อ.อ๊อด วิเคราะห์เหตุฟ้าผ่าเด็ก ม.1 ดับตอนเตะบอล ไม่เกี่ยวสวมเข็มขัดเหล็ก แต่เพราะ

           เด็ก ม.1 ถูกฟ้าผ่าดับขณะซ้อมบอล แม่เชื่อเป็นเพราะเข็มขัด ด้าน อ.อ๊อด ชี้ไม่เกี่ยว แต่เพราะอยู่กลางแจ้งหลังฝนตก เตือนพกอุปกรณ์ไฟฟ้าก็อันตราย

ฟ้าผ่าเด็ก

         จากกรณี ด.ช.กฤษณพล จันทร์ศรี หรือ น้องโอเค อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตขณะเล่นฟุตบอลกับเพื่อนที่สนามฟุตบอลหน้าที่ว่าการอำเภอเคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนเพื่อนอีก 5 คนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บนั้น

         อ่านข่าว : เผยสาเหตุ เปิดสาเหตุ ด.ช. 12 ปี โดนฟ้าผ่าเสียชีวิต แต่คนอื่นกลับรอด เพราะมีสิ่งนี้อยู่ที่ตัว

          ฟ้าผ่าเด็ก

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 1 เมษายน 2564 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า จากการสอบถาม ด.ช.ธีรภัทร หรือ น้องออมสิน เพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า วันนั้นตนพร้อมเพื่อน 9 คน กำลังซ้อมฟุตบอลกัน แต่ต่อมาเกิดฝนตกจึงพากันไปหลบฝนใต้อาคาร เมื่อฝนเริ่มซาก็ซ้อมใหม่ จากนั้นมีเสียงฟ้าผ่าใกล้ต้นไม้ข้าง ๆ สนาม 1 ครั้ง จึงแยกย้ายกันหลบอีกรอบ แต่น้องโอเคและเพื่อนอีก 5 คนยังคงเล่นอยู่ จากนั้น 3-5 นาที เกิดฟ้าผ่ามาตรงหน้าผากน้องโอเคจนฟุบล้มลง ส่วนคนอื่น ๆ ต่างกระเด็นออกไปคนละทาง ทุกคนหูดับชั่วขณะ ก่อนถูกนำส่งโรงพยาบาล

ฟ้าผ่าเด็ก

           ด้าน แม่น้องโอเค บอกว่า ไม่มีลางสังหรณ์ใด ๆ เลยว่าจะสูญเสียลูกชาย เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุ ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบกางเกงนักเรียนและมีหัวเข็มขัดที่น้องใส่เล่นฟุตบอล ก็พบว่ามีรอยไหม้ที่ตะขอด้านใน คาดว่าจะเป็นตัวชนวนล่อฟ้า

ฟ้าผ่าเด็ก

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เด็กที่ถูกฟ้าผ่าไม่เกี่ยวว่าเพราะใส่เข็มขัด แต่เกิดจากการออกมากลางที่แจ้ง เพราะช่วงที่ฝนตกมีการถ่ายเทประจุลบจากก้อนเมฆลงมาที่พื้นสนาม เมื่อมีคนออกไปยืนกลางแจ้งถือว่าเป็นประจุบวก เป็นสิ่งที่ล่อเป้าให้ประจุบวกเหนือก้อนเมฆวิ่งตามประจุลบลงมาเป็นฟ้าผ่า ดังนั้น การป้องกันคือ หลังฝนฟ้าคะนองอย่าเพิ่งไปเล่น ต้องรอให้ประจุหมดเสียก่อน

           ทั้งนี้ เมื่อก่อนเราเชื่อว่าวิธีเลี่ยงฟ้าผ่าคือห้ามใส่โลหะออกกลางแจ้ง ซึ่งผลการศึกษาออกมาว่าไม่เกี่ยว แต่สิ่งที่อันตรายที่สุดคืออุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือหูฟังบลูทูธ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ส่งคลื่นสัญญาณที่เป็นประจุบวก ส่วนก้อนเมฆจะถ่ายเทประจุลบลงมา เมื่อมาเจอกันจึงนำไฟฟ้าและเกิดฟ้าผ่า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้นั่งยอง ๆ บนปลายเท้า เพื่อเลี่ยงการสัมผัสกับพื้นดินให้มากที่สุด

ฟ้าผ่าเด็ก

ฟ้าผ่าเด็ก

ฟ้าผ่าเด็ก

ฟ้าผ่าเด็ก
ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.อ๊อด วิเคราะห์เหตุฟ้าผ่าเด็ก ม.1 ดับตอนเตะบอล ไม่เกี่ยวสวมเข็มขัดเหล็ก แต่เพราะ อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2564 เวลา 15:40:21 27,081 อ่าน
TOP
x close