x close

ทางการไทย เผยแล้ว จะทำอย่างไร หลังคนเมียนมาทะลักชายแดน อยู่ต่อหรือผลักดันกลับ ?!


            ผู้ว่าฯ แม่ฮองสอน เผยคนเมียนมาอพยพเข้าไทยแล้ว 2,194 คน จากสถานการณ์ความไม่สงบ พร้อมตอบคำถาม จะมีการผลักดันกลับไปหรือจะให้ที่พักพิง


            จากกรณีเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 กรุงเทพธุรกิจ รายงานสถานการณ์ประเทศเมียนมาว่า ทางการเมียนมา เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ หรือ KNU ทำให้มีคนเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยง อพยพหลบหนีภัยสงคราม เข้ามาในไทยขณะนี้มีตัวเลขถึง 2,194 คน กระจายอยู่ในพื้นที่ฐานออเลาะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน, บ้านแม่ดึ หมู่ 5 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และแม่สะเกิบ บ้านห้วยกองแป หมู่ 3 ต.แม่คง

            โดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน คาดว่าน่าจะมีชาวเมียนมาอพยพมาไทยเพิ่มขึ้นอีก ตอนนี้รอคำสั่งจากรัฐบาลในเรื่องการเข้าไปดูแลคนกลุ่มนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้อพยพที่ชัดเจน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตรับผิดชอบของทหาร ที่มีการห้ามหน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลผู้อพยพ

            ทั้งนี้ ผู้อพยพยังอยู่ในพื้นที่ตะเข็บชายแดน ไม่ได้เข้ามาในพื้นที่ชั้นใน และทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้วตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด พร้อมเน้นย้ำให้อำเภอประสานหน่วยกำลังในพื้นที่ และตรวจตราความสงบเรียบร้อยด้วย

ธานี แสงรัตน์
(ธานี แสงรัตน์) ภาพจาก สำนักข่าว INN

            ล่าสุด วันนี้ (30 มีนาคม 2564) สำนักข่าว INN รายงานว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายต่อกลุ่มผู้หลบหนีเข้ามาในไทยนั้น ขอให้มั่นใจว่าไทยมีประสบการณ์ในการรับมือ และที่ผ่านมาก็ให้ความช่วยเหลือกลุ่มต่าง ๆ ที่หนีภัยการสู้รบหรือสถานการณ์ความไม่สงบจากประเทศเพื่อนบ้าน ตามหลักมนุษยธรรมและหลักสากลระหว่างประเทศมาโดยตลอด

            สำหรับความห่วงกังวลหากจะมีผู้อพยพมาไทยเป็นจำนวนมากจากสถานการณ์ในขณะนี้นั้น เชื่อว่าฝ่ายความมั่งคงและจังหวัดตามแนวชายแดนได้มีการเตรียมพร้อม ทั้งแนวปฏิบัติและสถานที่รองรับไว้แล้ว รวมทั้งมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่เป็นแนวปฏิบัติที่มีมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงที่เริ่มการแพร่ระบาด

            ทั้งนี้ ยืนยันว่าไทยไม่มีการผลักดันชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยงที่หนีภัยความไม่สงบมา ตามที่มีกระแสข่าวลือแต่อย่างใด แต่ฝ่ายไทยยังคงยืนยันที่จะให้การดูแลผู้ที่ข้ามชายแดนมาอยู่ฝั่งไทยแล้ว และยังคงประเมินสถานการณ์และความต้องการในพื้นที่ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ, สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทางการไทย เผยแล้ว จะทำอย่างไร หลังคนเมียนมาทะลักชายแดน อยู่ต่อหรือผลักดันกลับ ?! อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 16:38:52 10,842 อ่าน
TOP