x close

สาวเล่านาทีชีวิต กินแกงส้มทำเกือบตายได้ คำแรกก็ร้อนฉ่าทั่วปาก เหมือนคนโดนยาพิษ

        สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตาย กินแกงส้มคำแรกแล้วร้อนฉ่าทั่วปาก รีบดิ่งไป ICU เกือบไม่ทัน พร้อมเผยสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร เจอแบบนี้ต้องปฐมพยาบาลยังไงบ้าง

แกงส้มบอนโหรา

        วันที่ 17 มีนาคม 2564 เฟซบุ๊ก Gift Srisurang มีการโพสต์เล่าประสบการณ์เฉียดตายจากการกินแกงส้มแค่ไม่กี่คำ จนต้องถูกนำตัวส่ง ICU สามารถไล่เรียงเหตุการณ์ได้ดังนี้

จุดเริ่มต้น

        วันเกิดเหตุคุณยายได้ทำแกงส้มใช้ผักส่งตรงจาก จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งก็คือ ออดิบ บอน หรืออะไรสักอย่าง ซึ่งเธอก็ไม่แน่ใจ พร้อมกันนั้นก็มีเพื่อนมากินด้วยกันที่บ้านด้วย โดยแกงส้มจานนี้กินกัน 3 คน คือ เธอ คุณยาย และเพื่อน ผลปรากฏว่า เธอมีอาการแย่ที่สุด ส่วนเพื่อนกินคำแรกก็วิ่งหนีเข้าห้องน้ำ ออกมาแล้วตาแดง แต่คนที่ไม่มีอาการอะไรเลยกลับเป็นคุณยาย ทั้งที่กินไปเยอะมาก

แกงส้มบอนโหรา


อาการที่เกิดขึ้น

        เพียงแค่กัดผักไปคำแรกก็รู้สึกเผ็ดแปลก ๆ เผ็ดแบบไฟลุกลามทั่วปากเหมือนกับคนกินยาพิษ ต้องรีบวิ่งไปเปิดน้ำในก๊อกกรอกปาก แต่พอยิ่งกรอกน้ำกลับยิ่งเผ็ดเข้าไปอีก จากนั้นก็ตอกไข่ใส่ปาก แล้วอ้วกออกมา แต่ก็ไม่มีอะไร มีแต่ความเผ็ดเป็นกรดที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ

        ต่อมาลิ้นเริ่มแข็ง น้ำลายยืด แสบไปทั้งปากทั้งคอ ทันใดนั้นก็ตัดสินใจดิ่งไปโรงพยาบาลทันที ระหว่างทางก็อ้วกไปด้วย น้ำลายยืด


ตอนอยู่ที่โรงพยาบาล

        เมื่อถึงโรงพยาบาล เธอก็วิ่งสับๆ ดิ่งตรงไปห้อง ICU ทันที คิดในใจ ความรู้สึกของคนที่กรอกยาพิษเข้าปากมันเป็นยังไง เป็นชีวิตที่ใกล้ความตายมาก ขณะที่หมอก็ฉีดยา 4 ขนานเข้าเส้น และปักหน้าขาอีก 1 ขนาน ทำให้อาการก็ค่อนข้างดีขึ้น แต่ในปากก็แสบ รู้สึกเหมือนแผลพุพอง แล้วหมอก็ให้พักอยู่ที่ห้อง ICU นี่แหละ

การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

        หลังจากนั้น เธอก็โพสต์ถึงความคืบหน้าของอาการ บอกถึงวิธีการรักษาอาการเบื้องต้น ห้ามล้างคอด้วยน้ำ ห้ามทำให้อาเจียน ตามวิถีคนใต้ให้ปฐมพยาบาลด้วยกินขนมหวาน อมน้ำตาลโตนด อมนมเย็นของเย็นทันที แล้วไปหาหมอให้เร็วที่สุด

        พอมามองดูวิธีการปฐมพยาบาลของตัวเองนั้น คือ ทำผิดหมดทุกอย่าง แต่โชคดีที่หาหมอทันจึงรอดได้ ส่วนกรณีคนที่อาการหนัก ต้องล้างท้อง ฉีดมอร์ฟีน


เล่าความรู้สึกการอยู่ในห้อง ICU

        การอยู่ในห้อง ICU เป็นประสบการณ์ที่แย่มาก ห้ามให้ญาติเฝ้า ต้องอยู่คนเดียว ห้องน้ำก็เป็นแบบเปิด แต่ก็ขอร้องหมอให้ส่งไปห้องผู้ป่วยปกติได้สำเร็จในช่วงการรักษา ได้ทานยาไปเยอะมาก เนื้อเยื่อในปากและในลำคอเป็นสีขาวบวม แสบ กลืนน้ำลายค่อนข้างยาก พูดมากไม่ได้ ทานอาหารได้แค่ของเหลว แต่การกินตาลโตนดช่วยได้

แกงส้มบอนโหรา

สาเหตุการเกิดโรค และคำถามทำไมเธอเป็นคนเดียว

        ต้นตอที่ทำให้เธอเป็นแบบนี้ คือ การรับประทานบอนโหราเข้าไปไม่รู้ตัว โดยปกตินั้นไม่มีใครนำบอนโหรามาปรุงอาหาร แต่เนื่องจากรูปลักษณ์มันคล้ายกับออดิบ ซึ่งเอามาใส่ในแกงส้ม จึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น ส่วนสาเหตุที่คุณยายกินไปเยอะ แต่ทำไมไม่เป็น อาจจะเป็นเพราะว่า ในจานนั้นมีออดิบกับบอนโหราผสมกัน แต่เธอนั้นกลับกัดบอนโหราเข้าไปเต็ม ๆ คนเดียวนั่นเอง

        ขณะเดียวกัน เรื่องการกินแกงส้มใส่บอนโหรา เพราะคิดว่าเป็นออดิบ ก็ถือเป็นปัญหาของคนกินแกงส้มและเคยปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น หากใครจะกินอาหารเมนูนี้ ต้องแยกระหว่างออดิบกับบอนโหราให้ได้
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเล่านาทีชีวิต กินแกงส้มทำเกือบตายได้ คำแรกก็ร้อนฉ่าทั่วปาก เหมือนคนโดนยาพิษ อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2564 เวลา 11:23:53 90,222 อ่าน
TOP