ร่างกายของเขายังเคลื่อนไหวได้
 

           "ผมดำดิ่งลงไป ราวกับกำลังจะได้พบเธอที่ไหนสักแห่ง" ยาซาโอะ กล่าว และยอมรับว่าเขารู้สึกหดหู่ใจ หากจะไม่ลงมือทำอะไรเลยในขณะที่ตัวเองยังมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้เขายังอยากทำตามความปรารถนาสุดท้ายของภรรยา นั่นก็คือ... การพาเธอกลับบ้าน
 
          อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้เป้าหมายของเขาไม่ได้หยุดเพียงการตามหาภรรยาแล้ว แต่ยังมุ่งที่จะช่วยคนอื่น ๆ ตามหาร่างผู้สูญหายเช่นกัน โดยยาซาโอะได้เข้าร่วมทีมกับอาสาสมัครหลาย ๆ กลุ่ม ในปฏิบัติการออกค้นหาใต้น้ำ และยังคงทำต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


ขอบคุณข้อมูจาก Mothership, AFP
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ปีที่ยังคงหวัง... ลุงวัย 64 กับเรื่องราวการดำน้ำ งมหาร่างภรรยา หลังถูกคลื่นกลืนหายในเหตุสึนามิ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2564 เวลา 14:13:49 27,994 อ่าน
TOP