x close

จบแล้วหมูกระทะ ! กรมอุทยานฯ จ่อห้ามปิ้งย่างใกล้เต็นท์ - ต้มไข่ ชงกาแฟ ยังได้ไปต่อ


           กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมห้ามนักท่องเที่ยวกลุ่มกางเต็นท์ ทำอาหารปิ้งย่าง เตรียมจัดโซนให้เป็นระเบียบ เปิดถึง 3 ทุ่ม ส่วนต้มมาม่า ชงกาแฟ ยังทำได้

ห้ามปิ้งย่างใกล้เต็นท์
ภาพจาก maodoltee / Shutterstock.com

           วันที่ 21 มีนาคม 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ กรมอุทยานฯ มีแนวคิด ที่จะห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวปรุงอาหารประเภทอาหารที่มีกลิ่น และอาหารปิ้งย่างภายในบริเวณลานกางเต็นท์ที่พัก เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดการรบกวนเต็นท์ข้าง ๆ และกลุ่มผู้ที่ไม่ได้ทำอาหารได้

ห้ามปิ้งย่างใกล้เต็นท์

           นอกจากนี้การทำอาหารยังเป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดเหตุช้างป่าเดินเข้ามาในบริเวณกางเต็นท์ เพราะได้กลิ่นอาหารเหล่านี้ อาจจะมาทำลายทรัพย์สิน หรืออาจทำอันตรายจนถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งกรมอุทยานฯ จะประกาศ ให้งดกิจกรรมดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ โดยมี 3 แนวทางรองรับคือ

           1. จัดพื้นที่สำหรับปรุงอาหาร และรับประทานอาหารเป็นการเฉพาะคือ นักท่องเที่ยวจะปรุงอาหารจะต้องอยู่ในบริเวณที่อุทยานนั้น ๆ กำหนดเอาไว้เท่านั้น

           2. เตรียมร้านสวัสดิการไว้บริการนักท่องเที่ยวให้พอเพียงสำหรับแต่ละพื้นที่

           3. หากอุทยานไหนที่ไม่มีความพร้อม จะให้เอกชนมาเช่า เพื่อเปิดบริการแก่ประชาชน แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของอุทยานแห่งชาติ

           ทั้งนี้ จะให้ทานอาหารเป็นเวลา เช่น 18.00 - 21.00 น. หลังจากนั้น ทุกอย่างต้องจบ เมื่อกลับไปถึงเต็นท์ ไม่ต้องมาทำกิจกรรม ปิ้งย่าง ดึกดื่น ควันไฟจากการปิ้งย่างจะได้ไม่ต้องทำลายบรรยากาศของการท่องเที่ยวของผู้อื่น เนื่องจากได้รับการร้องเรียนมาแล้วหลายกรณี

           ส่วนกรณีการต้มน้ำร้อน ต้มบะหมี่ ชงกาแฟ ยังสามารถทำได้ เพราะไม่มีกลิ่นรบกวน คนละกรณีกับการปิ้งย่าง ทอดไข่ ผัดกะเพรา

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบแล้วหมูกระทะ ! กรมอุทยานฯ จ่อห้ามปิ้งย่างใกล้เต็นท์ - ต้มไข่ ชงกาแฟ ยังได้ไปต่อ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2564 เวลา 14:38:10 12,686 อ่าน
TOP