x close

วสท. เปิดสาเหตุบ้าน เอ มินเนี่ยน พังถล่ม ชี้ต้นตอ 4 ข้อนี้ - ร้อนจัดอาจถึง 1,000 องศา

           อุปนายกวิศวกรรมฯ เผยสาเหตุไฟไหม้บ้านในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 ชี้หากมีเชื้อเพลิงเพิ่มความร้อน อุณหภูมิอาจสูงถึง 1,000 องศา แจงตามหลักของนิติวิศวกรรม ต้นตอการพังถล่มของตึกจะมีอยู่ 4 ข้อนี้

บ้าน เอ มินเนี่ยน พังถล่ม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีสลด ไฟไหม้บ้านในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา ซึ่งกู้ภัยได้ระดมกำลังดับเพลิงจนไฟสงบ แต่ตัวบ้านเกิดพังถล่มทับชุดกู้ภัยขณะเข้าตรวจสอบภายในบ้าน จนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 5 ราย และบาดเจ็บ 6 รายนั้น

อ่านข่าว : เร่งตรวจกล้อง สืบต้นตอไฟไหม้บ้าน เอ มินเนี่ยน พบเคยถูกขู่วางเพลิง เซ่นติดป้ายการเมือง

บ้าน เอ มินเนี่ยน พังถล่ม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 4 เมษายน 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้อายุ 10 ปี โดยส่วนตัวเชื่อว่า ตอนก่อสร้างมีการใช้วัสดุที่ได้มาตรฐาน แข็งแรง และทนไฟได้สูง แต่เมื่อเกิดเพลิงไหม้ โดยทั่วไปอุณหภูมิจะสูงประมาณ 500-600 องศาเซลเซียส หากภายในบ้านมีเชื้อเพลิงที่เพิ่มความร้อน เช่น สารเคมี หรือแอลกอฮอล์ อุณหภูมิก็อาจสูงถึง 900-1,000 องศาเซลเซียส ทำให้วัสดุต่าง ๆ จะรวมถึงโครงสร้างเสื่อมสภาพลงแทบจะทันที

          รศ.สิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า ความร้อนทำให้โครงสร้างเหล็กภายในบ้านเกิดการหดตัว คล้ายกับการชักเย่อกันไป-มา ทุกอย่างจึงแยกออกจากกัน เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้บ้านทั้งหลังถล่ม ส่วนคอนกรีตมีความแข็งแรงก็จริง แต่เมื่อโดนความร้อนสูงอย่างต่อเนื่อง ก็มีความเปราะบาง หากมีการแตกหักที่จุดใดจุดหนึ่ง ก็จะนำไปสู่การถล่มลงมาทั้งหมดทันที โดยหลังจากนี้ วสท. จะทำการถอดบทเรียน นำแบบของบ้านหลังนี้มาหาจุดอ่อน แล้วนำข้อมูลไปบอกต่อกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ
 

          ขณะที่นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เปิดเผยว่า จะดำเนินการเก็บกู้เศษซากทั้งหมดออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด สำหรับบ้านหลังนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2554 สร้างเสร็จเป็น 3 ชั้นตามคำขอ ซึ่งผ่านมาแล้ว 10 ปี หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการต่อเติมผิดไปจากแบบในตอนแรกหรือไม่ คาดว่าจะตรวจสอบเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

          ทั้งนี้ตัวแทนจากสภาวิศวกร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ทางสภาวิศกร จะลงพื้นที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามตามหลักของนิติวิศวกรรม ต้นตอการพังถล่มของตึกจะมีอยู่ 4 ข้อ ดังนี้

          1. ออกแบบผิดหรือไม่

          2. ก่อสร้างตามแบบหรือไม่

          3. ออกแบบถูก ก่อสร้างถูก แต่เปลี่ยนจากบ้านพักอาศัย กลายมาเป็นสำนักงาน จนทำให้น้ำหนักเกินกำหนดหรือไม่

          4. ภัยธรรมชาติ

บ้าน เอ มินเนี่ยน พังถล่ม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

บ้าน เอ มินเนี่ยน พังถล่ม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วสท. เปิดสาเหตุบ้าน เอ มินเนี่ยน พังถล่ม ชี้ต้นตอ 4 ข้อนี้ - ร้อนจัดอาจถึง 1,000 องศา อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2564 เวลา 14:06:48 36,278 อ่าน
TOP