x close

เปิดคลิปนาที ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมัน เพลิงโหมหนักราววันสิ้นโลก เร่งอพยพคนกลางดึก

         ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันอินโดนีเซีย เพลิงโหมหนักราววันสิ้นโลก คนหนีสะพรึงยามค่ำคืน ชุดดับเพลิงเร่งคุมสถานการณ์ สังคมตั้งคำถาม ทำไมเกิดเรื่องแบบนี้ได้

ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมัน
ภาพจาก AGUS SIPUR / AFP




         ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันอินโดนีเซีย เพลิงโหมหนักราววันสิ้นโลก คนหนีสะพรึงยามค่ำคืน ชุดดับเพลิงเร่งคุมสถานการณ์ สังคมตั้งคำถาม ทำไมเกิดเรื่องแบบนี้ได้

         วันที่ 29 มีนาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงกลั่นน้ำมัน Balongan Refinery ในจังหวัดชวาตะวันตก ของอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 00.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นผลให้เกิดเปลวไฟลุกโหมอย่างหนัก กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นสูง จนกลายเป็นภาพสะพรึงยามค่ำคืน ทางการต้องเร่งอพยพชาวบ้านราว 950 คนออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะที่สาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ยังไม่สามารถระบุได้



         ขณะนี้ทางผู้ประกอบการได้ปิดโรงกลั่นเป็นการชั่วคราวและอยู่ระหว่างควบคุมการไหลของน้ำมัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้

         หายนะที่เกิดขึ้นนำมาสู่การตั้งคำถามว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลและดำเนินการโดยบริษัท Pertamina ของรัฐ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่สุดของประเทศ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงกับปิโตรเคมีไปยังกรุงจาการ์ตา
 
ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมัน
ภาพจาก AGUS SIPUR / AFP
         ทั้งนี้ พบว่าบนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ต่อคลิปเหตุการณ์สะพรึงของเปลวเพลิงที่โหมกระหน่ำ อย่างไม่มีทีท่าจะดับลงได้ง่าย ๆ ผู้คนต่างเร่งอพยพหนีตายด้วยความหวาดผวา ขณะที่หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของภูมิภาคเปิดเผยว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายด้วยกัน โดยมี 5 คนถูกไฟลวกสาหัส ยังอยู่ในโรงพยาบาล และอีก 15 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

         หนึ่งในชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้โรงกลั่นน้ำมัน เผยกับสื่อท้องถิ่นถึงนาทีเกิดเหตุว่า "ตอนแรกเราได้กลิ่นน้ำมันแรงมาก แรงจนแสบจมูก จากนั้นก็ได้ยินเสียงดังสนั่นเหมือนฟ้าผ่า"
 
         เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมนำมาซึ่งความกังวลหลาย ๆ ทาง ทั้งความปลอดภัยและผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ถึงอย่างนั้นทาง Pertamina ยังคงยืนยันกับประชาชนว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งน้ำมันสู่ประชาชนอย่างแน่นอน รวมถึงไฟไม่ได้สร้างความเสียหายต่อความสามารถของกระบวนการในโรงกลั่น คาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติใน 5 วันข้างหน้า
 
         สำหรับสาเหตุของไฟไหม้ ทาง Pertamina ยอมรับว่ายังไม่ทราบในตอนนี้ แต่มีข้อมูลว่าเกิดเหตุขึ้นในช่วงที่มีฝนตกหนักและมีฟ้าผ่า

https://twitter.com/bagsrdwn/status/1376239396828028929


https://twitter.com/jakartaakeras/status/1376243276542476288

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปนาที ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมัน เพลิงโหมหนักราววันสิ้นโลก เร่งอพยพคนกลางดึก อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2564 เวลา 15:07:13 13,135 อ่าน
TOP