x close

มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวทั้งน้ำตา วอนทุกคนช่วยประเทศ ยืนหยัดพูดแม้ไม่ปลอดภัย


           สรุปเรื่องราว มิสแกรนด์เมียนมา ใช้เวทีมิสแกรนด์ พูดถึงสถานการณ์ในประเทศ พร้อมขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ให้หันมาสนใจสถานการณ์ในเมียนมา ที่มีคนเสียชีวิตนับร้อย เจ้าตัวลั่น ขอยอมรับผลที่ตามมา แม้ว่าตอนนี้จะกลับประเทศไม่ได้


          ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการประกวด Miss Grand International 2020 ที่ผู้ชนะคือ Abena Appiah มิสแกรนด์สหรัฐอเมริกา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่คนพูดถึงมากที่สุดคือ การที่ทางเวทีการประกวดเปิดโอกาสให้ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ได้ออกมาพูดถึงสถานการณ์ในประเทศ จนเธอถึงกับร่ำไห้ออกมากลางเวที

          วันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟังกันค่ะ

มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวถึงความรุนแรงในประเทศ คนบาดเจ็บล้มตายเกลื่อน

          ทั้งนี้ ทางเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เปิดโอกาสให้ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ได้ใช้เวทีพูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองในเมียนมา ให้ทุกคนหันมาให้ความใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าเธอจะไม่ได้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย


          เรื่องราวเริ่มต้นด้วยการที่มีวิดีโอคลิปแสดงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเผยให้เห็นภาพของการประท้วง และการปราบปรามด้วยการใช้ความรุนแรงในเมียนมา มีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย ทหารที่ยิงปืน เสียงปืน และเสียงของคนที่บอกให้หมอบตัวลง รองเท้าที่เปื้อนเลือด ภาพงานศพของผู้ประท้วง

          จากนั้น ฮาน เลย์ ก็ได้ออกมาพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา ว่า เธอขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่เสียชีวิตจากการประท้วงบนท้องถนน คนทุกคนบนโลกอยากจะเห็นประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง และประเทศชาติสงบสุข และหากจะเป็นอย่างนั้นได้ ผู้นำของประเทศจะต้องไม่เห็นแก่อำนาจ และกระทำการใดที่อาจลุแก่อำนาจของตัวเอง (ร้องไห้)


          ในตอนนี้คนเมียนมาได้เสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่อออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย หากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นที่อื่น คนทั้งโลกก็คงพยายามที่จะช่วยเหลือแล้ว

          "วันนี้ ในขณะที่ฉันกำลังพูดอยู่นี้ มีคนอีกจำนวนมากที่กำลังเสียชีวิต และวันนี้วันเดียวก็มีคนเสียชีวิตเป็นร้อย ฉันเสียใจเป็นอย่างมากต่อคนที่เสียชีวิต"


          ตอนนี้คนเมียนมากำลังพยายามเรียกร้องให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศ และฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เรียกร้องประชาธิปไตยเช่นกัน และต้องขอบคุณเวทีมิสแกรนด์ฯ ที่ให้โอกาสฉันในการพูดถึงสิ่งที่อยู่ในใจ และฉันอยากจะบอกว่า ช่วยเมียนมาด้วย เราต้องการความช่วยเหลือจากนานาประเทศอย่างด่วนที่สุด

          เราต้องทำให้โลกนี้ดีขึ้นมาได้ ด้วยความรับผิดชอบของคนทุกคนที่มีต่อคนรุ่นหลัง และเราต้องการโลกที่สงบสุข เมียนมาที่สงบสุข

          จากนั้น ฮาน เลย์ ได้ร้องเพลง Heal The world ของไมเคิล แจ็กสัน พร้อมกับสื่อสารด้วยภาษามือ เพื่อส่งข้อความไปถึงทุกคน และจบท้ายด้วยคำว่า "ขอบคุณค่ะ"


ฮาน เลย์ ยืนยันทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด แม้จากนี้จะเสี่ยงภัย-ไม่ได้กลับประเทศ

          จากนั้น ฮาน เลย์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้เธอรู้สึกเศร้ามากกับการเสียชีวิตของคนในเมียนมา แต่อีกทางหนึ่งเธอก็ภาคภูมิใจมากเพราะเธอได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อประเทศของตัวเอง (เช็ดน้ำตา) การเข้ารอบลึก ๆ ไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว ในเมื่อเธอสามารถใช้ความสามารถของตัวเองเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า

          ตอนนี้เราต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างรวดเร็วที่สุด เพราะมีคนนับร้อยที่เสียชีวิตในแต่ละวัน

          จากนั้น ฮาน เลย์ ได้ยอมรับว่า เธอยังกลับประเทศไม่ได้เพราะสนามบินปิด และเธอก็อยู่ในเมืองไทยมาแล้วประมาณ 1 เดือน และคาดว่าจะอยู่ต่อจากนี้จนกว่าประเทศจะเปิด แต่เธอไม่ค่อยห่วงความปลอดภัยของตัวเอง เพราะนี่คือสิทธิ์ที่เธอจะพูดได้ การที่ออกมาพูดไม่ใช่แค่เพื่อตัวเธออย่างเดียว แต่เพื่อประเทศและเพื่อคนรุ่นหลังต่อไป


ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา คือใคร

          ฮาน เลย์ มีชื่อจริงคือ Thaw Nandar Aung เจ้าของตำแหน่งรองอันดับ 1 มิสแกรนด์เมียนมา ปัจจุบันกำลังศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เธอสามารถพูดได้หลายภาษา ทั้งอังกฤษ ภาษาฉาน และภาษาจีน ก่อนหน้าที่จะมีการประกวด ฮาน เลย์ ได้ออกมาไลฟ์ถึงสถานการณ์ในเมียนมาที่มีการเข่นฆ่าประชาชน พ่อต้องสูญเสียลูก ภรรยาต้องสูญเสียสามี และไม่เข้าใจว่าทำไมกองทัพเมียนมาต้องเข่นฆ่าคนในชาติเดียวกัน เธอมั่นใจว่าประชาชนต้องชนะ และเราจะสู้ไปด้วยกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวทั้งน้ำตา วอนทุกคนช่วยประเทศ ยืนหยัดพูดแม้ไม่ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2564 เวลา 11:36:20 12,193 อ่าน
TOP