x close

สมยศ จำเลยคดี ม.112 ขอศาลประหารชีวิตเพื่อจบเรื่อง ไม่อยากให้มีใครต้องบาดเจ็บอีก

          สมยศ แกนนำกลุ่มราษฎร แถลงต่อศาลขอรับโทษประหารชีวิต รู้ดีอายุมากแล้ว คงตายในคุกระหว่างสู้คดี ไม่อยากให้ใครออกมาสู้เพื่อตัวเอง

        วันที่ 29 มีนาคม 2564 เดลินิวส์ รายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร 22 คน ซึ่งเป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116 และข้อหาอื่น ๆ จากกรณีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ - สนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัวจำเลยซึ่งถูกคุมขังไม่ได้รับการประกันตัวมาศาล

          สำหรับบรรยากาศในการคุมตัว จำเลยที่ถูกคุมขังเข้าห้องพิจารณาคดี ได้แก่ เพนกวินนายพริษฐ์ ซึ่งอดอาหารประท้วงภายในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวเดินทางมาที่ศาลโดยนั่งบนรถเข็นพร้อมสายน้ำเกลือ สีหน้าอิดโรยแต่ยังชู 3 นิ้ว ขณะที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ก็ชู 3 นิ้วเช่นกันขณะถูกคุมตัวมา ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้ยิ้มและโบกมือทักทาย

         ทั้งนี้ ขณะที่ฝ่ายจำเลยกำลังแถลงต่อศาลอยู่นั้น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในจำเลยระบุว่า ตนมีอายุมาก และกระบวนการในคดีอาจกินเวลานาน คงจะสิ้นลมก่อนฟังคำพิพากษา การไม่ได้รับสิทธิประกันตัวทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการต่อสู้คดีซึ่งเป็นข้อพิพาทกับอำนาจรัฐ รัฐมีบุคลากรมากมายส่วนตนมีกำแพงขังมีโซ่ตรวน การที่ตนติดคุกขณะนี้ ไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการยุติธรรม เหมือนมีความผิดล่วงหน้า จะพิพากษายกฟ้องหรือไม่ยกฟ้องตนก็ติดคุกไปแล้ว และคงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ถึงคำพิพากษาศาลฎีกา ไม่อยากให้คนไทยบาดเจ็บถูกสลายชุมนุม จากการเรียกร้องปล่อยตัว พวกตนไม่อยากให้เพนกวินทรมานจากการอดอาหารประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม ตนยินดีถูกประหารชีวิตเพื่อหยุดปัญหาทั้งปวง จะได้จำหน่ายคดีส่วนของตนไปให้เร็วขึ้น ขอให้ศาลบันทึกด้วย

          ศาลแจ้งต่อนายสมยศ จะบันทึกในส่วนที่เป็นประเด็นในคดี และอยากเห็นจำเลยสู้คดีต่อไป จากนั้นพวกทนายความจำเลยได้แถลงถึงปัญหาการต่อสู้คดี และจำเป็นต้องให้จำเลยชมคลิปวิดีโอ แต่ไม่สามารถนำคลิปไปเปิดในเรือนจำได้ตามระเบียบราชทัณฑ์ ศาลจึงพิจารณาว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ทางราชทัณฑ์ ไม่สามารถก้าวล่วงได้ หากมีคำร้องศาลจะพิจารณาเป็นราย ๆ ไป
    
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมยศ จำเลยคดี ม.112 ขอศาลประหารชีวิตเพื่อจบเรื่อง ไม่อยากให้มีใครต้องบาดเจ็บอีก อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 10:35:26 19,671 อ่าน
TOP