x close

ทีวีจีนจัดหนัก ! เบลอรัว ๆ แบรนด์แฟชั่นตะวันตก จุดเล็กจุดน้อยโดนหมด หลังมีดราม่า

       ทีวีจีนเซ็นเซอร์แบรนด์แฟชั่นตะวันตก จุดเล็กจุดน้อยทุกซีนในรายการโดนหมด ตั้งแต่หัวจรดเท้า กลายเป็นน่าตลก เหตุจากดราม่าผ้าฝ้ายซินเจียง

Xinjiang cotton
ภาพจาก sohu.com

       วันที่ 7 เมษายน 2564 บีบีซี รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของจีนได้ดำเนินการเซ็นเซอร์ภาพแบรนด์แฟชั่นตะวันตกจำนวนมาก ที่ถูกเหล่าศิลปินดาราสวมใส่ในระหว่างถ่ายทำรายการโชว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แค่โลโก้ หรือเครื่องแต่งกายทั้งชิ้น ตั้งแต่หมวก เสื้อผ้า ไปจนถึงรองเท้า

       เหตุดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากดราม่าผ้าฝ้ายซินเจียง (Xinjiang cotton) ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ภูมิภาคปกครองตนเองของจีน ซึ่งระบุว่ามีการใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยอย่างไม่เป็นธรรม โดยให้ทำงานเก็บฝ้ายป้อนโรงงานสิ่งทอ

Xinjiang cotton
ภาพจาก sohu.com

        โดยหลังจากเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ แม้ว่าทางการจีนจะปฏิเสธข้อกล่าวาหา แต่หลายแบรนด์ดังฝั่งตะวันตกเช่น Nike, Adidas และ Puma ได้ออกมาแสดงจุดยืน ประกาศแบนไม่ใช้ผ้าฝ้ายซินเจียง จนนำไปสู่ดราม่าครั้งใหญ่ เกิดกระแสคว่ำบาตรแบรนด์ต่าง ๆ เหล่านั้นในประเทศจีน ที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ทำกำไรได้อย่างมหาศาล ร้านค้าออนไลน์ของบางแบรนด์ถูกบล็อกในจีนด้วย

       อย่างไรก็ตาม ภาพการเซ็นเซอร์ในรายการต่าง ๆ ที่เก็บรายละเอียดหมดทุกจุดเช่นนี้ ทำให้เกิดเป็นประเด็นตลกในโซเชียลมีเดีย มีการนำภาพไปแชร์ต่อกันพร้อมกับคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นขำขัน เช่น บางซีนที่เซ็นเซอร์บดบังหมดจนแทบไม่เห็นอะไร บางซีนเซ็นเซอร์รองเท้าจนเหมือนคนลอยได้
 

       ทั้งนี้ รายงานเผยว่า มีรายการเรียลลิตี้แข่งขันรายการหนึ่งต้องเลื่อนวันออกอากาศล่าช้า โดยไม่เผยถึงเหตุผล หลังจากนั้น 2 วันต่อมา ทางผู้ชมก็ได้เห็นว่าโลโก้แบรนด์บนเสื้อของผู้เข้าร่วมรายกายกว่า 50 คน ถูกเบลอทั้งหมด

       ในขณะเดียวกัน นอกจากกระแสขำขันแล้ว ผู้ใช้โซเชียลบางส่วนก็แสดงความเห็นใจคนทำงานโปรดักชั่น ที่ต้องทำงานอย่างหนักเซ็นเซอร์ทุกรายละเอียดแข่งกับเวลาในการออกอากาศ 

Xinjiang cotton
ภาพจาก sohu.com

Xinjiang cotton
ภาพจาก sohu.com

Xinjiang cotton
ภาพจาก sohu.com

ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีวีจีนจัดหนัก ! เบลอรัว ๆ แบรนด์แฟชั่นตะวันตก จุดเล็กจุดน้อยโดนหมด หลังมีดราม่า อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2564 เวลา 13:50:29 19,228 อ่าน
TOP