x close

คลิปนาทีหมอผ่าตัด เจอก้อนในหัวใจใหญ่เกือบ 10 ซม. สาเหตุ-อาการเป็นอย่างไร เช็กเลย

          เผยคลิปนาทีหมอผ่าตัด เนื้องอกของหัวใจ ขนาดใหญ่เกือบ 10 เซนติเมตร พร้อมเผยสาเหตุและอาการที่เกิดขึ้น ต้องรักษาอย่างไรหมอมีคำตอบ



          วันที่ 29 มีนาคม 2564 แฟนเพจ ผ่าตัดหัวใจ รพ. ศูนย์นครปฐม ได้มีการเปิดเผยคลิปวิดีโอการผ่าตัดเนื้องอกในหัวใจ โดยมีการระบุรายละเอียดว่า ก้อนในหัวใจใหญ่เกือบ 10 เซนติเมตร !!!! ชื่อโรคเนื้องอกของหัวใจ สาเหตุเนื้องอกของหัวใจเป็นโรคที่พบได้น้อย ส่วนมากมักเป็นมะเร็งที่แพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น สำหรับเนื้องอกของหัวใจที่พบบ่อย มักเป็นเนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็ง


          อาการแสดงขึ้นกับขนาดและตำแหน่งที่พบ โดยตำแหน่งที่พบมากที่สุดคือ บริเวณผนังกั้นหัวใจห้องซ้ายบนซึ่งเป็นส่วนที่ส่งต่อเลือดไปร่างกาย ซึ่งถ้าเนื้องอกหลุดไปจะเกิดการอุดตันของหลอดเลือดสมอง แขน ขา ลำไส้ ไต ทำให้มีอาการขาดเลือดของอวัยวะดังกล่าวเฉียบพลัน หรือหากก้อนโตมากจะทำให้เกิดการอุดกั้นทำให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายไม่เพียงพอ หรือโตจนกดเบียดลิ้นหัวใจ ทำให้ลิ้นหัวใจทำงานผิดปกติ เกิดอาการเหนื่อย

          การรักษาใช้การผ่าตัดเป็นหลักเพื่อตัดเอาก้อนเนื้องอกที่ผิดปกติออกทั้งหมด และอาจจะต้องแก้ไขภาวะลิ้นหัวใจรั่ว ซึ่งอาจเกิดร่วมกันได้

ขอบคุณข้อมูลจาก ผ่าตัดหัวใจ รพ. ศูนย์นครปฐม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปนาทีหมอผ่าตัด เจอก้อนในหัวใจใหญ่เกือบ 10 ซม. สาเหตุ-อาการเป็นอย่างไร เช็กเลย อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 09:56:26 16,105 อ่าน
TOP