x close

เปิดเคสแปลก สาวอยู่มา 25 ปียังไม่มี ปจด. หมอชี้มีจิ๊มิ แต่โครโมโซมเป็นชาย เอ๊ะมันยังไง ?

 
             สาวช็อก อยู่กินกับสามีมานาน ไม่ท้องสักที ก่อนพบความจริงชวนอึ้ง รับอายุ 25 แล้วยังไม่มีประจำเดือน หมอตรวจละเอียดจนได้รู้ แท้จริงเป็นเพศกำกวม เป็นทั้งหญิงและชายในร่างเดียวกัน


อวัยะเพศเป็นหญิง แต่โครโมโซมเป็นชาย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              คงเป็นเรื่องช็อกที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง เมื่ออยู่ ๆ หญิงวัย 25 ปีรายหนึ่ง ต้องมารับรู้กับความจริงว่า ตัวตนและเพศสภาพที่ตัวเองเป็นอยู่ทั้งชีวิตที่ผ่านมา แท้จริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อร่างกายที่ภายนอกมีความเป็นหญิงทุกประการ แท้จริงแล้วภายในกลับมีความเป็นเพศชาย มันเป็นเรื่องชวนช็อกที่เกิดขึ้นจริง ทั้งยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งร่างกาย จิตใจ และชีวิตครอบครัวของเธออย่างไม่ต้องสงสัย  

              เรื่องราวแปลกประหลาดดังกล่าวถูกหยิบยกมารายงานโดยเว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ผิงผิง (นามสมมติ) หญิงวัย 25 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของจีน เธอคนนี้แต่งงานแล้ว และก็พยายามจะมีลูกกับสามีมานานถึง 12 เดือน แต่ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่มีวี่แววว่าลูกน้อยจะมาเกิดเสียที

              จนกระทั่งวันหนึ่ง ผิงผิงซึ่งมีอาการเจ็บข้อเท้าไปได้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลในท้องถิ่น ตอนนั้นหมอได้ทำการเอกซเรย์ขาของเธอ แล้วก็พบว่ากระดูกของหญิงคนนี้มีพัฒนาการล่าช้า ราวกับคนที่ยังไม่ผ่านช่วงวัยรุ่น ซึ่งเมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมหมอก็ตกใจหนัก เมื่อผิงผิงยอมรับว่า เธอยังไม่เคยมีประจำเดือนเลยสักครั้ง แม้อายุจะล่วงเลยสู่วัย 25 ปีแล้ว
 
              "ตอนที่ฉันยังเด็ก แม่เคยพาฉันไปหาหมอ หมอบอกแค่ว่าฉันมีพัฒนาการทางเพศช้ากว่าเด็กคนอื่น ๆ และฉันคงจะมีประจำเดือนในอีกไม่กี่ปี" ผิงผิง เผย อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปประจำเดือนของเธอก็ยังไม่มา จนเมื่อเธอโตขึ้นก็รู้สึกว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าอาย จึงไม่ได้ไปหาหมอเพื่อรับการรักษาอย่างจริงจัง

              ด้านโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เผยแพร่แถลงการณ์ถึงกรณีนี้ว่า แม้จะไม่มีประจำเดือน แต่ที่ผ่านมาผิงผิงก็ไม่เคยนึกสงสัยในเพศของตัวเอง เธอเชื่อมาตลอดว่าตัวเองคือผู้หญิง เนื่องจากเธอก็มีอวัยวะเพศภายนอกเป็นหญิงเช่นเดียวกับผู้หญิงคนอื่น ๆ

              หลังทราบปัญหาเรื่องกระดูกที่มีพัฒนาการช้า ผิงผิงกับสามีก็ไปพบหมอด้านต่อมไร้ท่อที่โรงพยาบาล เพื่อปรึกษาว่า สาเหตุที่สามีกับเธอยังไม่มีลูกด้วยกันสักที จะเกี่ยวข้องกับเรื่องพัฒนาการและการที่เธอไม่มีประจำเดือนหรือไม่


              ผลการตรวจร่างกาย พบว่า ผิงผิงมีปัญหาความดันเลือดสูง มีโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งเป็นอาการทั่ว ๆ ไปของภาวะต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนมากผิดปกติ ซึ่งนำไปสู่ความผิดปกติในพัฒนาการทางเพศ โดยหมอชี้ว่าภาวะดังกล่าวอาจเป็นผลจากการที่พ่อแม่ของเธอเป็นญาติใกล้ชิดกันที่แต่งงานกันเอง
 
              ดร.ตง เฟิงฉิน หมอโรคต่อมไร้ท่อ เผยว่า จากการตรวจสอบพันธุกรรมของผิงผิง พบว่าเธอมีโครโมโซม 46,XY ซึ่งเป็นรูปแบบโครโมโซมของเพศชาย แต่เธอกลับมีอวัยวะสืบพันธุ์ที่ไม่ชัดเจนว่าเป็นหญิงหรือชาย โดยแม้ว่าเธอจะมีอวัยวะเพศภายนอกเป็นแบบเพศหญิง แต่ภายในร่างกายของเธอไม่มีมดลูกและรังไข่ ขณะเดียวกันเธอเองก็ไม่มีอวัยวะเพศชายอยู่ด้วย
 
              "เราไม่พบอัณฑะซ่อนอยู่ในตัวเธอเช่นกัน อาจเป็นเพราะเธออายุมากพอที่อวัยวะนี้จะเสื่อมสภาพและฝ่อลีบไปแล้ว" ดร.ตง กล่าว

              สิ่งที่ผิงผิงเป็นอยู่นี้มีลักษณะของอินเตอร์เซ็กส์ (intersex) หรือภาวะเพศกำกวม อันเกิดจากการมีลักษณะทางเพศจากทั้ง 2 เพศ

              ในขณะที่ตอนนี้ความดันเลือดและระดับโพแทสเซียมในเลือดของผิงผิง ได้รับการดูแลจนอยู่ในระดับที่ควบคุมได้แล้ว แต่ทางโรงพยาบาลเผยว่าผิงผิงยังคงไม่ได้ตัดสินใจ ว่าเธออยากจะเป็นเพศใด

              ด้าน หู เส้าหัว รองผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตของโรงพยาบาลดังกล่าว เผยว่า นอกจากปัญหาด้านร่างกายแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผิงผิงในตอนนี้ก็คือ การที่เธอต้องสร้างอัตลักษณ์ทางเพศขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตามมักจะต้องใช้เวลานานในการสร้างบทบาททางสังคมขึ้นใหม่ รวมถึงการสร้างครอบครัวขึ้นใหม่ อีกทั้งกระบวนการเหล่านี้ยังต้องใช้ความพยายาม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดูแลทางด้านสภาพจิต อย่างไรก็ตาม ผิงผิงไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือใดอีกจากทางโรงพยาบาล

              ทั้งนี้ ทางหมอมองว่าหากครอบครัวของผิงผิงค้นพบความจริงเร็วกว่านี้ อาจจะทำให้กระบวนการต่าง ๆ ง่ายขึ้น พวกเขาควรจะมาตรวจสุขภาพกันตั้งแต่หลายปีก่อนแล้ว สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาขาดความรู้เรื่องเพศอย่างหนักขนาดไหน

              รายงานระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในภาพสะท้อนปัญหาระยะยาวในความฉลาดรู้ทางเพศ รวมถึงการขาดแคลนความรู้ด้านเพศศึกษาในโรงเรียนของจีน โดยแม้จะมีเนื้อหาการสอนเรื่องเพศศึกษาในตำราเรียน ในแต่ความเป็นจริงแล้วเพศศึกษามักกลายเป็นหัวข้อที่ถูกข้ามผ่าน มีเพียงการแตะต้องอย่างผิวเผินโดยครูชีวะที่มองว่ามันเป็นหัวข้อที่น่าอึดอัดใจ



ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเคสแปลก สาวอยู่มา 25 ปียังไม่มี ปจด. หมอชี้มีจิ๊มิ แต่โครโมโซมเป็นชาย เอ๊ะมันยังไง ? อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2564 เวลา 11:48:03 20,583 อ่าน
TOP