x close

อวสานเนื้อดิบ ศูนย์วิจัยโรคปรสิตเปิดเคสอึ้ง พยาธิตัวตืด 18 เมตร ทุบสถิติยาวสุดในรอบ 50 ปี

        อวสานเนื้อดิบ ศูนย์วิจัยโรคปรสิตเปิดเคสอึ้ง ที่เห็นเส้นยาว ๆ ไม่ใช่ขายทอง แต่เป็นพยาธิตัวตืด 18 เมตร ทุบสถิติยาวสุดในรอบ 50 ปี

พยาธิตัวตืด

        เรียกว่าเป็นข่าวที่ทำเอาคนที่ชื่นชอบการกินเนื้อดิบ และอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกสยองไปตาม ๆ กับ เมื่อล่าสุด (21 มีนาคม 2564) เพจศูนย์วิจัยโรคปรสิต Parasitic Disease Research Center เผยภาพชวนอึ้ง เป็นภาพของพยาธิตืดวัว (Taenia saginata) ความยาวมากกว่า 18 เมตร ที่ได้มาจากผู้มารับบริการตรวจท่านหนึ่ง ซึ่งมาส่งอุจจาระตรวจกับหน่วยเคลื่อนที่ฟรีของศูนย์วิจัยโรคปรสิต ณ จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา

        โดยเมื่อตรวจอุจจาระ ทางศูนย์ฯ ก็ให้ยาถ่ายพยาธิไปตอนกลางคืน จนสามารถถ่ายพยาธิตืดวัวขนาดยาวมาก ชนิดที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานับชั่วโมงถึงวางเรียงเสร็จ

พยาธิตัวตืด

        อนึ่ง สำหรับพยาธิชนิดนี้จะการติดต่อขึ้นจากการกินเนื้อวัวดิบ และสามารถอยู่ในร่างกายคนเราได้มากกว่า 30 ปี ปัจจุบันพบตัวไม่ยาวมากเพราะคนกินยาถ่ายพยาธิประจำ แต่รายนี้ถือได้ว่ายาวมาก ตามข้อมูลที่ผ่านมา น่าจะยาวเป็นสถิติไทยในรอบ 50 ปีได้เลย



พยาธิตัวตืด

พยาธิตัวตืด

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจศูนย์วิจัยโรคปรสิต Parasitic Disease Research Center

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อวสานเนื้อดิบ ศูนย์วิจัยโรคปรสิตเปิดเคสอึ้ง พยาธิตัวตืด 18 เมตร ทุบสถิติยาวสุดในรอบ 50 ปี อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2564 เวลา 09:45:29 25,939 อ่าน
TOP