x close

สาวปั่นจักรยาน กะสนุกฟิน ๆ สุขภาพดี ไม่คิดต้องจบที่ รพ. หวิดไตวาย - เจ็บปวดเกินทน

       สาวเข้าคลาสปั่นจักรยาน กะสนุกฟิน ๆ แถมสุขภาพดี กลับจบลงที่โรงพยาบาล ปวดกล้ามเนื้อเกินทานทน แถมยังเกือบไตวาย แพทย์ชี้มีภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย

ปั่นจักรยาน

       นับเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคนรักสุขภาพ สำหรับเรื่องราวการออกกำลังกายของหญิงรายหนึ่ง ซึ่งแทนที่จะเป็นกิจกรรมแสนสนุกที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพ แต่กลับลงเอยด้วยความเจ็บปวดอย่างหนักจนเกินจะทน แถมยังต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด่วน ก่อนที่จะเกิดไตวายด้วย

       โดยเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า หญิงรายดังกล่าวมีชื่อว่า อาทรินา หลัว จากมาเลเซีย ประสบการณ์สุดหลอนของเธอเกิดขึ้นหลังจากที่เธอได้เข้าคลาสปั่นจักรยานสปินนิ่ง ในคอร์สเริ่มต้น แต่หลังจากจบคลาสเธอก็รู้สึกว่าขาอ่อนแรงจนเดินเซ แต่เจ้าตัวก็นึกว่าเป็นแค่อาการปวดกล้ามเนื้อตามปกติ ที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราไม่ได้ออกกำลังกายมาระยะหนึ่ง

       แต่หลังจากผ่านไป 3 วัน อาการปวดก็ยังไม่หายไปไหน แถมเธอยังอยู่ในจุดที่ไม่สามารถนั่งยองหรือค่อย ๆ นั่งลงได้ เธอพยายามหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับอาการปวดกล้ามเนื้อหลังปั่นจักรยาน กระทั่งได้พบข้อมูลชวนตกใจหลาย ๆ อย่าง ประกอบกับอาการปวดหนักขึ้นจนเธอเริ่มทนไม่ได้ ทำให้เธอตัดสินใจไปโรงพยาบาลในคืนนั้น

ปั่นจักรยาน

       อาทรินาเข้ารับการตรวจที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล Singapore Government โดยมีการตรวจเลือดและปัสสาวะ หญิงสาวเผยว่าเธอปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลมาหลายวันแล้ว และในเวลาประมาณ 02.00 น. วันนั้น แพทย์ก็แจ้งให้ทราบว่าเธอมีภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) ที่สืบเนื่องจากอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ โดยกล้ามเนื้อที่เกิดการสลายตัวจะปล่อยเอนไซม์ครีเอทีนไคเนสเข้าสู่กระแสเลือด
 
       แพทย์ชี้ว่าเอนไซม์ครีเอทีนไคเนสของเธออยู่ในระดับที่เป็นอันตราย และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที ไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการไตวายได้

       ทั้งนี้ อาทรินาต้องอยู่ในโรงพยาบาลอีก 4 วัน เพื่อรับสารน้ำผ่านทางหลอดเลือดดำ และต้องดื่มน้ำหรือของเหลวปริมาณมาก ในที่สุดระดับครีเอทีนไคเนสของเธอก็ลดลง หญิงสาวสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แต่ยังคงต้องดื่มน้ำหรือของเหลวมาก ๆ ต่อไป
 
       ทั้งนี้ เธออยากฝากเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาเตือนคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายให้ระมัดระวัง เพราะภาวะดังกล่าวมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ออกกำลังกายหนักเกินไป ไม่ใช่แค่การปั่นจักรยานเท่านั้น และเพื่อเป็นการป้องกัน เธอแนะนำให้ทุก ๆ คนดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมหลังออกกำลังกาย และหากมีอาการคล้ายกับที่เธอเคยเป็นก็ให้รีบไปพบแพทย์

 
       เธอเตือนว่าโรคนี้มีแนวโน้มเกิดขึ้นได้กับทุกคนจากการออกกำลังกายที่หนักหน่วง ไม่ใช่แค่การปั่นจักรยานเท่านั้น จริง ๆ แล้วเธอบอกว่านี่เป็นคลาสแรกของเธอและอยู่ในช่วงเริ่มต้น

       "ทำให้มั่นใจว่าคุณได้รับน้ำที่เหมาะสมหลังออกกำลังกายหนัก หากคุณกำลังเผชิญอาการที่คล้ายกัน ทำให้แน่ใจว่าต้องไปหาหมอทันที"

ขอบคุณข้อมูลจาก เวิลด์ออฟบัซ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวปั่นจักรยาน กะสนุกฟิน ๆ สุขภาพดี ไม่คิดต้องจบที่ รพ. หวิดไตวาย - เจ็บปวดเกินทน อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2564 เวลา 09:35:29 71,523 อ่าน
TOP