x close

หมอเตือน ! อย่าริขายไต ได้ไม่คุ้มเสีย แถมมีค่าแค่ iPhone 12 ไม่พอใช้หนี้

          หมอขอเตือน อย่าริคิดขายไต เพื่อนำเงินมาตั้งต้นชีวิตใหม่ ได้ไม่คุ้มเสีย มีค่าแค่ iPhone 12 ไม่พอใช้หนี้ เสี่ยงไตวายในอนาคต แถมผิดกฎหมายด้วย


         วันที่ 17 มีนาคม 2564 เฟซบุ๊ก Doctor Kidney - ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต ได้ออกมาระบุถึงกระแสข่าวช่วงนี้ที่มีการระบุว่าต้องการขายไตเพื่อนำเงินมาตั้งต้นชีวิตใหม่ ซึ่งทางคุณหมอแอดมินเพจ ระบุว่า การจะบริจาค หรือขายไต ไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น เพราะต้องคัดเลือกทั้งความสมบูรณ์ของร่างกายและอวัยวะ ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ซึ่งบางทีขนาดญาติแท้ ๆ ที่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดก็ไม่ได้จะเข้ากันง่าย ๆ

          การขายไต นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว โรงพยาบาลไหน ๆ ก็ไม่รับทำให้ทั้งนั้น เพราะผลลัพธ์ที่ได้ทำให้คนให้และคนรับมักดูไม่จืด คนรับก็ได้ของไม่ดี คนไข้ก็เสี่ยงไตวายในอนาคต แถมก่อนหน้านี้ก็มีข่าวหนุ่มขายไตแลก iPhone 12  แต่สุดท้ายต้องพิการนอนติดเตียง ฟอกไตไปตลอดชีวิต ที่สำคัญ ราคาไตหนึ่งข้างอาจมีค่าแค่ iPhone 12 หนึ่งเครื่องเท่านั้น ไม่พอที่จะปลดหนี้ใด ๆ เพราะฉะนั้นคิดดี ๆ ก่อนจะทำอะไร
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Doctor Kidney - ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือน ! อย่าริขายไต ได้ไม่คุ้มเสีย แถมมีค่าแค่ iPhone 12 ไม่พอใช้หนี้ อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2564 เวลา 10:59:02 10,789 อ่าน
TOP