x close

จับเจ้าชายจอร์แดน-สมาชิกราชวงศ์ สกัดแผนปองร้าย ซัดสมคบต่างชาติทำลายความมั่นคง


          ฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน อดีตมกุฎราชกุมารจอร์แดน ทรงถูกควบคุมตัวไว้ในบ้าน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง หลังสืบพบทรงสมคบคิดต่างชาติ วางแผนปองร้ายความมั่นคงของประเทศ

เจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน
เจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน
ภาพจาก KHALIL MAZRAAWI / AFP

          วันที่ 5 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ทางการจอร์แดนเข้าจับกุมตัวบุคคลระดับสูงหลายคนในข้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง โดยในจำนวนนี้รวมถึง อดีตมกุฎราชกุมาร ฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน (Hamzah bin Hussein) พระอนุชาในกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 หลังสืบสวนพบว่าพระองค์ทรงร่วมมือกับต่างชาติ วางแผนปองร้ายต่อความมั่นคงของประเทศ

          ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังจากเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา เจ้าชายฮัมซาห์ทรงเผยแพร่คลิปผ่านสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า พระองค์ทรงถูกควบคุมตัวอยู่ในที่พัก โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพมาพบพระองค์เพื่อแจ้งว่าพระองค์จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากที่พักหรือสื่อสารบุคคลอื่น หลังพบว่าการประชุมที่พระองค์เคยเข้าร่วมผ่านโซเชียลมีเดีย มีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือกษัตริย์

          "เราถามเขาว่า เราเป็นหนึ่งในคนที่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยหรือไม่ เขาบอกว่าไม่ แต่นี่เป็นคำเตือนจากเขา จากหัวหน้าตำรวจ และหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคง หน่วยข่าวกรอง ว่าเราไม่ควรออกจากบ้าน" เจ้าชายฮัมซาห์ ระบุในคลิปที่ทนายของพระองค์ส่งให้บีบีซี

          เจ้าชายฮัมซาห์ ยังทรงปฏิเสธว่าพระองค์มิได้สมรู้ร่วมคิดใด ๆ กับองค์กรสามาย์ หรือกลุ่มที่มีต่างชาติหนุนหลัง รวมถึงปฏิเสธเรื่องการสมคบคิดว่าแผนต่อต้านรัฐบาล

เจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน
เจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน
ภาพจาก KHALIL MAZRAAWI / AFP

          ขณะที่ต่อมาในวันที่ 4 เมษายน นายไอย์มาน ซาฟาดี (Ayman Safadi) รองนายกรัฐมนตรีจอร์แดน เปิดเผยผ่านการแถลงข่าว ยอมรับว่า มีทหารระดับสูงไปพบกับเจ้าชายฮัมซาห์จริง เพื่อขอให้พระองค์ยุติการเคลื่อนไหวและกิจกรรมทั้งหมดที่มุ่งร้ายต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ หลังมีการสืบสวนพบว่าพระองค์ทรงสมคบคิดกับต่างชาติในแผนการอันชั่วร้ายเพื่อทำลายเสถียรภาพของจอร์แดน

          นอกจากนี้ยังพบว่าเจ้าชายฮัมซาห์ ทรงมีความพยายามระดมกำลังชาวจอร์แดนเพื่อแสดงการต่อต้านรัฐด้วย

          โดยเจ้าหน้าที่สืบพบว่าพระองค์ทรงมีการสื่อสารกับหน่วยงานต่างชาติ เพื่อหารือถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการนำแผนการที่วางไว้มาปฏิบัติจริง อีกทั้งยังมีหน่วยข่าวกรองต่างชาติติดต่อกับพระชายาของเจ้าชายฮัมซาห์ เพื่อวางแผนพาทั้ง 2 พระองค์หลบหนีออกนอกประเทศด้วย

          รองนายกฯ จอร์แดน กล่าวต่อว่า การสอบสวนเผยให้เห็นว่ากิจกรรมและความเคลื่อนไหวเหล่านี้ มาถึงจุดที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ ซึ่งกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 ตัดสินพระทัยว่าจะขอพูดคุยเรื่องนี้กับเจ้าชายฮัมซาห์เสียก่อน เพื่อแก้ไขปัญหานี้เป็นการส่วนตัวในราชวงศ์ แต่เจ้าชายไม่ให้ความร่วมมือ

          ขณะนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนการดังกล่าวถูกจับกุมแล้ว 16 - 18 คน รวมถึงบุคคลระดับสูงเช่น ซาริฟ ฮัซซาน บิน ซาอิด สมาชิกราชวงศ์ และ บาสเซม อิบราฮิม อวาดัลลาห์ อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ราชสำนัก  

          ทั้งนี้ ในครั้งหนึ่งเจ้าชายฮัมซาห์เคยถูกมองว่าเป็นผู้ที่จะได้รับการสืบทอดตำแหน่งต่อจากกษัตริย์ฮุสเซนแห่งจอร์แดน พระราชบิดา แต่แล้วก่อนที่กษัตริย์ฮุสเซนจะสวรรคตในปี 2542 ทรงเลือกกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 มาเป็นผูสืบทอดราชบัลลังก์แทน อย่างไรก็ตามกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 ทรงแต่งตั้งเจ้าชายฮัมซาห์ให้เป็นมกุฎราชกุมาร ในปีเดียวกันนั้น ก่อนที่จะมีการเพิกถอนตำแหน่งดังกล่าวในปี 2547  

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น, อัลจาซีรา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับเจ้าชายจอร์แดน-สมาชิกราชวงศ์ สกัดแผนปองร้าย ซัดสมคบต่างชาติทำลายความมั่นคง โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2564 เวลา 12:29:16 10,058 อ่าน
TOP