x close

กองทัพเมียนมา ประกาศหยุดยิง 1 เดือน - รัฐบาลคู่ขนาน ชิงประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2008


           กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิง 1 เดือน รับเทศกาลปีใหม่ แต่ระบุข้อยกเว้นหากมีการต่อต้านรัฐบาล ด้านรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา ชิงยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2008 พร้อมหนุนความเสมอภาคกลุ่มชาติพันธุ์

เมียนมา ประกาศหยุดยิง 1 เดือน
ภาพจาก AFPTV / AFP

           วันที่ 1 เมษายน 2564 เว็บไซต์ Nikkei Asia รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในประเทศเมียนมา หลังจากปรากฏข่าวทหารเมียนมาใช้ความรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐประหาร จนเกิดเหตุนองเลือดรายวันมานานอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม พบว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วานนี้ (31 มีนาคม) รัฐบาลเมียนมาออกแถลงการณ์ประกาศหยุดยิงเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้เกิดกระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพกับกองกำลังชาติพันธุ์ และเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงปีใหม่ของเมียนมา

           สำหรับประกาศหยุดยิงดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน แต่การหยุดยิงดังกล่าวจะถูกยกเว้นสำหรับการกระทำใด ๆ ที่ขัดขวางความมั่นคงหรือการบริหารงานของรัฐบาลทหาร ท่ามกลางความเคลื่อนไหวในการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศที่ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง

           ขณะเดียวกันพบว่าในเวลาประมาณ 23.30 น. คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ หรือ CRPH รัฐสภาคู่ขนานของเมียนมา ซึ่งรวมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่นำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซูจี ออกประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2008 (พ.ศ. 2551) อันเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อเสริมสร้างโอกาสในการได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังชาติพันธุ์ โดยในประกาศดังกล่าวชี้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 ไม่เพียงแต่จะมีไว้เพื่อนำไปสู่การปกครองของเผด็จการทหาร แต่ยังมีไว้จำกัดประชาธิปไตยของรัฐบาลกลาง โดยรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจะถูกยกเลิก เนื่องจากมีการละเมิดรัฐธรรมนูญในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 

           พร้อมกันนั้น คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพยังออกประกาศใช้กฎบัตรแห่งสหพันธรัฐประชาธิปไตย โดยมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า เพื่อยุติความขัดแย้งและปัญหาเงินทุนในสหภาพ เพื่อเข้าร่วมประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดเพื่อสร้างประชาธิปไตยในสหพันธรัฐ เพื่อทำให้แน่ใจว่าจะมีความเท่าเทียมและมีสิทธิส่วนบุคคล โดยมุ่งสร้างสันติภาพและความสันติสุขต่อทุกกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเสมอภาคและยุติธรรม

เมียนมา ประกาศหยุดยิง 1 เดือน



ขอบคุณข้อมูลจาก Nikkei Asia, Channel News Asia

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเมียนมา ประกาศหยุดยิง 1 เดือน - รัฐบาลคู่ขนาน ชิงประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2008 อัปเดตล่าสุด 6 เมษายน 2564 เวลา 15:44:17 16,114 อ่าน
TOP