x close

ดราม่าวงการหมอ โฆษก สธ. สวนหมอธีระ โจมตีวัคซีนโควิด ทำ รพ.จุฬาฯ ต้องพูดแบบนี้

        ดราม่าหมอจุฬาฯ โพสต์สวนทางองค์กรเรื่องสถานการณ์ - วัคซีนโควิด 19 จน รพ. ต้องออกมาแถลงว่าเป็นความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่ความเห็นทางวิชาการ และสนับสนุนให้คนไทยฉีดวัคซีนกันถ้วนหน้า

โควิดทองหล่อ

        วันที่ 11 เมษายน 2564 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข มีการโพสต์ข้อความเตือน นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากโพสต์เรื่องมาตรการรัฐในการจัดการโควิด 19 และเรื่องวัคซีนบ่อยครั้ง ว่า ขอให้ นพ.ธีระ คิดให้ดีก่อนเขียน ก่อนพูด และควรใช้ข้อมูลกับหลักวิชาการที่ถูกต้อง เพราะสังคมต้องการความร่วมแรงร่วมใจ พร้อมเปิดเผยข้อมูลที่มีการประชุมกับหน่วยงานดังนี้

        ในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันให้เตือน นพ.ธีระ และขอให้ผู้บังคับบัญชา ช่วยกำกับดูแลด้วยในประเด็นที่พูดไม่ถูกต้อง ขาดหลักวิชาการ สร้างความสับสนให้ประชาชน และอาจจะต้องดำเนินคดี หากสร้างความเสียหายแก่คนอื่น

        โควิดทองหล่อ

        ส่วนประเด็นที่ นพ.ธีระ โจมตีกระทรวงสาธารณสุขที่ทำอย่างเต็มที่ว่า ไม่ได้ผล ประชาชนพึ่งไม่ได้ เป็นมาตรการเทเลทับบี้ คือ

        - แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ป้องกันแบบตัวใครตัวมัน

        - โจมตีวัคซีนที่ใช้อยู่ 2 ยี่ห้อในประเทศไทย ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อต่ำมาก หรือป้องกันไม่ได้ เช่น แอสตร้าเซนเนก้า สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 2% ส่วนซิโนแว็ค ไม่มีผลการยืนยัน


        จากสิ่งที่โจมตี อยากให้ นพ.ธีระ พิจารณาสิ่งที่ตัวเองโพสต์ว่า ถูกหลักวิชาการหรือไม่ เช่น เรื่องวัคซีนป้องกันการติดเชื้อต่ำมาก ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ขอนำข้อมูลมาโชว์ให้ดูว่า วัคซีนที่ใช้ในไทยลดการติดเชื้อได้ ลดโอกาสป่วย ลดความรุนแรงและโอกาสเสียชีวิตได้จริง

        นอกจากนี้ ยังปิดท้ายให้ นพ.ธีระ อย่าไปพูดในโซเชียล มาช่วยกันทำงานดีกว่า อีกอย่างหนึ่งคือ การทำแบบนี้อาจทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความกลัว ผิดหลักวิชาการได้ และทางกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่า เราคิดถึงปากท้อง คิดถึงประชาชนก่อนเสมอ ต้องเน้นทุกมิติ ไม่ใช่คุมโรคอยู่แต่ชาวบ้านอดตา

รพ. จุฬาฯ ชี้แจง ความเห็นหมอเป็นความเห็นส่วนบุคคล

        นอกจากกระทรวงสาธารณสุขออกมาตอบโต้แล้ว ทาง เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นต้นสังกัดของ นพ.ธีระ มีการออกประกาศสำคัญ ในเรื่องนี้เช่นกันว่า

        ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง ซึ่งทางคณะ ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า ข้อมูลเหล่านี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่ความเห็นทางวิชาการขององค์กร และเรายืนยันจะเผยแพร่องค์ความรู้ทางวิชาการที่น่าเชื่อถือจากผู้เชี่ยวชาญสู่สาธารณชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพดี

        นอกจากนี้ เราขอสนับสนุนให้คนไทยทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 กันถ้วนหน้า เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคให้เร็วที่สุด

โควิดทองหล่อ

โควิดทองหล่อ

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าวงการหมอ โฆษก สธ. สวนหมอธีระ โจมตีวัคซีนโควิด ทำ รพ.จุฬาฯ ต้องพูดแบบนี้ โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2564 เวลา 10:44:20 17,011 อ่าน
TOP