x close

บีบหัวใจ กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม - ผู้รอดชีวิตเล่านาทีติดในซาก

          ไฟไหม้บ้านในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เจ้าหน้าที่กู้ภัย เล่าวินาทีก่อนอาคารถล่ม ทับอาสาดับเพลิงเสียชีวิต ต้องทำภารกิจกู้ร่างเพื่อนสุดบีบหัวใจ ผู้รอดชีวิตเล่านาทีติดในซาก

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

          รายการโหนกระแส วันที่ 5 เมษายน 2564 สัมภาษณ์ ไอซ์ อัยลวิน เหมาะสม อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง, หมู วีรพล ทองศิริ อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง และอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยนครธน, วุฒิ วุฒิชัย ลุนลอย เจ้าหน้าที่กู้ภัย แผนกบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง, กุ๊ก ธีระยุทธ์ เพชรแก้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัย แผนกบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รวมทั้ง รศ.เอนก ศิริพานิช ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

เหตุการณ์เกิดขึ้นวันนั้น คุณไอซ์ได้รับแจ้งเหตุยังไง ?


          ไอซ์ :
ก่อนหน้านี้ผมได้รับแจ้งว่ามีเหตุรถชน ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้านสุขทวี มีผู้เสียชีวิต กำลังจะเสร็จจากเหตุแรก ผมเห็นกลุ่มควันช่วงบริเวณฝั่งสาย 3 ผมเลยให้น้องมาช่วยดู ตอนนั้นเป็นช่วง 05.40 น. สายตาเราแยกแยะเมฆกับกลุ่มควัน เพราะมันค่อย ๆ ลอยขึ้นมา ผมเลยถามทางศูนย์รับแจ้งทางวิทยุว่าได้รับแจ้งไหม เขาบอกไม่ได้รับแจ้ง ผมก็บอกว่าเดี๋ยวผมจะวนไปดูให้ เพราะควันเริ่มขึ้นหนาแน่นแล้ว จนทางศูนย์วิทยุฯ หาพิกัดให้ผม ผมถึงทราบว่ามันอยู่หมู่บ้านกฤษดา โครงการ 31 ผมเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ ผมก็โทร. หาเค ให้เคมาเจอ

เคคือเพื่อนที่เป็นอาสา ?

          ไอซ์ : ใช่ครับ คนที่สองอยู่ติดกับหมูครับ

เคคือคนติดอยู่ในรูรูหนึ่ง เขาทุบพื้นลงไปให้เห็นช่องและพูดคุยกับเคได้ ?

          ไอซ์ : ใช่ครับ เคเขาไปถึงก่อนผม และวิทยุเรียกผมมาว่าให้ผมไปช่วยงานฝั่งเขา เพราะเขามาคนเดียว ลงเครื่องรอแล้ว ที่เห็นคือไฟเต็มพื้นที่แล้วทั้ง 3 ชั้น แล้วก็หมูเรียกมาสนับสนุนต่อ เพื่อช่วยในการดับไฟของเค ผมก็ถอยตัวเองเพื่อไปไลฟ์ในการทำงาน ผมไลฟ์ตั้งแต่วินาทีแรกที่ถึงจนวินาทีที่ตึกถล่มลงมา

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

หมูคือคนติดอยู่ข้างในเหมือนกัน ติดอยู่กี่คน ?

          หมู : ติดกับพี่เค 2 คน ผมได้ยินว่ามีผู้ประสบภัยค้างอยู่อีก 1 ราย ผมเลยขึ้นไปบนห้องนั้นที่เขาแจ้งมา

คือคุณทอมมี่เป็นผู้เสียชีวิตด้วย ?


          หมู : ใช่ครับ พอเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ ผมก็เดินสำรวจดูว่าคนนี้อยู่ไหน พอไปปุ๊บก็เดินไปห้องนั้น พอเห็นแล้วว่าผู้ประสบภัยเสียชีวิตแล้วก็เดินมาบอกทางพี่วุฒิ เขาเสียชีวิตเพราะควันไฟ ก็เดินออกมาบอกทางพี่วุฒิว่า พี่ครับ ผมเจอแล้ว ผู้เสียชีวิต 1 รายนอนอยู่ในห้องน้ำ แล้วก็มีอาสาสมัครบรรเทาขึ้นมาส่วนหนึ่งด้วย เพื่อดูและเคลียร์พื้นที่ให้เราอยู่และดูศพได้สักครู่ สักพักก็บอกพี่วุฒิว่าถอยก่อนดีกว่า แล้วผมก็เดินไปดูกับพี่เค ไปเจอทางพี่โอ อาชล และทีมงานพี่โอ

ตอนนั้นคุณอยู่ชั้นไหน ?

          หมู : ชั้น 2 ทั้งหมดมี 4 ชั้น ชั้น 3 ไม่ทราบมีใครบ้าง เพราะผมไม่ได้ขึ้นไป

ตรงบันไดข้างซ้ายมือกำลังปีน หมวกส้ม ๆ แดง ๆ กำลังปีนออกมา คุณวุฒิปีนลงมา คุณหมูติดอยู่ข้างใน เห็นภาพแล้วรู้สึกยังไง ?

          หมู : รอดมาได้ไง วินาทีนั้นได้ยินเสียงแกรก ๆ แล้วถล่มลงมา ไม่คิดมาก่อนว่าคานจะถล่มลงมา

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

คุณติดตรงไหน ?

          หมู : สิ่งที่ผมเห็น พอผมติดแล้วผมเรียกทางพี่เค เพราะผมจำได้ว่าผมอยู่กับพี่เค เรียกไปรอบแรกไม่มีการตอบรับ ผมก็เรียกอีกรอบ เขาก็เลยตอบมาว่ายังอยู่ มือเลยควานหา เพราะตรงนั้นมืดหมดแล้ว ควานหาเจอมือก็จับและถามว่าเป็นไงบ้าง เขาบอกให้ดูแขนขวาให้เขาหน่อยเพราะเขาเจ็บแขนขวา เลยเปิดไฟฉายส่อง อยู่ห่างแค่เอื้อมมือ พี่เคเหมือนโดนทับแล้วมีอะไรทับที่บริเวณมือ ผมเลยให้เขากำนิ้วว่าเขารู้สึกไหม โอเคไหม

ลึก ๆ ที่เห็นคือหมู ?

          หมู : ผมขอหัวฉีดดับเพลิง เพราะร้อนมาก พอเห็นรูก็คลานออกมา มันร้อนมากจากไฟที่เพิ่งไหม้และควันที่ยังระอุอยู่

คุณให้เคกำมือ เขากำได้ ?

          หมู : เขากำได้ เราเช็กร่างกายเขาว่าโอเคไหม ระหว่างเราติดอยู่ ผมเหมือนหัวโดนอาคารทับ แต่ผมใส่หมวกอยู่ ผมให้เขาเช็กร่างกาย เขาบอกว่าเขาไม่เจ็บตรงไหน แต่เขารู้สึกชา ก็คุยกันและเรียกคนข้างนอก พอเราเริ่มได้สติ เราค่อย ๆ มุดตัวเองออกมา ค่อย ๆ ขยับตัวเช็กร่างกายตัวเอง พยายามมองหาแสง ได้ยินเสียงพี่กู้ภัยมาตะโกนเรียก เราก็บอกว่าเราอยู่นะ กับพี่เค บอกเขาว่าเราอยู่บริเวณไหนให้เขาเดินมา เราฟังจากเสียงเท้าที่เขาเหยียบย่ำ พอฟังเสียง เขาก็เริ่มเจาะ ตัดเหล็ก เราได้ยินเสียงทุกอย่างข้างนอกว่าเขาทำอะไรกันอยู่ แล้วเราเห็นรูที่เขาตัดอยู่ เราก็ค่อย ๆ คลานมาและขอน้ำ ขอหัวฉีดเพื่อดับอุณหภูมินิดหนึ่ง เพราะตอนนั้นมันร้อนมาก

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

คุณออกมาได้ปลอดภัยเพราะเขาช่วยกันตัดถ่างและพาออกมา แล้วร่างกายกระทบกระเทือนไหม ?

          หมู : ตอนออกมารู้สึกเจ็บหน้าอก เจ็บท้ายทอย ศีรษะ แต่พอไปโรงพยาบาล อาการเจ็บหน้าอกหายไป เหลือแค่ปวดหลัง

ใครช่วยเค ?

          กุ๊ก : ผมกับพี่วุฒิไปช่วย

คุณวุฒิปีนบันไดมาได้คนสุดท้าย หมูอยู่ขอบหน้าต่างข้างบน คุณโดนอะไรไหม ?

          วุฒิ : ไม่โดนครับ ผมออกจากตัวบ้านมาแล้ว น้องผมอีกคนให้มาฝั่งตรงข้าม ตรงสะพานที่กองอุปกรณ์ ตอนนั้นมีน้องคนหนึ่งเรียกผมมาเอาอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจ เพื่อขึ้นไปเอาคนเสียชีวิต ตอนพิสูจน์หลักฐานเข้ามาเพื่อนำศพลงมา แต่ก่อนที่ผมจะลงมาได้คุยกับน้องแล้ว น้องยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตติดข้างใน จังหวะเราถอนออกมา ทุกคนรู้ว่าต้องถอนออกมา แต่เหตุการณ์เกิดเร็วมาก สายตาสุดท้ายที่จะลงมาคือหมูกับเค เคอยู่หน้าห้องน้ำ ลักษณะการดูศพอยู่ หลังจากนั้นพอผมลงมาก็ถล่มเลย เร็วมาก
 
กุ๊กเข้าไปดูแล ช่วยเหลือตัวของเค ?


          กุ๊ก : ที่เห็นรู เรามาเจาะทีหลัง ภาพแรกที่ผมไปคือผมตามไปชุดที่สอง วุฒิมาก่อน เขาขอกำลังเสริมมา ผมรับข้อมูลว่ามีคนติดอยู่ ก็วิ่งไปหน้างานเลย แล้วตะโกนเรียกว่าใครรอดกี่คน ใครมีชีวิตอยู่ข้างใต้ ได้ยินเสียงหมูตะโกนมา ก็พยายามเอาเครื่องมือมาเปิดรูเพื่อมองหาว่าเขาอยู่ไหน เขาก็ยื่นมือออกมาเป็นคนแรก บอกว่าขอน้ำหน่อยข้างในร้อนมาก ทุกคนก็ช่วยกันเอาเศษหินออกจนมีรูกว้างขึ้น ผมมุดเข้าไปก็ถามหมูว่าเจ็บตรงไหน เจ็บหรือเปล่า เขาบอกเขาไม่เป็นไร แต่เคอยู่ลึกเข้าไป หมูตอนแรกออกมายังไม่ได้ ติดหินก้อนใหญ่อยู่ ผมก็เลยขอเชือกให้คนข้างนอกดึง ถ้าเอาหินนี้ออกมาไม่มีผลต่อตัวโครงสร้าง หมูก็ออกมาทางนั้น

แต่เคไม่ง่ายอย่างนั้น ?


          กุ๊ก : ใช่ครับ เคอย่างที่หมูบอกว่าเขาอยู่สุดเอื้อม ลักษณะเขานั่งพับเพียบ มีโครงสร้างคือมารู้ทีหลังว่าเป็นที่นอน ทีวี พัดลม ทับเกี่ยวอยู่กับตัวเขา เขาออกมาไม่ได้ เขานั่งพับเพียบ คานชั้น 3 ทับหลังเขาอยู่ แขนขวาอยู่บนที่นอน เขาก็ขยับไม่ได้ เขาก็ขอน้ำ เขาบอกว่าเขาหิวน้ำ เขาร้อน ผมคลานเข้าไปก็พองเหมือนกัน ร้อนมาก ก็เลยขอเอาสายเข้ามาระบายความร้อน และมาบอกเพื่อน ๆ ข้างบนว่าต้องเอาออกซิเจนให้เคก่อนเพราะดูแล้วไม่ไหวแล้ว ก็เลยทำการเจาะรู

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

ช่วยออกมายังไง ?

          กุ๊ก : เซาะหินจากข้างบน ให้เขาเอาแขนออกมาได้ก่อน ถ้าแขนหลุดอาจพลิกตัวได้ มีนาทีหนึ่งเขานิ่งไป ผมก็ปีนมาดู เรียกเขา ผมจะถามเขาว่าโอเคไหม ถ้าโอเคให้กำมือ แต่เขาหายไปพักหนึ่ง พวกผมก็ใจไม่ดี พอเขาโอเค ทุกคนก็เฮ ถ้าอยากให้เขารอดเราต้องทำงานแข่งกับเวลา คิดอะไรต้องทำเลย ก็เอาอุปกรณ์เข้าไป เอาหมอนลมเข้าไป ใช้หมอนลมดันที่นอนเพื่อให้ช่องมันกว้าง แล้วน้องก็ไปตัดพัดลม เพราะเขานั่งทับพัดลมอยู่ ช่วยกันเฉือนเอาทีวีที่แทงหน้าอกเขาอยู่ ผมก็มุดเข้าไปเช็กอีกทีว่าหายใจสะดวกไหม เขาบอกโอเค ได้ เราก็บอกให้กัดฟัน เดี๋ยวเราจะออกไปด้วยนะ

กลัวถล่มลงมาอีกไหม ?

          กุ๊ก : ทุกคนกลัวหมด แต่ทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเราเห็นน้องมีชีวิตอยู่ ทุกคนประเมินแล้วว่าน่าจะเสียชีวิตทั้งหมด

ติดอยู่กี่คน ?


          กุ๊ก : ตอนแรกแจ้งมา 5 คน เบื้องต้นที่แจ้งว่าหายไป 5 คน  มีรอด 3 คน เสียชีวิต 4 คน

อยู่ข้างใน 7 ไม่รวมคุณทอมมี่ที่เสียชีวิต กู้ภัยติดอยู่ข้างใน 7 คน รอด 3 เสียชีวิต 4 หลังจากนั้นเอาเคออกมายังไง ?

          กุ๊ก : พยายามเข้าไปดึงอะไรได้ดึงออก ตัดอะไรได้ตัด อะไรช่วยได้ก็ตะโกนบอกกัน สลับกันทำงาน เพราะผมเข้าไปอากาศก็น้อย พื้นร้อน อุปสรรคมันเยอะ พอเอาทุกอย่างออกมาได้ เคก็พลิกตัวได้ แต่เขารู้สึกขาหักสองข้าง ไม่มีแรง เราบอกให้เขากัดฟันหน่อย หลังจากนั้นผมไม่ไหว ผมก็ออกมา ให้น้องเข้าไป

          วุฒิ : ตอนเอาเคออกมา มีปัญหาอยู่ 2 ที่ 1. ระหว่างขาสองข้างน้อง มีพัดลมขวาง 2. ทีวีบริเวณหน้าอก พอเข้าไปเอาคีมตัดถ่างเข้ามา ตัดตัวขาพัดลมก่อน แล้วลองขยับว่ามุมไหน ตอนแรกถามน้องว่าถ้าเจ็บให้บอก เพราะผมกับน้องอีกคนใช้คีมตัดถ่างตรงทีวีจอแบน น้องเขาบอกไม่เป็นไร เอาเลย ตัดเลย แต่เราเห็นน้องเขากัดฟันอยู่เลยเปลี่ยนใหม่ มาคุยกับน้องอีกคนว่าเราเปลี่ยนจากการตัดเป็นคีบแล้วค่อย ๆ ดึงตัวออกมา แล้วก็สำเร็จครับ

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

คุณโอที่เสียชีวิตกับคุณเคที่รอดชีวิตเห็นว่าเป็นพี่น้องกันแท้ ๆ และเป็นกู้ภัยกันทั้งคู่ แต่คุณโอเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ตอนนั้นมีการตามหาคุณโอด้วย ?


          กุ๊ก : หลังช่วยเค เคเขาทิ้งท้ายว่าให้ช่วยพี่เขาด้วย เขาบอกเลยจากเขาเข้าไปข้างใน 5-6 ก้าว หน้าห้องน้ำ เราก็เลยช่วยกันหา ขุุดหา ตะโกนเรียกกัน จนเป็นที่มาของการใช้เครื่องของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ใช้เครื่องตรวจจับเสียง ให้ทุกคนเงียบก่อน หาเสียงตอบกลับจากโอว่าอยู่ตรงไหน ทำอยู่ 2-3 ครั้ง มีเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร สำนักป้องกันฯ เขาเดินมาทางด้านหลังบอกด้านหน้าว่าเมื่อกี้มีการใช้เสียงโทรศัพท์หรือเปล่า เราบอกว่าใช่ เขาบอกมีเสียงมาจากผู้เสียชีวิตด้านหลัง ก่อนหน้านี้ตอนเราช่วยเหลือหมูกับเค เขาเจอศพอยู่ด้านหลังศพหนึ่ง แต่เราไม่รู้ว่าเป็นโอ จนเขามาบอก เราก็เดินไปดูและลองกดโทรศัพท์ดู แล้วเสียงโทรศัพท์ดัง ทุกคนก็เลยยืนยันว่านั่นคือโอ

ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นใคร จนเบอร์โอดังตรงจุดนั้น การลำเลียงผู้เสียชีวิตลำบากยังไงบ้าง ?

          กุ๊ก : ต้องใช้เครื่องมือหนัก เพราะเป็นคานใหญ่ ทุกคนที่เสียชีวิตโดนคานใหญ่ทับหมดเลย โอโดนทับกลางศีรษะและช่วงกลางตัว สันนิษฐานว่าโดนคานหล่นใส่ศีรษะ เพราะหมวกที่แข็งมากยุบลงไปถึงหัวเลย คานทับลำตัว

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

จุดที่มีคนขึ้นมา ?

          วุฒิ : คนเจ็บรายแรกที่ออกมา

บทสรุปเท่าที่ดูแล้วเกิดอะไร โครงสร้างทนไฟไม่ไหวหรืออะไร ?


          รศ.เอนก : ต้องเรียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่ค่อยพบกู้ภัยแล้วคานถล่ม มีอยู่ครั้งเดียวปี 2548 ที่แถวหัวลำโพง ตอนนั้นเป็นอาคาร 7 ชั้น และขายอะไหล่ ครั้่งนั้นมีผู้เสียชีวิตเยอะ ครั้งนั้นเป็นเรื่องน้ำที่ฉีดลงไป แต่ครั้งนี้อาคารไม่สูงนัก ไม่เชื่อว่าน้ำจะมีส่วน

ตอนแรกประเมินว่าน้ำที่ฉีดเข้าไปหรือเปล่า ไปเสริมความหนักใหัตัวอาคารแล้วถล่มลงมา ?


          รศ.เอนก : ส่วนหนึ่งก็เพิ่มเข้าไป ก็เป็นความสำคัญในอนาคต เวลาเข้าไปควรรู้ว่าเขาทำกิจกรรมอะไร ถ้าเขาเก็บกักน้ำ น้ำสูง 10 เซนติเมตร จะเท่า 100 กิโลต่อตารางเมตร ส่วนใหญ่อาคารหลังนี้น่าจะขออนุญาตเป็นที่พักอาศัย รับน้ำหนักบรรทุกได้ 200 กิโลต่อตารางเมตร แต่ถ้าน้ำสุมเข้าไปก็จะเป็นประเด็น แต่เชื่อว่าอาคารนี้ก็คงไหลลงช่องบันได แต่ต้องเตือนกัน และอนาคตจะช่วยบรรเทาสาธารณภัยในเรื่องนี้
 
          ตรงไปตรงมา อาคารนี้ความยาวช่วงกว้าง เสาถึงเสากว้าง เมื่อออกแบบต้องออกแบบคานที่มีขนาดใหญ่ นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คานหักและทับลงมา แต่ที่เกิดวิบัติทั้งอาคารจะเกิดขึ้นที่เสา ทีนี้เป็นเรื่องอัตราทนไฟตามกฎหมาย เราพูดสำหรับอัตราทนไฟโครงสร้างหลัก เสา คาน พื้น 3 ชั่วโมง แต่อันนี้ไหม้เพียง 2 ชั่วโมง ในเชิงอุณหภูมิที่ขึ้่น เราเชื่อว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไปที่ 600 ตอนนั้นทำให้กำลังลดลงแต่ไม่มากนัก ครั้งนี้ถ้าวิเคราะห์ก็คิดว่าสิ่งที่อยู่ในอาคารที่ติดไฟน่าจะทำให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรงขึ้น

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

หลายคนสงสัย มีเสาขวามืออยู่ต้นหนึ่ง ต้นนั้นเหมือนหักอันแรก หลังจากนั้นก็ร่วงเลย เป็นไปได้ไหมมาจากเสาต้นนั้น ?

          รศ.เอนก : เป็นไปได้ ถ้ามีการขยับ เสามุมจะรับแรงมากกว่า สาเหตุเพราะเขาแข็งแรงกว่า ฉะนั้นโครงสร้างแข็งแรงจะรับแรงในกรณีมีการขยับเขยื้อน เสาต้นนี้พอหักปั๊บก็มีการวิบัติต่อเนื่อง ในปัจจุบันกรณีทำอาคารเป็นพื้นช่วงยาว เราป้องกันไม่ให้มีการพังแบบขนมชั้น ก็จะมีการเสริมเหล็กเพิ่ม แต่เนื่องจากอาคารนี้เป็นอาคารขนาดเล็ก ดังนั้นเวลาพูดถึงคานขนาดเล็ก เรี่องไฟไหม้ต่าง ๆ ก็ไม่ได้บังคับ  

ผิดไหม ?

          รศ.เอนก : ต้องดูว่าเขาขออนุญาตเป็นอะไร และดำเนินการอะไรต่อไป

ต้องไปดูเรื่องแบบและการขออนุญาตอีกที ?

          รศ.เอนก : กฎหมายกำหนด 300 ตารางเมตรขึ้นไป ต้องออกแบบในเรื่องป้องกันไฟ เป็นอาคารควบคุมการใช้ อาคารนี้โตกว่า 300 แน่ แต่น่าจะขออนุญาตเป็นที่พักอาศัย ในอนาคตอาจต้องบังคับใช้อาคารให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

คุณป๊อบกับคุณชล เสียชีวิตเหมือนกัน ไปเจอได้ยังไง ไปเสียตรงไหน ?


          วุฒิ : ตอนอาคารถล่มลงมา พอเงียบเสียง เจ้าหน้าที่แยกย้ายสำรวจดูผู้รอดชีวิตหรือผู้บาดเจ็บเบื้องต้น ผมก็เวียนไปด้านข้างตัวบ้าน ก็ไปเจอพี่ชลกับน้องป๊อบ เบื้องต้นที่มองดู พี่ชลยังไม่เสียชีวิต ตอนถล่มลงมาไม่เกิน 30 วิ

คุณชล สมัญญา ยังไม่เสียชีวิต ?

          วุฒิ : แกกำลังกระอักเลือดอยู่ มองด้วยสายตาเห็นคานใหญ่ และป๊อบ อรรถพล ก็อยู่ด้านซ้าย โดนคานทับเหมือนกัน

ดูเหมือนหมิ่นเหม่จะออกมาได้แล้ว ?

          ไอซ์ : เท่าที่ฟังจากหลานเขา เขาบอกว่าอาชลเดินออกมา เหนื่อยแล้ว กำลังออกมาหาอากาศหายใจ เพราะควันเยอะมาก อาชลเดินมาไม่ทันพ้นประตู อาคารก็ถล่มลงมา น้องป๊อบกับโออยู่ด้วยกัน และป๊อบเล่าให้หมูฟัง

          หมู : พอผมเจอร่างผู้เสียชีวิต ผมก็เดินออกมา เห็นพี่โอนั่งฉีดน้ำ และเห็นอาชล เนม ป๊อบ เห็นทั้งหมด 4 คนอยู่อีกฝั่ง เราก็บอกว่ามีเสียชีวิตนะ เขาก็อยู่ห่างจากเราไม่ได้ไกล

ตรงหมูปีนออกมาจากบันได หันไปก็เห็นเขา ?

          หมู : ผมอยู่ห้องแรก เขาอยู่ห้องที่สองเลยเข้าไป ยังบอกเนมเลยว่าเจอผู้เสียชีวิต เนมก็ยังเดินมาดู และเดินกลับไป พอเนมเดินกลับไป ผมก็เตรียมตัวออกเหมือนกัน แล้วอาคารก็ถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

ต้นล่ะ ?

          หมู : ตอนผมเดินออกมา ผมเห็นแกเดินผ่านออกไป และเดินไปทางพี่โอ แต่ผมไม่ได้ทักอะไรแก เห็นไว ๆ ว่าแกออกไปแล้ว แต่เนมเขาอยู่กับพี่โอ พี่โอบอกให้เนมหมอบ พอเนมหมอบ เขาเรียกพี่โอ พี่โอก็ไม่ตอบ แต่เนมโชคดีเดินออกมาได้เลย ไม่เป็นอะไร ผมไปเจอน้องที่งาน คุยกับน้อง เขาบอกว่าเขาช่วยพี่โอไม่ได้ แต่พี่โอช่วยน้องไว้ เขาบอกให้น้องหมอบ น้องไม่เป็นอะไรเลย แต่พี่โอกลับเสียชีวิต

คุณโอก็หมอบ แต่อาจอยู่ในจุดที่ปูนลงมาทับพอดี ?

          หมู : ครับ น่าจะเป็นคาน แต่ผมไม่ค่อยทราบ

มุมความผิดจะเกิดขึ้นไหมเรื่องตัวอาคาร ?

          รศ.เอนก : ต้องดูว่าเขาขออนุญาตยังไง เราเรียนว่าเราเน้นอาคาร 9 ประเภท อาคารขนาดเล็กเขากำหนดไว้แค่ 300 ตารางเมตรขึ้นไป แต่ไม่คัฟเวอร์เท่าไหร่ มันมีกฎกระทรวงเรื่องไฟไหม้ อาคารเดิมที่ไม่มีระบบ ปัจจุบันต้องบังคับให้ใส่ท่อแห้ง เพื่อให้ดับเพลิงใส่ท่อน้ำเข้าไปได้ จะทำให้สะดวกขึ้น แต่ก็ต้องบอกประชาชนให้ได้ว่าเกิดอาคารถล่มหรือไฟไหม้ ไม่งั้นจะตกใจ แต่อย่างไรก็ตาม อย่าทำให้เกิดเพลิงไหม้ดีที่สุด

ต้นเพลิงมาจากอะไร ?

          รศ.เอนก : ผมไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร แต่ถ้าดูจากตรงนี้น่าจะมีการเผาค่อนข้างรวดเร็ว เพราะเกิดขึ้นด้านหลัง

พอจะทราบไหม ?

          ไอซ์ : ไม่ทราบเลย เพราะไปถึงก็เต็มพื้นที่หมดแล้ว
 
กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

อาคาร 4 ชั้น เราอยู่ชั้น 2 กันหมดเลย ชั้น 1 เป็นอะไร ?

          ไอซ์ : ที่สอบถามผู้บาดเจ็บ เขาบอกเป็นตู้ไม้ ของสะสมอยู่บริเวณชั้น 1

เห็นว่ามีพวกเจลแอลกอฮอล์ด้วยเหรอ ?


          ไอซ์ : ตอนไปถึงที่เกิดเหตุเขาไม่ได้พูดถึง ตรงที่คนเจ็บกับคนดูแลคนเจ็บ ผมสอบถามว่ามีคนเจ็บอยู่ในบ้านกี่คน

มีหน่วยงานไปดูแลช่วยเหลือกันกี่หน่วยงาน นอกจากป่อเต็กตึ๊ง ?

          กุ๊ก : มีของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และน้อง ๆ ที่มาอีกหลาย ๆ หน่วย ซึ่งก็รู้ว่ามาเยอะ และหน่วยงานเล็ก ฝันเด่นก็ไปช่วย อยู่ช่วยเคด้วยเหมือนกัน อาสาสมัครหน่วยนครธน ฉะเชิงเทราก็ตีรถมาช่วย และต้องขอบคุณผู้ใหญ่เบียร์ จ.อยุธยา เขาเอารถแบ็กโฮ รถคีบ มาช่วยตั้งแต่อยุธยา

ตั้งแต่เป็นอาสามาเคยเจอแบบนี้ไหม ?

          ไอซ์ : เหตุการณ์ตึกถล่มแบบนี้ไม่เคย แต่ถ้าการสูญเสียเพื่อนในการปฏิบัติหน้าที่เคยครับ

          หมู : ไม่เคย เจอพี่อ๊อด และมางวดนี้ที่เจอการสูญเสียอีกรอบ

          กุ๊ก : เคยเจอวัดดวงแข และรัชดาฯ ที่อาคารที่รถแบ็กโฮหล่นลงมาทับคนงานเสียชีวิต ไปหลายเขตครับ

          วุฒิ : มีอยู่ 2 ครั้งหลังที่เจอ ที่รัชดาฯ และครั้งนี้

ถ้าเกิดขึ้นอีก มีเหตุไฟไหม้แบบนี้อีก กู้ภัย ดับเพลิง มีความจำเป็นต้องช่วยเพื่อนมนุษย์ออกมา จะทำยังไง จะกลายเป็นจุดบอดหรือเปล่า ?

          รศ.เอนก : เจ้าของอาคารต้องบอกว่าอาคารนั้นทำอะไร และถ้ามีผังอาคารด้วยในอนาคตเรามีการขออนุญาตผ่านดิจิทัล ซึ่งจะเข้าไปในมือถือ ผังอาคารจำเป็นต้องให้กู้ภัยเห็นด้วย เจ้าของจำเป็นต้องบอก

ถ้าเจ้าของติดอยู่ข้างใน ทำยังไง ?

          รศ.เอนก : ถ้าเห็นเสียงดังปัง ๆ ต้องวิ่งเลย สอง น่าจะมีอะไรร้าวก่อน เช่นผนัง เช่นเสาต้นนี้จะพัง จะมีรอยร้าวให้เห็น แสดงว่าเสานี้มีการขยับแล้ว ไม่แน่ใจว่ามีนกหวีดไหม น่าจะต้องมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ มีนกหวีด และให้สัญญาณกัน ครั้งนี้เป็นครั้งที่แปลกมาก ปกติไม่เคยเกิดแบบนี้ ไฟไหม้แล้วอาคารถล่ม งงมาก เพราะดูอาคารก็ปกติดี เป็นเรื่องที่หาคำตอบไม่ได้ ต้องไปดูว่าคอนกรีตร้อนเท่าไหร่ ถ้าร้อนมากจะเป็นสีน้ำตาล นั่นคือแย่เลย ถ้าเปลี่ยนสีจากภาพปกติ สีขาว ๆ คือ 600 มีกำลังลดลง เดี๋ยวจะดำเนินการให้มีคอร์สอบรม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กำลังใจพวกเรา ไหวไหม ยังมีอยู่ไหม พร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไหม มีเหตุการณ์แบบนี้ไปอีกไหม ?

          ไอซ์ : ไปอยู่แล้ว กำลังใจยังมี

          หมู : คนอยู่ต้องเดินต่อ ไม่มีใครบังคับเรา เราพร้อมทำอยู่แล้ว ต้องเดินต่อ เจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ไปอีก

          กุ๊ก : ก็ต้องทำ ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราเอาเหตุการณ์ที่เจอมาเป็นประสบการณ์ และทำให้การทำงานของเรามีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ต้องสู้กันต่อ

          วุฒิ : ยังไงก็ต้องช่วยประชาชน ยังใช้คำเดิมว่ายังไงผมก็ช่วย      

          ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม

กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบหัวใจ กู้ศพเพื่อนดับเพลิงจากเหตุไฟไหม้บ้านหรูพังถล่ม - ผู้รอดชีวิตเล่านาทีติดในซาก อัปเดตล่าสุด 6 เมษายน 2564 เวลา 00:08:54 7,466 อ่าน
TOP