x close

เกือบ 10 ปี .. คดีพลทหาร วิเชียร บัณฑิต มธ. ถูกสั่งซ้อมตายในค่าย ศาลฟังคำประทับฟ้อง เม.ย. นี้

          พลทหาร วิเชียร ถูกร้อยโทสั่งซ้อม จนตายในค่ายทหาร ตั้งแต่ปี 2554 ผ่านไปเกือบ 10 ปี ศาลทหารนัดตัดสิน เมษายนนี้

พลทหารวิเชียร
ภาพจาก ThaiPBS

         จากกรณี นายวิเชียร เผือกสม ที่เพิ่งจบการศึกษาปริญญาโท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมัครทหารเกณฑ์ ก่อนถูกซ้อมทรมานเสียชีวิตระหว่างฝึกซ้อมทหารใหม่ในค่ายทหาร ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อปี 2554 โดยนายทหารยศร้อยโท พร้อมพวก รวม 10 นาย เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2554 นั้น

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 21 มีนาคม 2564 น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หรือ เมย์ หลานของพลทหาร วิเชียร ได้เปิดเผยความคืบหน้าของคดีนี้หลังผ่านไปเกือบ 10 ปี ระบุว่า ทางญาติได้ร้องเรียนเรื่องนี้ผ่านไปยังหน่วยงานต่าง ๆ จนผ่านด่านทั้งพนักงานสอบสวนและกรรมการสอบสวนของ พล.ร.15 และกองทัพภาคที่ 4, อัยการ มทบ.42, คณะกรรมการ ป.ป.ช., คณะกรรมการ ป.ป.ท., เจ้ากรมพระธรรมนูญ อัยการทหาร มทบ.46

          ตอนนี้มาถึงด่านสุดท้ายแล้วคือ ศาลทหาร มทบ.46 ซึ่งเธอยังเชื่อมั่นต่อศาลทหารเสมอว่ามีความยุติธรรม ซึ่งศาลทหารมีนัดฟังคำสั่งและประทับรับฟ้องคดี วันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 08.30 น. โดยมีผู้ต้องหาครบ 10 นาย (รวมร้อยโทลูกนายพล) ซึ่งเธอมั่นใจว่าความถูกต้องและยุติธรรมจะต้องชนะอำนาจยศฐาบรรดาศักดิ์และเงินตรา

          สำหรับการเอาผิดผู้ที่ก่อเหตุในคดีนี้ น.ส.นริศราวัลถ์ เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งเพราะต้องการจะเอาผิดนายทหารยศร้อยโทเข้ามาในสำนวนให้ได้ หากไม่อดทนพอ ร้อยโทนายดังกล่าวจะหลุดจากสำนวนและไม่ถูกนำมาพิจารณาความผิด

ไทม์ไลน์การติดตาม พิจารณาคดี

          - พนักงานสอบสวนทำสำนวนคดีฐานร่วมกันทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ผู้ต้องหา 9 นาย (ร้อยตรีลงมา ไม่มีร้อยโท) ส่งให้อัยการทหาร มทบ.42 ซึ่งอัยการทหารได้ให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มแล้วแต่ยังได้ 9 นาย เท่าเดิม ใช้เวลา 2-3 เดือน

          - อัยการทหาร มทบ.42 ส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2554 แยกเป็น 2 สำนวน คือ สำนวนเเรกตามที่พนักงานสอบสวนทำมา ผู้ต้องหา 9 นาย (ร้อยตรีลงมา) / สำนวนที่ 2 ความผิด ม.157 กับ 10 นาย (รวมร้อยโท) ใช้เวลา 2-3 เดือน

          - คณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งต่อสำนวนไปให้คณะกรรมการ ป.ป.ท. (เนื่องจากยศผู้ถูกกล่าวหาอยู่ในอำนาจการพิจารณาของ ป.ป.ท.) เมื่อเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2555 ใช้เวลา 5-6 เดือน

          - คณะกรรมการ ป.ป.ท. สอบพยาน รวบรวมหลักฐาน จนสามารถรวมสำนวน 2 สำนวนเข้าด้วยกันเหลือสำนวนเดียว มีมติชี้มูลความผิดทั้ง 10 นาย (ร้อยโทกับพวกรวม 10 นาย) ในความผิด ม.290 ม.157 ม.83 และประมวลกฎหมายอาญาทหาร ม.30 (4) ส่งสำนวนต่อให้อัยการทหาร มทบ.46 สั่งฟ้อง ใช้เวลา 4 ปี

          - อัยการทหาร มทบ.46 (คนเก่า) มีความเห็นแย้งกับมติ ป.ป.ท. และมีการแก้ไขความผิดประมวลกฎหมายอาญาทหาร ม.30 (4) เป็น ม.30 (2) ใช้เวลาร่วม 2 ปี

          - คณะกรรมการ ป.ป.ท. ส่งมติยืนยันฟ้องให้เจ้ากรมพระธรรมนูญชี้ขาด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 และสุดท้ายเจ้ากรมฯ มีความเห็นชี้ขาดตามมติ ป.ป.ท. ใช้เวลา 1 ปีกว่า

          - สำนวนกลับมาอยู่ในมืออัยการทหาร มทบ.46 (คนใหม่) ต้นปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงสถานการณ์โควิดระบาดพอดี แต่อัยการทหารก็ได้ทำสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหาไปเมื่อสิ้นปี 2563 และศาลมีดุลพินิจให้ประกันด้วยหลักทรัพย์ (เนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมจะหลบหนี)
 
          - 30 เมษายน 2564 ศาล มทบ.46 มีนัดฟังคำสั่ง / ประทับรับฟ้องคดี


ย้อนคดี พลทหาร วิเชียร ถูกซ้อมในค่ายจนตาย กองทัพบกต้องจ่ายค่าเสียหาย 6.5 ล้าน

          ย้อนคดีของ พลทหาร วิเชียร สมัครเข้ารับราชการทหารกองประจำการผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 และเข้าฝึกที่หน่วยฝึกทหารใหม่ ในหน่วยฝึกของค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ทหารหลายนายร่วมกันทำร้ายร่างกายพลทหาร วิเชียร โดยอ้างว่าหลบหนีการฝึก ทำให้พลทหาร วิเชียร ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตลงในวันที่ 5 มิถุนายน 2554 มีสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากไตวายเฉียบพลัน จากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง

          ทั้งนี้ เมื่อปี 2559 น.ส.นริศราวัลถ์ โดนตำรวจจับกุม หลังจากออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการซ้อมทรมานพลทหาร วิเชียร ลงในโซเชียลมีเดีย และถูกส่งตัวไปยัง จ.นราธิวาส เพื่อให้สถานีตำรวจในท้องที่สอบปากคำและรับทราบข้อกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทเจ้าพนักงาน และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการออกมาโพสต์เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับน้าชาย ซึ่งต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้องทั้ง 2 ข้อหา

          ในส่วนของคดีแพ่ง ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้กองทัพบกยอมจ่ายเงินค่าเสียหายจำนวน 6.5 ล้านบาท ตามคำฟ้องของนางประเทือง เผือกสม มารดาของพลทหาร วิเชียร เป็นโจทก์ โดยมีกระทรวงกลาโหม, กองทัพบก และสำนักงานนายกรัฐมนตรี (ต้นสังกัด กอ.รมน.) เป็นจำเลยอันดับ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ ซึ่งทางกองทัพบกเป็นผู้จ่ายเงินครบตามจำนวนแล้ว


พลทหารวิเชียร

พลทหารวิเชียร

พลทหารวิเชียร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกือบ 10 ปี .. คดีพลทหาร วิเชียร บัณฑิต มธ. ถูกสั่งซ้อมตายในค่าย ศาลฟังคำประทับฟ้อง เม.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2564 เวลา 16:43:57 12,705 อ่าน
TOP