x close

พายุซัดกระหน่ำ ทำดินสไลด์ปนสารพิษลงแม่น้ำเมย ปลาเล็กปลาใหญ่ ดิ้นเฮือกตายระนาว


          พายุซัดกระหน่ำ ทำฝนชะล้างสารพิษลงแม่น้ำเมย ปลาเล็กปลาใหญ่ดิ้นรนเอาชีวิตรอดเต็มที่ บางคนก็ดักรอเก็บเอามากิน บางคนก็ไม่กิน ขอช่วยชีวิตมันก่อน

แม่น้ำเมย ปลาตาย

          วันที่ 26 มีนาคม 2564 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ที่ จ.ตาก เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกลงมาอย่างหนักระหว่างพื้นที่รอยต่อประเทศไทยกับเมียนมา คาดว่าเป็นพายุฤดูร้อน โดยจุดที่หนักที่สุดอยู่ที่บ้านหมื่นฤชัย ต.พบพระ อ.พบระ พอฝนตกลงมาก็ชะล้างดินสีแดงลงไปยังแม่น้ำเมย ทำให้แม่น้ำกลายเป็นสีแดงขุ่นไปทั่ว

          หลังจากนั้น ปลาที่อยู่ในแม่น้ำเมย เช่น ปลาบึก ปลากดคังยักษ์ ปลาแคยักษ์ ปลาปรุง และสัตว์น้ำอื่น ๆ ลอยคอขึ้นมาหาอากาศบริสุทธิ์เหนือน่านน้ำ บางตัวก็แหวกว่ายหนีเอาชีวิตรอดไปยังน้ำใส ๆ แต่ก็เจอบรรดาชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศ จับปลาไปขายและบริโภคต่อ

แม่น้ำเมย ปลาตาย

          อย่างไรก็ดี มีชาวบ้านบางส่วนพยายามช่วยชีวิตปลา หวังอนุรักษ์มันเอาไว้ โดยเฉพาะปลาขนาดใหญ่ที่มีอายุ 20-30 ปี สามารถช่วยได้บางส่วน บางส่วนก็ตาย

          สำหรับสาเหตุที่บรรดาสัตว์น้ำทนไม่ไหวจากการที่ฝนตกครั้งนี้ มาจากการชะล้างหน้าดินที่มีสารพิษในการเกษตรริมแม่น้ำเมยไหลลงแม่น้ำพอดี จนเกิดการแพร่กระจายไปทั่ว

แม่น้ำเมย ปลาตาย

แม่น้ำเมย ปลาตาย

แม่น้ำเมย ปลาตาย

แม่น้ำเมย ปลาตาย
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุซัดกระหน่ำ ทำดินสไลด์ปนสารพิษลงแม่น้ำเมย ปลาเล็กปลาใหญ่ ดิ้นเฮือกตายระนาว โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2564 เวลา 11:46:37 24,521 อ่าน
TOP