กุศลศรีอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน ดวงจิตมาบอกล่วงหน้า - เจอท้าไปตัดหัว โดดเข้ากองไฟบ้างสิ

          กุศลศรีอริยะ อ้างตัวเป็นพระศรีอริยเมตไตรย เผยพระทำกิโยตีน ดวงจิตมาบอกล่วงหน้าแล้ว ย้ำในอดีตชาติตัวเองก็เคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา เจอนักวิชาการท้าชาตินี้ก็ตัดอีกสิ

อ.จตุรงค์

          จากกรณีเหตุสลด พระธรรมกร ฐานธัมโม วัย 68 ปี เจ้าสำนักสงฆ์ภูหินกอง บนเขาภูพาน บ้านนาแค ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ใช้เครื่องกิโยตีนตัดคอตัวเองฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเพื่อถวายหัวเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันคล้ายวันเกิด  

          รายการโหนกระแส วันที่ 19 เมษายน 2564 สัมภาษณ์ "ดร.อินทพร จั่นเอี่ยม" ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาพร้อม "อ.จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระ

ดร.อินทพร

ตามหลักพุทธศาสนามีไหม ในการตัดคอตัวเองถวายพระพุทธเจ้า แล้วบอกว่าจะบรรลุสำเร็จ ?


          ดร.อินทพร : เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก ถ้าพระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่ในปัจจุบัน ถ้ามีคนตัดหัวถวายท่านคงเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้สร้างความสลดสังเวชให้กับพี่น้องประชาชน ในหลักคำสอนที่ดูมาไม่มี มีแต่พระพุทธเจ้าท่านบัญญัติในสิกขาบทหนึ่งว่าภิกษุที่จงใจพรากกายจากมนุษย์จากชีวิตถือว่าเป็นปาราชิก ถ้าภิกษุทำร้ายบุคคลหรือชีวิตมนุษย์ถือว่าอาบัติหนัก แม้กระทั่งเคยมีองคุลีมาลหลอกอุบายให้ฆ่ามนุษย์ 1 พันชีวิต แล้วให้ตัดนิ้วคล้องคอเป็นพวงมาลัย เลือกอีก 1 ชีวิตจะฆ่ามารดา พระพุทธเจ้าได้เดินทางมาขัดขวาง ก็แสดงชี้ชัดให้เห็นว่าคำสอนพระพุทธเจ้าไม่มีคำสอนให้นำชีวิตหรือเอาศีรษะไปถวายเป็นพุทธบูชา

สำนักพุทธเข้าไปดูหรือยัง ?

          ดร.อินทพร : ทางจังหวัด ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งประชุมฝ่ายความมั่นคง ได้ลงพื้นที่ไปแล้วครับ

สถานที่แห่งนี้คือสำนักสงฆ์ภูหินกอง ภาพในสำนักสงฆ์เหมือนรูปปั้นที่มีการตัดเศียรถวาย แล้วตรงจุดนี้เชื่อว่าเหมือนท่านสร้างกิโยตีนข้างหลังเอาไว้และไปก่อเหตุ ในช่วงที่ทางผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตอนนั้นลูกศิษย์ช่วยกันล้างคราบเลือด นำร่างพระธรรมกรลงโลงไม้ แกะสลักลวดลายอย่างดี ส่วนศีรษะใส่กล่องไม้สลักลวดลายแยกกัน และเตรียมนำร่างไปฌาปนกิจ กิโยตีนเหมือนใบมีดอยู่ข้างบน แล้วปล่อยเอาคอไปรองและสับไป ท่านบอกทำแบบนี้เหมือนบรรลุ ในมุม อ.จตุรงค์ มองยังไง ?

          อ.จตุรงค์ : ถามผมว่ามีคนคิดแบบนี้ไหม มันมี แต่ถ้าถามผม จะเรียนยังไงดี มันเป็นกลุ่มกระแสน้อย มาจากการที่คุณศึกษาอะไรน้อย ไม่เข้าใจ หรือแค่ศึกษาคัมภีร์บางฉบับ ต้องเข้าใจการศึกษาพระไตรปิฎก มันมีหลายชั้น ชั้นหลักสุดเขาเรียกว่าพุทธพจน์ เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน รองลงมาชั้นสอง ชั้นสาม ก็จะมีอรรถกถาจารย์ อธิบายคำสอนชั้นแรก ฎีกาจารย์ อนุฎีกาจารย์ คอยอธิบาย ปัญหาคือเราไม่ได้ไปสังเกตตัววินัยปิฎก ซึ่งเป็นคำสอนชั้นหนึ่ง แต่เรามักไปเชื่อพุทธศาสนิกชนหรือฝ่ายนักบวช แม้กระทั่งฝ่ายฆราวาสก็ตาม ดันไปเชื่อชั้น 4-5 ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นนิทาน เป็นชาดก เป็นนิทานธรรมบท ซึ่งผมมองว่าอันนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าคุณจะอ้างว่าคัมภีร์อนาคตวงศ์มีการฆ่าตัวตาย เผาตัวเองถวายพระพุทธเจ้า มันถูกแต่งตั้งแต่ พ.ศ. 1007 น่ะคุณ มันไม่ได้เกิดในพระพุทธกาล นิทานพวกนี้มันถูกแต่งใน พ.ศ. 1007

          หรือเอาอย่างเหตุการณ์ที่เกี่ยวโยงกัน เหตุการณ์พระพุทธเจ้าหลายพระองค์ โยงพระศรีอริยเมตไตรยเทปก่อนก็ตาม เรื่องแม่กาขาว แม่มีลูกพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ต้องฆ่าตัวตายโน่นนี่นั่น นี่ก็มาจากชาดกเหมือนกัน ชาดกก็มี 2 แบบ ชาดกในพระไตรปิฎก และชาดกนอกพระไตรปิฎก พูดง่าย ๆ มันคือนิทาน ถ้าคัมภีร์อนาคตวงศ์ พ.ศ. 1007 แม่กาขาว แต่งสมัยล้านนาตอนสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลางนะ พ.ศ. 2003 เราก็ไปเชื่อของแบบนี้และฆ่าตัวตายกันตะพึดตะพือ สมัยก่อนราชทูตฝรั่งเศสเคยบันทึกไว้ว่าช่วงสมัยพระนารายณ์ก็มีคนเพี้ยน ฆ่าตัวตายกันเยอะถวายเป็นพุทธบูชา เพราะเชื่อตามนิทานแบบนี้ เผาตัวเอง ไม่ถึงตัดคอ เราจะไปเอาของพวกนี้มาเชื่อเหรอ

          แล้วเชื่อมาเรื่อย ๆ จนผ่านพ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา จนมาถึงรัชกาลที่ 1 คนเชื่อเรื่องนี้เอามั่ง พันผ้ากับตัวเอง ไม่รู้เขาเชื่อจากเล่มไหน อนาคตวงศ์ พุทธวงศ์ มันมีนิทานที่เล่าว่าเสือกำลังจะกินลูกตัวเอง แต่ปรากฏว่าพระโพธิสัตว์เห็นปุ๊บก็ตัดสินใจว่าแม่เสือจะกินลูกเสือแบบนี้ไม่ได้ เลยตัดสินใจกระโดดลงไปยอมให้เสือกิน สละชีวิตเพื่อปกป้องลูกเสือ อะไรประมาณนี้ หรือนิทานบางเรื่องบอกว่าพระโพธิสัตว์เกิดเป็นกระต่าย สละทุกอย่างในชีวิต แม้กระทั่งชีวิตตัวเอง ยอมกระโดดเข้ากองไฟเป็นกระต่ายย่างให้คนอื่นกิน ซึ่งของแบบนี้เป็นนิทาน ก็เลยเป็นประเด็นแบบนี้

ดร.อินทพร

รูปปั้นมีคำอธิษฐานด้วย เหมือนเขาเตรียมตัวเลย ?

          ดร.อินทพร : เท่าที่ได้รับทราบข้อมูล เขาตั้งจิตอธิษฐานเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขาตั้งจิตว่า วันที่ 15 เมษายน 2564 เป็นวันเกิดเขาพอดี เขาตั้งจิตอธิษฐานเมื่อ 5 ปีก่อน ถ้าครบ 5 ปี จะตัดศีรษะถวายเป็นพุทธบูชา และเขาก็ทำเป็นแกะสลักเป็นคำอธิษฐานของเขา

ถือว่าไม่ถูกต้อง ไม่ได้มีบัญญัติไว้ในพระพุทธศาสนา ?

          ดร.อินทพร : จริง ๆ ต้องเรียนว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นวัด แล้วคุณธรรมกรก็มาจากหนองคาย บวชที่หนองคาย แล้วมาอยู่ที่พักสงฆ์หนองบัวลำภู ไม่ค่อยได้เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ภายในจังหวัด เหมือนปฏิบัติกันเอง ก็อาจมีอะไรผิดเพี้ยนไป แล้วเกิดเหตการณ์น่าสลดสังเวชใจ

กิโยตีน

"คุณกุศล" พระศรีอริยเมตไตรยองค์สุดท้าย มีความเห็นอีกมุม ตอนนี้อยู่ในสาย ทราบข่าวเรื่องนี้มองยังไง ?

          กุศล : ทราบข่าวแล้ว เพราะดวงจิตธรรมญาณท่านมาบอก เมื่อวานตอนเช้าผมนั่งสนทนาธรรมกันอยู่ ปรากฏว่าดวงจิตธรรมญาณมาบอกว่าท่านได้ตัดเศียรท่านเป็นพุทธบูชาถวายแก่พระพุทธเจ้า โดยเฉพาะพระศรีอริยเมตไตรย ท่านยืนยันว่าได้มาจุติแล้ว แต่ชาวโลกยังมืดบอดอยู่

เรื่องนี้มีจริงเหรอ มีในศาสนาพุทธเหรอ ?

          กุศล : สมัยผมเป็นพระเจ้าสังขจักรผมก็เคยตัดคอตัวเองถวายพระเจ้าทีหนึ่งแล้ว สมัยพุทธโคดม พระเทวทัต ก่อนท่านธรณีสูบ สุดท้ายท่านถวายคอเป็นพุทธบูชา

          อ.จตุรงค์ : ชาตินี้จะตัดด้วยไหม ท่านอะ พูดงี้ได้ยังไง พูดแบบนี้ไม่ถูกนะ พระศรีอริยเมตไตรย เกิดแล้ว คุณยังปล่อยได้ยังไง ปล่อยให้มีกลียุคพระตัดคอตัวเองได้ยังไง หน้าที่พระศรีอริยเมตไตรยคืออะไร คือดับกลียุค แล้วนี่เหรอ พระศรีอริยเมตไตรยจุติกับผี แล้วมีพระฆ่าตัวตาย แล้วมาบอกว่านี่คือยุคพระศรีอริยเมตไตรยเหรอ งั้นคุณคือของปลอมนะ ถ้าคุณคือของจริงพระไม่ฆ่าตัวตาย ทุกคนจะอยู่กันมีความสุข มาพูดแบบนี้อีก

อ.จตุรงค์

อ.จตุรงค์ ถาม ถ้าเรื่องนี้ไม่ใช่นิทาน ไม่ใช่ชาดก คุณตัดหัวเลยไหม ?

          กุศล : มันไม่ใช่ชาดก นี่เคยทำมาแล้วสมัยพระเจ้าสังขจักร

          อ.จตุรงค์ : ขอสมัยนี้ คุณทำให้ดูได้ไหมล่ะ

          กุศล : คุณก็ปัญญาอ่อนจริง ๆ มาพูดอะไรแบบนี้

          อ.จตุรงค์ : ไม่ปัญญาอ่อน ถ้าคุณสามารถฆ่าตัวตายได้เหมือนพระชาดกโดดเข้ากองไฟ แล้วไฟไม่ไหม้ ผมยอมเลย แล้วหน้าที่พระศรีอริยเมตไตรยคืออะไร คือทำให้บ้านเมืองมีความสุข สงบเรียบร้อย คุณทำได้หรือยัง คุณประกาศตัวมาชาติหนึ่งแล้ว พุทโธ่

คุณกุศลคิดว่าเรื่องนี้มีอยู่ ?

          กุศล : มีอยู่ ขอโอกาสให้หลวงพ่อวิทยาอัครปัญญาบรรยายสักนาทีได้ไหม ท่านรู้เรื่องนี้ดี เรื่องนี้ในพระไตรปิฎกก็มีเขียนไว้เยอะแยะ คำทำนายก็มีเยอะแยะ
 
          อ.จตุรงค์ : คำทำนายมันนิทาน มันชาดก คุณรู้จักไหมพระไตรปิฎกมีกี่ชั้น คุณอย่ามาพูดสั่ว ๆ อย่างนี้ คุณเป็นพระศรีอริยเมตไตรยอะไร ยังไม่รู้จักเลยพระไตรปิฎกมันมีกี่ชั้น

ผู้ตรวจ ?

          ดร.อินทพร : ผมว่ามันจะไปกันใหญ่ พี่น้องประชาชนต้องใช้สตินะครับ ฟังแล้วพิจารณา เมื่อกี้คุณกุศลพูด หลวงพ่ออีกคนเข้ามาเป็นตัวละคร จะไปกันใหญ่ เป็นพระหรือเปล่า

          พระวิทยา : เจริญพร เป็นพระ หลวงพ่อมาจาก จ.เลย พอดีท่านกุศลนิมนต์มาฉันเพล เลยเล่าเรื่องนี้และปรึกษาหารือ

วัดอะไร ?

          พระวิทยา : วัดจอมแจ้ง อ.เมือง จ.เลย  

กุศลอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน

อย่างนี้ยังไง ?

          ดร.อินทพร : ต้องว่ากันครับ ต้องดูรายละเอียด เดี๋ยวจะไปกันใหญ่

เหมือนสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งบอกมีแบบนี้จริง ๆ แต่สำนักพุทธ นักวิชาการบอกว่าไม่มี ?

          ดร.อินทพร : ต้องใช้สติพิจารณา เหมือนอย่าง อ.จตุรงค์ ว่า ต้องศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ให้ถ่องแท้ อาจไปศึกษาเรื่องนิทาน ชาดก แล้วมายกเหนือกว่าพระไตรปิฎกคงไม่ได้

อาจารย์ซึ่งเป็นนักวิชาการ เขาพูดแบบนี้ทำให้สังคมย้อนแย้งเลยนะ ?

          อ.จตุรงค์ : คุณจะเปลี่ยนศาสนาเป็นลัทธิทันทีนะ ถ้าปล่อยให้เขาตาย เราไม่ใช่ลัทธิบาทหลวงโจรปล่อยให้คนฆ่าตัวตายเป็นเบือ เราเป็นศาสนาพุทธ แล้วถ้าไอ้ชุดความคิดแบบนี้ 2007 2003 ที่บอกว่าฆ่าตัวตายแล้วมันดีจริง ก็สืบกันมายาวแล้วสิ มันไม่ได้สืบ แล้วอย่างที่บอกคัมภีร์มีหลายชั้น ไปดูชั้นแรกสิ พระพุทธเจ้าบอกเองว่ามีหมู่พระนั่งสมาธิมากจนเพี้ยนแล้วฆ่ากันเอง พระพุทธเจ้าไปห้ามเลยบอกว่าไม่ได้ จะฆ่าตัวเองได้ไง ให้มากำหนดลมหายใจ อานาปานสติ พระพุทธเจ้าก็ห้าม พระวักกลิ หนึ่งในพระอรหันต์ ถึงเวลาจะฆ่าตัวตาย พระพุทธเจ้ายังห้าม เราไม่เคยได้ยินพระพุทธเจ้าบอกว่าตายเลยพระวักกลิ ตายไปแล้วเป็นพระอรหันต์ ไม่มี ไม่งั้นพระเจ้าก็ให้เชือดพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอานนท์ ทิ้งหมดแล้วสิ มันไม่ใช่ คุณใช้ชุดความคิดนี้ไม่ใช่ ต้องดูพุทธประวัติชั้นในด้วย ต้องดูพระวินัยปิฎก คัมภีร์ต้น ๆ ด้วย คุณเล่นเอานิทานท้าย ๆ แล้วมาเชื่อกันเป็นวรรคเป็นเวร

สถานที่เกิดเหตุ

พระวิทยาเมื่อกี้ก็บอกว่ามีอย่างนี้ ?

          อ.จตุรงค์ : แล้วเชื่อจากอะไร ผมบอกเลยเราก็ต้องยอมรับในความอัปยศอดสูของฝั่งธรรมยุตอย่างหนึ่ง เราดันไปเชื่อคัมภีร์ชุดหนึ่ง ชื่อว่าอนาคตวงศ์ จะเผากันอย่างเดียว จะฆ่าตัวตาย จนรัชกกาลที่ 4 ต้องออกมาสั่งห้ามนะ เพราะเมื่อก่อนมีการฆ่าตัวตายที่วัดอรุณราชวราราม สามเณรฆ่าตัวตายที่วัดหงส์ก็มี จนรัชกาลที่ 4 ต้องออกมาสั่งห้ามว่าเลอะเทอะ เพี้ยน สอนเพี้ยน ๆ เทศน์เพี้ยน ๆ เลิก เพราะรัชกาลที่ 4 สนใจวินัยปิฎกมากกว่าสนใจนิทานชาดก นิทานธรรมบท

          ดร.อินทพร : เมื่อต้นรัตนโกสินทร์ก็มีเหตุการณ์แบบนี้ นอกจากท่านจะห้าม ท่านก็มีกำหนดโทษด้วย สมัยรัชกาลที่ 4

คนที่อยู่รอบ ๆ ลูกศิษย์ลูกหาทำยังไง จะมีความผิดยังไง ?

          ดร.อินทพร : ในส่วนลูกศิษย์เป็นความเชื่อแต่ละบุคคล เราคงไม่ได้ไปก้าวล่วง ก็อยากฝากไปทางพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชไปแล้วควรดูแลก่อนให้ท่านไปปฏิบัติของท่าน มันจะเกิดความสับสน ปัญหาที่เกิดขึ้น

กุศลอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน

พูดคุยกับ "ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล" รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ กรณีพระตัดหัวตัวเอง ลูกศิษย์เห็นดีเห็นงาม ไม่ห้าม มีการทำความสะอาดที่เกิดเหตุ เคลื่อนย้ายศพ ความผิดมีไหม ?

          ดร.มนต์ชัย : ความเห็นส่วนตัวผม กฎหมายอาญาระบุไว้ชัดเจน ผู้ใดช่วยเหลือหรือยุยงให้เกิดความตาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี นี่คือกำหนดอยู่ในมาตรา 293 นอกจากนี้ความผิดลหุโทษ มาตรา 374 บอกว่าผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในอันตรายแห่งชีวิต ช่วยได้แต่ไม่ช่วย ตรงนี้มีโทษจำคุกอีก 1 เดือน ผมมองว่ากรณีลูกศิษย์ช่วยเหลือเรื่องการก่อสร้างเครื่องมือต่าง ๆ ย่อมทราบอยู่แล้วว่าเครื่องมือก่อให้เกิดความตายแต่ยังเพิกเฉย ความเห็นของผม บุคคลนั้นถือว่ามีส่วนต่อการกระทำความผิด

พระท่านสร้างกิโยตีนเองไม่ได้ ต้องมีคนช่วยทำ คนเหล่านั้นผิดแน่นอน ?

          ดร.มนต์ชัย : ใช่ครับ ในความเห็นผมผิดแน่นอน เพราะรู้อยู่แล้วเครื่องมือนั้นเอาไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เอาไปโล้ชิงช้าไม่ได้ มันชัดเจนว่ากระทำเพื่อความตาย แล้วตัวเองยังช่วยเหลือ ยุยงในการพูดคุย นัดหมายกันมา ผมว่ากลุ่มคนพวกนี้มีส่วนกระทำความผิด

สถานที่เกิดเหตุ

แต่ลูกศิษย์บอกไม่เห็นตอนตาย ?

          ดร.มนต์ชัย : ผมมองได้ชัดว่าถ้าการชักรอกขึ้นไป ญาติโยมจะไม่รู้เลยเป็นไปไม่ได้ ข้อเท็จจริงมันขัดกัน ส่วนกรณีเคลื่อนย้ายพยานหลักฐาน ตำรวจก็ต้องมองว่าเป็นส่วนทำลายพยานหลักฐานหรือเปล่า

ลูกศิษย์ลูกหาที่รู้ หรือคนช่วยกันสร้างเครื่องมือสังหารตัวเอง รอตำรวจไปหาเลย ?

          ดร.มนต์ชัย : ใช่ครับ สนับสนุนให้มีการกระทำการฆ่าตัวตาย

อ.จตุรงค์ ยืนยันว่าในอดีตมีเหตุการณ์แบบนี้ ?

          อ.จตุรงค์ : เขาเชื่อชาดก เชื่ออนาคตวงศ์มากกว่าพระวินัยปิฎก เพราะพระวินัยปิฎกพูดชัดว่าไม่ให้ฆ่า หน่วยงานต่าง ๆ เอาให้หนัก ไม่รู้ใช้ที่ดินถูกต้องไหม การจัดตั้งสำนักสงฆ์ถูกต้องหรือเปล่า มาตรา 150 ทวิ ต้องเอา ด้วยเหตุผลคุณแปรสภาพ ล้างเลือด อำพรางศพ เอาด้วยไหม แล้วไปเจ้ากี้เจ้าการ แล้วแม่ชีที่ให้สัมภาษณ์ก็ปากดี ปากดีมาก บอกว่าทำถูกแล้ว ผมฟังแล้วโมโหมาก คุณเป็นใคร ไปขัดขวางเจ้าหน้าที่ไม่ให้ไปชันสูตรพลิกศพ มีอีกหลายข้อกฎหมายตามมา พวกคุณรับภาระกันไหวไหม แล้วสนับสนุนให้พระฆ่าตัวตายแต่มาบอกไม่รู้เรื่อง เป็นวิธีแก้ตัวที่เลวมาก บอกเลย

พระ

ตอนนี้สำนักพุทธเหนื่อยใจไหม มีพระแปลก ๆ เยอะ ?

          ดร.อินทพร : เราห่วงเรื่องคำสอนที่บิดเบี้ยว คำสอนต่าง ๆ อยากให้พี่น้องก่อนเชื่ออะไรให้พินิจพิเคราะห์ อันไหนคือคำสอนอย่างแท้จริง มันต้องมีปัญญา ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอน

กรณีแบบนี้ แสดงว่าก่อนท่านสึกออกมา ท่านวางแผนตลอดเวลา และสั่งสอนศิษย์ให้เชื่อในสิ่งที่ท่านเชื่อ ?

          ดร.อินทพร : ดูจากสิ่งปลูกสร้างน่าจะเตรียมการมาตั้งแต่ต้น คือเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนคำสอนเราไม่ทราบเพราะเป็นสำนักปิด เฉพาะกลุ่ม พระสงฆ์ หรือเจ้าหน้าที่ ไม่มีโอกาสไปดูว่าเขาทำอะไรกัน  

          ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

ดร.อินทพร

อ.จตุรงค์

พระ

พระ

พระ

สถานที่เกิดเหตุ

สถานที่เกิดเหตุ

สถานที่เกิดเหตุ

กุศลอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน

กุศลอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน

กุศลอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน

ดร.อินทพร

สถานที่เกิดเหตุ

สถานที่เกิดเหตุ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กุศลศรีอริยะ อ้างพระทำกิโยตีน ดวงจิตมาบอกล่วงหน้า - เจอท้าไปตัดหัว โดดเข้ากองไฟบ้างสิ อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2564 เวลา 00:47:45 15,232 อ่าน
TOP
x close