x close

ดราม่านายกฯ ปกป้องพุทธ รับไม่ได้ ให้ใส่ฮิญาบมาเรียน คนหวั่นจุดชนวนสงครามศาสนา


           พาศิกา สุวจันทร์ นายกสมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความรับไม่ได้ ที่ สพฐ. อนุญาตให้นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม สามารถคลุมฮิญาบมาเรียนได้ ลามไปถึงกรณีชาวเขา ด้านโลกออนไลน์คอมเมนต์ยับ ทำแบบนี้ระวังเกิดสงครามศาสนา

พาศิกา สุวจันทร์

           วันที่ 26 มีนาคม 2564 โลกออนไลน์ถึงกับฮือฮา เมื่อนาง นางพาศิกา สุวจันทร์ นายกสมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของตัวเองหลาย ๆ โพสต์ ถึงกรณีที่โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่ง รวมถึงโรงเรียนอื่น ๆ อนุญาตให้นักเรียนสามารถคลุมฮิญาบมาเรียนได้ โดยที่ นางพาศิกา บอกว่า การกระทำแบบนี้คือต้องการจะรบกันใช่ไหม เอาวัฒนธรรมทะเลทรายมาเข้ามาในเมืองไทย แต่ที่นี่คือเมืองไทยไม่มีทะเลทราย จนคนแห่แชร์โพสต์นี้ออกไปเกือบ 4,000 ครั้ง

พาศิกา สุวจันทร์

           นอกจากนี้ ยังมีหลายโพสต์ของนางพาศิกา ที่แสดงออกชัดเจนถึงการต่อต้านศาสนาอิสลาม เช่น การที่บอกว่า กฎระเบียบออกตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่การเปลี่ยนกฎโรงเรียนเพื่อให้คนนอกศาสนาเข้ามาเรียนด้วย ประเทศชาติจะเดินไปข้างหน้าได้อย่างไร, กฎศาสนากับกฎของส่วนรวม อะไรสำคัญกว่ากัน, ลามไปถึงการที่บอกว่า ถ้าคนอิสลามคลุมฮิญาบมาเรียนได้ อย่างนั้นหากมีคนใส่ชุดประจำเผ่ามาเรียนจะเป็นอย่างไร

พาศิกา สุวจันทร์

พาศิกา สุวจันทร์

พาศิกา สุวจันทร์

พาศิกา สุวจันทร์

           ในขณะเดียวกัน โลกออนไลน์ได้พากันต่อต้านความคิดของนางพาศิกาอย่างกว้างขวาง เช่น เฟซบุ๊ก Drama-addict ที่ตอบคำถามเรื่อง การเอาหมูปิ้งไปขายในหมู่บ้านคนอิสลามว่า จริง ๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ คนอิสลามแค่ไม่กินหมู ไม่สัมผัส แต่เขาไม่ได้กลัวหมู อยากไปขายก็ได้ แค่เขาไม่ซื้อกินก็เท่านั้น ลามไปถึงประเด็นที่บอกว่า ให้เด็กชาวเขาใส่ชุดประจำเผ่ามาเรียน ในความเป็นจริงสามารถทำได้ เช่นโรงเรียนเจ้าฟ้าอุบลรัตน์ นักเรียนสามารถเลือกแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่ามาเรียนได้

พาศิกา สุวจันทร์

พาศิกา สุวจันทร์

           นอกจากนี้ ยังมีคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า การที่เธอซึ่งเป็นชาวพุทธ ออกมาต่อต้านศาสนาอิสลามแบบนี้ จะสร้างความเดือดร้อนให้คนทั้ง 2 ศาสนา และอาจทำให้เกิดความขัดแย้งกันได้ การที่คนอิสลามคลุมฮิญาบ ไม่ใช่เพราะกันทรายเข้าหน้า แต่เป็นหลักของศาสนา อีกอย่างในสังคมไทย ถือเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม เราไม่จำเป็นต้องทำเหมือนกัน คิดเหมือนกัน แต่สามารถอยู่รวมกันได้ บนพื้นฐานของความแตกต่างแต่ไม่แตกแยก

พาศิกา สุวจันทร์

พาศิกา สุวจันทร์

พาศิกา สุวจันทร์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่านายกฯ ปกป้องพุทธ รับไม่ได้ ให้ใส่ฮิญาบมาเรียน คนหวั่นจุดชนวนสงครามศาสนา อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2564 เวลา 15:33:31 20,754 อ่าน
TOP