x close

บิ๊กป้อม บอกเอง สาเหตุรัฐบาลขุดบ่อแพงกว่า พิมรี่พาย หลายสิบเท่า เพราะขุดตื้นเลยถูก !

 

             พล.อ. ประวิตร ตอบเอง ปมรัฐบาลขุดบ่อบาดาลแพงกว่าพิมรี่พาย ชี้ หากขุดลึกก็ต้องใช้เงินแพงหากขุดตื้นก็ใช้เงินถูก จะให้เท่ากันได้อย่างไร ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เผย บ่อของพิมรี่พายเล็กกว่าของรัฐหลายสิบเท่า

ขุดบ่อบาดาล
 ภาพจาก รัฐบาลไทย

           จากกรณีที่พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังได้เดินทางไปขุดบ่อบาดาลในจังหวัดแถบภาคอีสานโดยใช้งบ 1.9 แสนบาท ซึ่งทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบกับงานของรัฐแล้ว งบช่างแตกต่างกันมากโข พร้อมยกสรุปข่าวจากรายการทันข่าวเด่น ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ว่า "ครม. อนุมัติงบประมาณ 3 พันล้านบาท ขุดบ่อบาดาลทั่วประเทศ 500 บ่อ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง" ทั้งนี้ เมื่อชาวเน็ตคิดแยกงบประมาณต่อบ่อ จะตกบ่อละ 6 ล้านบาท พอนำมาเปรียบเทียบกับพิมรี่พายแล้ว ทำไมงบมันสูงลิบลิ่ว แล้วเงินส่วนต่างมันหายไปไหน

           อ่านข่าว : ชาวเน็ตสงสัย พิมรี่พายขุดน้ำบาดาล 1.9 แสน ทำไมรัฐบาลใช้ 6 ล้าน เรื่องนี้มีคำตอบแล้ว

            ล่าสุด (2 เมษายน 2564) สำนักข่าว INN รายงานว่า กรณีดังกล่าว พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อธิบายว่าราคาการขุดเจาะ ขึ้นอยู่กับความลึก หากขุดลึกก็ต้องใช้เงินแพงหากขุดตื้นก็ใช้เงินถูก จะให้เท่ากันได้อย่างไร การขุดบ่อลึก 300 ถึง 400 เมตร จะให้ราคาเท่ากับบ่อลึก 30 เมตร ได้อย่างไร และท่อที่ใส่ลงไปก็ไม่เหมือนกัน โดยยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส และพยายามทำทุกอย่างให้สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดไม่ว่าหน่วยงานใด

ขุดบ่อบาดาล
 ภาพจาก พิมรี่พาย

            ขณะที่นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบ่อบาดาลของพิมรี่พายที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ทรายมูล จ.ยโสธร แล้ว พบว่าเป็นบ่อที่มีความลึก 40 เมตร ใช้ท่อขนาด 6 นิ้ว มีแผงโซลาร์เซลล์ 4 แผง 340 วัตต์ ปั๊มน้ำขนาด 1 แรงครึ่ง มีอัตราการสูบน้ำขึ้นมา 4 ลบ.ม./ชั่วโมง และสูบน้ำลงสระให้เกษตรกรรายหนี่ง มีการปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงวัว เป็นพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เกษตร

            ทั้งนี้ บ่อบาดาลพิมรี่พาย มีขนาดเล็กกว่าบ่อบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหลายสิบเท่า ที่เคยขุดเจาะให้ชาวบ้านที่มีขนาดเล็กที่สุดที่มีความลึก 100-400 เมตร ใช้แผงโซลาร์เซลล์ 16-20 แผง กำลังวัตต์ 5,000 วัตต์ต่อ 1 จุด ดังนั้นจึงมีราคาต่างกัน บ่อบาดาลแต่ละแบบ และราคาก็เหมือนกับรถยนต์ยังมีหลากหลายยี่ห้อให้คนเลือก ดังนั้นเรื่องที่วิจารณ์ในโซเชียลจึงอาจสร้างความสับสน และเข้าใจผิดกับหน่วยราชการได้

            นายศักดิ์ดา เผยว่า ได้ทำความเข้าใจกับชุมชนและผู้นำท้องถิ่นแล้ว ไม่อยากให้คนที่เข้าไปช่วยเหลือเสียกำลังใจ แต่ต้องชี้แจงความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับงบประมาณ และสเปกของบ่อบาดาล เพราะราคาต่างกัน คุณภาพก็ต้องต่างกันชัดเจน เรื่องนี้ไม่ถือว่าดิสเครดิสกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แต่ห่วงประชาชนอาจจะได้ข้อมูลไม่ครบ

             ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุถึงราคาเบื้องต้นในการเจาะบ่อบาดาล (9 กันยายน 2563) งบประมาณราคาค่าเจาะบ่อรายงานข่าวระบุว่าน้ำบาดาลเอกชน (บ่อขนาด 4 นิ้ว) ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีราคาตั้งแต่ 8,000 ถึง 40,000 บาท ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีราคาตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท

ขุดบ่อบาดาล
 ภาพจาก พิมรี่พาย

ขุดบ่อบาดาล
 ภาพจาก พิมรี่พาย


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กป้อม บอกเอง สาเหตุรัฐบาลขุดบ่อแพงกว่า พิมรี่พาย หลายสิบเท่า เพราะขุดตื้นเลยถูก ! อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2564 เวลา 17:14:20 24,609 อ่าน
TOP