x close

ว่อน TikTok ! กระแสฉีด วิตามินผิวขาว เตือนระวังติดเชื้อในกระแสเลือด ช็อกถึงตาย

          เตือนภัย แม่ค้าขายวิตามินผิวขาว ว่อน TikTok สอนฉีดเองแบบผิด ๆ หมอชี้อันตราย เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด อาจถึงขั้นเสียชีวิต


          ปัจจุบันสื่อออนไลน์นั้นถูกแพร่หลายออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ส่วนหนึ่งอาจจะถูกแฝงด้วยพฤติกรรมผิด ๆ เกี่ยวกับความสวยความงาม ซึ่งอาจจะมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

          เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Yiing Thanawan โพสต์ภาพการสอนฉีดวิตามินเร่งผิวขาวที่เส้นเลือดหลังฝ่ามือซึ่งมีการแชร์ต่อกันใน TikTok จึงออกมาเตือนเด็ก ๆ วัยรุ่นที่กำลังรักสวยรักงามว่า กรณีนี้ทั้งการที่แนะนำสูตรผิวขาว สูตรการฉีดยา วิธีการผสม และวิธีการ Dripยา ที่ไม่มีความปลอดเชื้อ เป็นวิธีแบบผิด ๆ ถือว่าอันตรายมาก ๆ แนะนำว่าผสมยาและฉีดยาต้องกระทำโดยแพทย์หรือพยาบาลเท่านั้น เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้


          ทั้งนี้ พบว่าในโลกออนไลน์มีผู้หลงเชื่อสนใจซื้อไปฉีดจำนวนไม่น้อย ซึ่งแม้จะมีการเตือนภัยแล้วจนทำให้ผู้ขายบางรายถูกปิดบัญชี แต่ต่อมาก็พบว่ามีการสมัครไอดีใหม่มาขายอีกครั้ง


          ขณะที่ แพทย์หญิง มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เผยว่า ในทางการแพทย์ยังไม่พบตัวยาที่ทำให้ผิวขาว การนำสารมาผสมแล้วฉีดอาจทำให้เกิดผลแทรกซ้อน ติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว่อน TikTok ! กระแสฉีด วิตามินผิวขาว เตือนระวังติดเชื้อในกระแสเลือด ช็อกถึงตาย อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2564 เวลา 10:46:38 8,192 อ่าน
TOP