x close

เปิดใจครูโอ้น ควักเงินเดือนครู ซื้อโน้ตบุ๊กให้นักเรียน ทำมา 10 ปี ดีใจเด็กได้ดีกันทุกคน


           ครูราชบุรี ใจงามแบ่งเงินเดือนซื้อคอมพิวเตอร์ให้เด็กมีแววแต่บ้านยากจน นานนับ 10 ปี หากปีไหนเงินไม่พอต้องไปทำไร่หาเงินเพิ่ม ชี้ความสุขคือการให้เห็นเด็กมีอนาคต ช่วยครอบครัวได้


           วันที่ 9 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก นวพร ช่างพานิช ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณครูท่านหนึ่งในโรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่เห็นความสำคัญของการศึกษายุคใหม่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบในการเรียนการสอน โดยครูท่านนี้ยอมสละเงินเดือนของตนเองซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กราคาเกือบ 20,000 บาท ให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์

           โดยเด็กหญิงกล่าวขอบคุณ ครูโอ้น หรือนายสมไชย กระต่ายทอง ที่ได้ไห้ประสบการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่เข้าเรียน ม.1 ครูก็ให้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียน ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ทำให้ได้พัฒนาทักษะทางด้านการเขียนโปรแกรม สร้างเกม อีกยังใช้ในการเรียนรู้ได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การให้ในครั้งนี้ถือเป็นการมอบโอกาสในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองโดยมีครูคอยแนะนำในสิ่งที่ขาดให้สมบูรณ์ และมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น


           นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pim Amporn หรือ ด.ญ.อัมพรพิมพ์ จันทร์ประทุม ก็โพสต์ข้อความ ขอบคุณครูโอ้นสำหรับโอกาสดี ๆ ทุกอย่างที่ได้รับ โน้ตบุ๊กที่ครูได้ให้มานั้น ตนได้ใช้ในการเรียน ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ตั้งแต่ ม.1 จนได้มีความรู้ ได้รับรางวัลมามากมาย สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ ครูที่เป็นผู้ให้ทั้งความรู้ และโอกาสในการพัฒนาตัวเอง รวมไปถึงคำแนะนำต่าง ๆ แม้ว่าหลังจากนี้จะไปศึกษาต่อที่อื่นแล้ว แต่ตนก็จะแวะมาให้กำลังใจครูบ่อย ๆ


           หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียลใน จ.ราชบุรี ชาวเน็ตก็ได้เข้าไปแสดงความชื่นชม ครูโอ้น หรือ นายสมไชย กระต่ายทอง กันจำนวนมาก เป็นครูผู้เสียสละโดยการซื้อ คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ก ให้นักเรียนจนได้ใช้จนจบการศึกษา

           ล่าสุด แนวหน้า รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) และพบกับ ครูโอ้น หรือนายสมไชย กระต่ายทอง โดยเจ้าตัวเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า จากประสบการณ์สอนพบว่า นักเรียนแต่ละคนต้องการการสนับสนุนด้านศักยภาพส่วนบุคคลที่ไม่เหมือนกัน และมีต้นทุนทางครอบครัวที่ต่างกัน จึงคิดว่าหากเราพอมีพอใช้ ก็สามารถช่วยส่งเสริมผู้อื่น โดยเริ่มจากสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ตัวเราที่สามารถช่วยเหลือเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็ก ๆ ได้ แต่ด้วยแรงเราอาจจะไม่สามารถช่วยได้ทุกคน ในส่วนของตนเองพอที่จะช่วยได้ และไม่ได้ทำให้เดือดร้อนมาก


           โดยเริ่มจากเมื่อประมาณ 10 ปี ก่อนสมัยอยู่ รร.วัดดอนตลุง อ.เมือง พบนักเรียนที่สนใจด้านคอมพิวเตอร์มีความรู้ที่ครูได้มอบให้ แต่ขาดอุปกรณ์ จึงรู้สึกว่าเราพอมีเงินเดือน ถ้าได้แบ่งไปให้นักเรียนคนที่มีขาดแคลนและควรได้ได้รับการสนับสนุน จึงได้เริ่มช่วยเหลือเด็กที่ขาดโอกาสตั้งแต่ตอนนั้นมาจนถึงปัจจุบันที่ที่ตนนำเงินเดือนส่วนหนึ่งไปซื้อโน้ตบุ๊กให้นักเรียน และปีไหนเงินไม่พอก็จะกลับไปทำไร่ที่บ้าน แล้วนำเงินที่ได้มารวบรวมซื้อโน้ตบุ๊กให้นักเรียน ราคาเรื่องละประมาณ 15,000 บาท บางปีจะสูงถึง 19,000 บาท ใน 1 ปี จะได้ประมาณ 3-4 เครื่อง ซึ่งตนทำมาตลอด 10 ปี

           ครูโอ้น กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งที่น่าภูมิใจสำหรับตนคือ หลังจากมอบคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนไปพบว่าทุกคนสามารถใช้อย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและประสบความสำเร็จทางการศึกษา หลายคนสามารถคว้าทุนการศึกษา หรือนำไปรับทำงานพิเศษด้านคอมพิวเตอร์ สร้างรายได้เสริมช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้ ซึ่งสำหรับตนสิ่งนี้คือกำไรอย่างมากในสิ่งที่ทำมา เพราะส่วนใหญ่บ้านเด็กเหล่านี้ยากจนไม่มีเงินให้ลูกซื้อคอมพิวเตอร์


           ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ที่ตนทำไปนั้นไม่เคยหวังว่าเด็กจะต้องมาตอบแทนอะไร ขอเพียงให้พวกเขาเป็นเด็กดีตั้งใจเรียนและทำประโยชน์ หากมีโอกาสก็ช่วยเหลือน้อง ๆ ที่ด้อยโอกาสแบบนี้บ้าง เช่นเดียวกับทุกคนที่สามารถช่วยกันคนละเล็กน้อย เพื่อให้สังคมของเราเติมเต็มช่องว่างของความฝันให้เด็กบางคนที่มีความสามารถได้รับโอกาสพัฒนาต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า, เฟซบุ๊ก นวพร ช่างพานิช, เฟซบุ๊ก Pim Amporn

          



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจครูโอ้น ควักเงินเดือนครู ซื้อโน้ตบุ๊กให้นักเรียน ทำมา 10 ปี ดีใจเด็กได้ดีกันทุกคน อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2564 เวลา 15:10:25 17,552 อ่าน
TOP