x close

ตี๋หล่อเจ้าพ่อไลฟ์ขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง ทำยอดได้ 9 พันล้าน มากกว่าห้างทั้งปี !


            สุดอึ้ง หนุ่มจีนจากลูกชาวนา จนได้ฉายา ราชาพ่อค้าออนไลน์ ทำสถิติใหม่ไลฟ์ขายของในเวลา 12 ชั่วโมง ทำยอดได้มากถึง 9 พันล้าน มากกว่าห้างฯ ขายทั้งปี

หนุ่มจีนขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง 9 พันล้าน
ภาพจาก weibo

           ซิน โหย่วจือ หรือ ซินบา (Xinba) จากเด็กชายลูกชาวนา ที่เกิดในหมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กลายเป็นที่รู้จักกันดีในโซเชียลมีเดีย เขาได้รับฉายาว่า ราชาพ่อค้าขายของออนไลน์ เป็นสตรีมเมอร์ขายของที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในขณะนี้

           การไลฟ์ขายของออนไลน์เป็นที่นิยมในจีนมาสักพักใหญ่ ๆ แล้ว แต่เมื่อช่วงวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมา ประกอบกับมาตรการรัฐของจีน ยิ่งทำให้ธุรกิจดังกล่าวนี้เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล

หนุ่มจีนขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง 9 พันล้าน
ภาพจาก weibo

           โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ซินบา เคยเป็นข่าวฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเขาสามารถไลฟ์ขายของในวันเดียวได้เป็นมูลค่ามากกว่า 1.45 พันล้านหยวน หรือราว 7 พันล้านบาท

           ซินบา ไลฟ์ขายของออนไลน์บน Kuaishou แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสตรีมมิ่งของจีน สำหรับให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ทุกประเภท มาเสนอขายสินค้ากับแฟน ๆ ผู้ติดตาม

           แต่ต่อมาหลังจากนั้น ซินบาได้ถูกทาง Kuaishou แบนเป็นการชั่วคราว 60 วัน และปรับเงิน 900,000 หยวน (ราว 4.2 ล้านบาท) ภายหลังจากเขาไลฟ์ขายรังนก อาหารที่มีราคาสูง แต่เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม ทำจากน้ำตาลและน้ำ

หนุ่มจีนขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง 9 พันล้าน
ภาพจาก weibo

           แต่นั่นไม่ได้ทำให้เขาเสียความนิยม ตรงกันข้าม หลังจากได้รับอนุญาตให้บัญชีผู้ใช้งานกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา ในการไลฟ์ครั้งแรกของซินบา ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 40 ล้าน เขาได้สร้างสถิติใหม่ที่ยิ่งทำให้ต้องอึ้งไปกว่าเดิม

           ในระหว่างการออกอากาศออนไลน์ 12 ชั่วโมง ซินบา ขายสินค้าสารพัดตั้งแต่แชมพูสระผมไปจนถึงสมาร์ตโฟน และหลังจากจบการขายมาราธอน สรุปยอดรวมของสินค้าที่เขาสามารถขายไปได้ทั้งสิ้นมากถึง 2 พันล้านหยวน หรือราว 9.5 พันล้านบาท

           ยอดเงินดังกล่าวเป็นจำนวนมากอย่างน่าตกใจ โดยเฉพาะเมื่อถูกนำไปเปรียบเทียบกับศูนย์การค้าไทม์สแควร์ ในคอสเวย์เบย์ ของฮ่องกง ที่ทำรายได้น้อยกว่านี้ ในปี 2563 ซึ่งแม้ไม่ใช่ปีที่มียอดขายสูงสุด แต่ต้องยอมรับว่า ผลงานของซินบานั้นน่าทึ่งมาก

หนุ่มจีนขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง 9 พันล้าน
ภาพจาก weibo

           สำหรับ ซินบา เขาต่างจากผู้ไลฟ์ขายของคนอื่น ๆ ส่วนใหญ่ในจีน เพราะเขาไม่ได้โฟกัสหมวดหมู่ของผลิตภัณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จะขายไปเรื่อย ตั้งแต่ที่นอนหมอนมุ้ง ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม

           นอกจากซินบาจะมีเทคนิคการขาย เขายังใช้วิธีการพูดจาที่นุ่มนวลน่าฟัง ประกอบกับใบหน้าที่หล่อเหลาชวนเคลิ้ม และใช้ภูมิหลังเรื่องลูกชาวนาให้เป็นประโยชน์ บอกว่าเขาจะซื่อสัตย์ไม่โกหก ไม่เอาเปรียบเพราะเคยลำบากมาก่อน

           ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ ซินบา จึงถือว่าเป็นสตรีมเมอร์ที่ฮอตที่สุดใน Kuaishou หนึ่งในแฟลตฟอร์มที่นิยมมากที่สุดในจีนขณะนี้ และเป็นคู่แข่งของ Douyin ที่เป็น TikTok ของเวอร์ชั่นจีน

หนุ่มจีนขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง 9 พันล้าน
ภาพจาก weibo

ขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral, scmp

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตี๋หล่อเจ้าพ่อไลฟ์ขายของออนไลน์ 12 ชั่วโมง ทำยอดได้ 9 พันล้าน มากกว่าห้างทั้งปี ! อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2564 เวลา 17:19:16 27,654 อ่าน
TOP