x close

ก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดัง ติดตราฮาลาล ลูกค้าโวยมีกากหมู สวนกลับแบบนี้ ได้เหรอ ?!

 
             ดราม่า ก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดัง ติดตราฮาลาล ลูกค้าโวยมีกากหมู แต่เจอตอบกลับแบบนี้ ด้านสำนักงานอิสลามชี้แจงแล้ว


            วันที่ 16 เมษายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ออกประกาศชี้แจงว่า แบรนด์อาหารกึ่งสำเร็จรูปชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง ปลอมแปลงเครื่องหมายฮาลาล และไม่ได้รับการรับรองฮาลาลจากทางสำนักงานฯ

            แบรนด์ดังกล่าวได้ผลิตก๋วยเตี๋ยวแบบต่าง ๆ ในรูปแบบกึ่งสำเร็จรูป ทั้ง เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ฯลฯ ซึ่งบนฉลากบรรจุภัณฑ์มีการติดเครื่องหมายฮาลาล หมายความว่าคนมุสลิมสามารถรับประทานได้

            อย่างไรก็ตาม ลูกค้ารายหนึ่งพบว่าภาพก๋วยเตี๋ยวเรือสำเร็จรูปในเพจเฟซบุ๊กของทางแบรนด์มีบางอย่างใส่มาด้วย จึงแชตไปสอบถามว่าคืออะไร ซึ่งได้คำตอบมาว่าเป็นกากหมู ลูกค้าจึงสงสัย เพราะหน้ากล่องมีตราฮาลาล ซึ่งทางแบรนด์ก็ตอบกลับมาว่า "ก็ไม่ต้องใส่กากหมู แค่นั้น"

ฮาลาลทิพย์

            อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวได้สร้างกระแสความไม่พอใจอย่างมาก เหล่าชาวเน็ตต่างเข้าไปวิพากวิจารณ์เดือด เพราะอาหารฮาลาล ไม่ใช่แค่ไม่ใส่หมูอย่างเดียว แต่ต้องหมายถึงการปรุงอาหารอื่น ๆ ต้องไม่มีการใช้เครื่องปรุงที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามด้วย  และการได้เครื่องหมายฮาลาลก็ต้องผ่านการบวนการตรวจสอบ ไม่ใช่มองเพียงว่า มีกากหมูแยกมาให้แล้ว ถ้าไม่ใส่ก็คือคนมุสลิมทานได้ ดังนั้นกรณีนี้ถือว่าผิดกฎหมายด้วย

            นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนที่แนะนำให้มีการฟ้องร้องเพื่อเอาผิดกับก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดังยี่ห้อนี้ ที่ปลอมเครื่องหมายฮาลาล โดยไม่ผ่านการตรวจสอบใด ๆ และทางร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดังต้นเหตุได้ปิดเพจเฟซบุ๊กไปเรียบร้อยแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย




 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดัง ติดตราฮาลาล ลูกค้าโวยมีกากหมู สวนกลับแบบนี้ ได้เหรอ ?! โพสต์เมื่อ 16 เมษายน 2564 เวลา 17:00:37 26,136 อ่าน
TOP