x close

สุดทึ่ง ภาพหายากฝีมือ แวน โก๊ะ ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน ประมูลขายเกือบ 500 ล้าน

        ภาพวาดหายาก ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของ แวน โก๊ะ จิตรกรเอกของโลก ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน อายุมากกว่า 100 ปี ประมูลขายในราคาเกือบ 500 ล้าน 

Vincent Van Gogh
ภาพจาก STEPHANE DE SAKUTIN / AFP

        เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 สำนักข่าวเอพี และบีบีซีรายงานว่า ภาพวาดโดยฝีมือของ แวน โก๊ะ (Vincent Van Gogh) ศิลปินเอกชื่อดังของโลกชาวเนเธอร์แลนด์ ที่มีชื่อว่า "Street Scene in Montmartre" (ฉากถนนในมงต์มาร์ต) ซึ่งเป็นผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซ ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน และไม่เคยมีคนภายนอกได้เห็น ถูกนำออกมาเปิดเผยสู่สายตาของสาธารณะเป็นครั้งแรก

        ภาพชิ้นนี้ เผยให้เห็นกังหันลมที่ชื่อว่า Pepper Mill ประดับประดาอยู่ในมงต์มาร์ต ในช่วงเวลาที่มันเป็นเพียงหมู่บ้านทางตอนเหนือของปารีส โดยสามารถมองเห็นได้จากถนนภายใต้ท้องฟ้าที่สดใส มีผู้ชายผู้หญิงและเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ เดินอยู่หน้ารั้วไม้ล้อมรอบสถานที่

        ซัทเทบีส์ (Sotheby’s) บริษัทผู้จัดการประมูล ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เผยว่า ผลงานชิ้นนี้ของแวน โก๊ะ ถูกวาดขึ้นในปี 1887 หนึ่งปีหลังจากที่เขาย้ายไปปารีสและอาศัยอยู่ในมงต์มาร์ต ช่วงที่เขาพักอยู่กับธีโอน้องชายของเขา ก่อนจะออกจากปารีสไปในปีถัดมา ไปอาศัยทางตอนใต้จนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1890

        ภาพวาดชิ้นนี้เป็นหนึ่งในชุดภาพวาดชุดเดียวกัน ที่อยู่กับครอบครัวชาวฝรั่งเศสครอบครัวหนึ่งมาโดยตลอดมากกว่า 100 ปี โดยไม่มีคนภายนอกเคยได้เห็น จึงนับว่าเป็นภาพวาดหายากมาก และเป็นเพียงไม่หนึ่งไม่กี่ภาพของแวน โก๊ะที่ยังคงอยู่ในมือของเอกชน จึงมีความต้องการสูง

        ทางบริษัทได้นำผลงานชิ้นนี้ออกประมูลขาย โดยก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะได้ราคาที่ 5-8 ล้านยูโร (ราว 180-300 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม สุดท้ายสามารถปิดการประมูลขายไปได้ในราคาที่สูงถึง 13.1 ล้านยูโร หรือราว 480 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก apnews.com, bbc.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดทึ่ง ภาพหายากฝีมือ แวน โก๊ะ ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน ประมูลขายเกือบ 500 ล้าน โพสต์เมื่อ 27 มีนาคม 2564 เวลา 10:47:35 25,469 อ่าน
TOP