เตือนภัยสุขภาพ ! เด็กหญิงวัย 12 ปี เจอเนื้องอกยักษ์ในรังไข่ ตอนแรกคิดว่าแค่อ้วน

          น้ำหนักขึ้นอย่าคิดว่าแค่อ้วน แม่แทบช็อก หลังรู้ลูกสาววัย 12 ปี สแกนเจอเนื้องอกยักษ์ในรังไข่ บ่นปวดท้องหน่วงมาหลายเดือน ไม่คิดว่าจะเป็นเนื้องอก



          เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 นายแพทย์ณัฏฐ์ เกียรติอภิวสุ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nath Kaitaphiwasu เตือนภัยเกี่ยวกับสุขภาพ ระบุว่า อย่าคิดว่าการที่เราอ้วนเป็นเพราะน้ำหนักขึ้นอย่างเดียว เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณอันตรายของโรคร้ายโดยไม่รู้ตัวก็ได้

          โดยคุณหมอณัฏฐ์ ได้ยกเคสหนึ่งจากเด็กหญิงอายุ 12 ปี มาเป็นกรณีศึกษา เพราะน้องถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลชุมชน เนื่องจากมีอาการปวดท้องรุนแรง เฉียบพลัน หาสาเหตุไม่ได้ แพทย์ที่โรงพยาบาลชุมชนโทร. มาปรึกษาเคส แล้วขอส่งตัวน้องมาหาหมอณัฏฐ์ ให้ช่วยประเมิน เพราะอาการดูไม่สู้ดีนัก

          เด็กหญิงถูกส่งตัวถึงหมอณัฏฐ์ทันเวลา หมอได้ส่งตัวน้องเข้าไปอุโมงค์ (CT Scan ) พบเนื้องอกรังไข่ (Ovarian Tumor) ราว 60 เซนติเมตร ซึ่งคุณแม่ของน้องเล่าอาการว่า ลูกบ่นมาหลายเดือนแล้วว่าปวดหน่วงท้อง และรู้สึกว่าน้ำหนักขึ้น แต่คุณแม่ก็ไม่ทันเอะใจ คิดว่าลูกอ้วนขึ้นเฉย ๆ

          หนึ่งชั่วโมงต่อมา คุณหมอเข้าทำการผ่าตัดก้อนเนื้องอกรังไข่ออกมาโดยไม่แตก น้องสูญเสียเลือดจากการผ่าตัดแค่ 20 มิลลิลิตร ปริมาณน้ำในก้อนเนื้อ 18,000 มิลลิลิตร ก้อนบิดเกลียว 1 รอบ ทุกคนสามารถช่วยน้องเอาไว้ได้ พร้อมกับเผยภาพเนื้องอกรังไข่ที่เป็นต้นเหตุเรื่องราวหมด

          ทั้งนี้ คุณหมอกล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องราวทั้งหมดได้ขออนุญาตน้องและคุณแม่แล้ว เพื่อบอกและส่งต่อเรื่องราวผ่านใครอีกหลายคนในโลกนี้ที่กลัวการไปหาหมอ การตรวจร่างกาย หรือการตรวจภายในประจำปี เพราะคุณอาจจะไม่ใช่แค่คนอ้วนก็เป็นได้

หมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Nath Kaitaphiwasu

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัยสุขภาพ ! เด็กหญิงวัย 12 ปี เจอเนื้องอกยักษ์ในรังไข่ ตอนแรกคิดว่าแค่อ้วน อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2564 เวลา 18:09:49 12,025 อ่าน
TOP
x close