x close

พระพยอม ยันพระตัดหัวเป็นพุทธบูชา ไม่มีในคำสอน เป็นการดูถูกพระพุทธเจ้า

            พระพยอม กล่าวถึงข่าวพระตัดหัวเป็นพุทธบูชา อาจเป็นการดูถูกพระพุทธเจ้า สงฆ์ควรปฏิบัติบูชา แนะสาวกที่ศรัทธาควรทำบารมี 10 ทรรศ

พระตัดหัว
ภาพจาก Ch3ThailandNews

            จากกรณี พระธรรมกร หรือ นายธรรมกร อดีตเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง สร้างกิโยตีนตัดคอตัวเองเสียชีวิต เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ได้ตรัสรู้เป็นพระปักเจกพระพุทธเจ้าในโลกหน้า ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

            อ่านข่าว : ช็อก ! เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ ใช้กิโยตีนตัดหัวตัวเอง ถวายเป็นพุทธบูชา หวังตรัสรู้

พระตัดหัว
ภาพจาก ThaiPBS

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 เมษายน 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พระพยอม กัลยาโน เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่มีคำว่าตัดหัวถวายเป็นบารมี พุทธเจ้าสอนให้ละสังขาร ละความยึดมั่นในสังขาร การตัดคอ กับตัดกิเลสตัดทุกข์ คือคนละเรื่องกัน อย่าเอามาปนกัน ถ้าปนกันแล้วก็เป็นอีกลัทธิหนึ่ง ถามว่าเป็นพุทธบูชาหรือไม่นั้น บูชามี 2 อย่าง อามิสบูชา กับ ปฏิบัติบูชา ถ้าเอาหัวไปบูชาน่าจะเข้าข้ออามิสบูชา ถ้าปฏิบัติบูชาอย่างหลวงปู่มั่นเอาชีวิตเข้าแลก ปฏิบัติให้ตายแล้วได้เป็นพระอรหันต์อย่างนี้เรียกว่าเป็นการปฏิบัติบูชา

            พระพยอม ตั้งคำถามว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการดูถูกพระพุทธเจ้าหรือไม่ เพราะพระพุทธเจ้าไม่มีทางรับหัวคน ถ้ามีใครตัดคอลูกตัดคอเมียมาถวาย พระพยอมก็รับไม่ได้ เพราะมันเป็นชีวิตคน พระพุทธเจ้าไม่ใช่ไสยเวทไสยศาสตร์ ที่จะนำหัวคนมาปลุกเสก พระพุทธเจ้ารับปัจจัย 4 อาหาร เครื่องนุ่งห่มเสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค ไม่เห็นมีว่าเอาหัวคนเป็นปัจจัยที่ 5-6 อยากจะฝากสาวกคนที่เลื่อมใสศรัทธา ถ้าจะบำเพ็ญบารมี ควรทำบารมี 10 ทรรศ แต่ตัดหัวนี่ไม่ใช่แน่นอน



พระตัดหัว
ภาพจาก Ch3ThailandNews

พระตัดหัว
ภาพจาก Ch3ThailandNews

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระพยอม ยันพระตัดหัวเป็นพุทธบูชา ไม่มีในคำสอน เป็นการดูถูกพระพุทธเจ้า อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2564 เวลา 17:14:12 8,634 อ่าน
TOP