x close

เปิดเคสชวนอึ้ง เจ้าหนูเกิดมาพร้อมอวัยวะเพศ 3 อัน หมอเชื่อ เป็นเคสแรกของโลก


           ทารกเกิดมาพร้อมองคชาต 3 อัน ทีมแพทย์เชื่อเป็นเคสแรกของโลก อีกบันทึกสำคัญในวงการแพทย์ สุดท้ายเลือกตัดอวัยวะเพศที่เกินมาทั้ง 2 อันทิ้ง

ทารกมีองคชาต 3 อัน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล

           วันที่ 3 เมษายน 2564 เว็บไซต์อินเดียนเอ็กเพรส รายงานว่า พบทารกเพศชายที่เกิดมามีองคชาต 3 อัน ในเมืองดูฮอก ทางตอนเหนือของประเทศอิรัก โดยทีมแพทย์ระบุว่าการค้นพบครั้งนี้นับเป็นเคสแรกในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ และภาวะดังกล่าวถูกเรียกว่า Triphallia

           จากรายงานที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารการแพทย์ International Journal of Surgery Case Reports ระบุว่า เด็กชายอายุ 3 เดือน ถูกนำตัวมายังโรงพยาบาลด้วยอาการมีก้อนที่ถุงอัณฑะด้านซ้าย อย่างไรก็ตามจากนั้นแพทย์พบในภายหลังว่าทารกมีองคชาตมากกว่าปกติอีก 2 อัน โดยอันหนึ่งยาว 2 เซนติเมตร และอีกอันยาว 1 เซนติเมตร

           อย่างไรก็ตาม มีเพียงองคชาตหลักเท่านั้นที่สามารถใช้งานได้ อีก 2 อันที่เกินมาไม่มีท่อปัสสาวะอยู่ภายใน โดยสุดท้ายแพทย์ได้ทำการผ่าตัดนำองคชาตที่เกินมาทั้ง 2 อันออก และจะมีทีมคอยติดตามอาการรวมถึงผลจากการผ่าตัดของเด็กเป็นระยะเวลา 1 ปี

           ด้าน ดร. ซาคีร์ ซาลีม จาลาบิ ผู้นำทีมแพทย์ที่เขียนรายงานดังกล่าว ระบุว่า Triphallia หรือการมีองคชาต 3 อันนั้น เป็นลักษณะในมนุษย์ที่ยังไม่เคยมีรายงานมาก่อนจนถึงตอนนี้ นับเป็นเคสที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ขณะที่การรักษาทำได้ยากเนื่องจากเป็นลักษณะที่มีความเกี่ยวข้องในแง่มุมทางการแพทย์ ศีลธรรม และการเสริมความงาม จำเป็นต้องมีทีมสหวิชาชีพเข้ามาจัดการและติดตามผลในระยะยาว

           อนึ่ง สำหรับลักษณะความผิดปกติของทารกที่มีอวัยวะเพศเกินมา ก่อนหน้านี้มีรายงานเพียงเคสของ Diphallia หรือภาวะที่เด็กชายเกิดมามีองคชาต 2 อันเท่านั้น สามารถเกิดได้กับเด็ก 1 ใน 5-6 ล้านคน โดยมีรายงานเคสครั้งแรกในปี 2152 และพบว่ามีเด็กที่เกิดมาพร้อมภาวะนี้ราว 1,000 คนเท่านั้น นับเป็นอาการที่ไม่เป็นอันตราย แต่อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพได้

ขอบคุณข้อมูลจาก อินเดียนเอ็กเพรส, International Journal of Surgery Case Reports


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเคสชวนอึ้ง เจ้าหนูเกิดมาพร้อมอวัยวะเพศ 3 อัน หมอเชื่อ เป็นเคสแรกของโลก โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2564 เวลา 09:44:22 11,198 อ่าน
TOP