x close

ส่องที่มา #SaveRalph ประเด็นร้อนทั่วโลก เรื่องราวของกระต่าย กับสิ่งที่ต้องแลกเพื่อความสวย


           #SaveRalph คืออะไร ตามไปดูที่มาแฮชแท็กร้อน แอนิเมชั่นบีบหัวใจ กระต่ายน้อยกับชะตากรรมที่โหดร้ายในโรงงาน กับกระแสแบนเครื่องสำอางที่ใช้สัตว์ทดลอง


           กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงกันทั่วโลก สำหรับแฮชแท็ก #SaveRalph ที่ผู้คนต่างออกมาร่วมกันรณรงค์แบนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสินค้าต่าง ๆ ที่มีการใช้สัตว์ทดลองในการทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยของมนุษย์ หวังจะนำไปสู่การยุติชะตากรรมอันโหดร้ายของสัตว์ทดลอง ที่ต้องพบเจอกับความทรมานเพื่อความสวยงามของมนุษย์


Save Ralph ที่มาแฮชแท็กร้อน

           จุดเริ่มต้นของแฮชแท็ก #SaveRalph เกิดขึ้นจากแอนิเมชั่นแนวสต็อปโมชัน เรื่อง "Save Ralph" ผลงานการเขียนบทและกำกับโดย สเปนเซอร์ ซัสเซอร์ (Spencer Susser) ผู้กำกับดังจากฮอลลีวูด ในความร่วมมือกับ Humane Society International องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับโลก เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกร่วมกันแบนเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ที่มีการทดลองในสัตว์

           เนื้อหาของ Save Ralph บอกเล่าเรื่องราวของกระต่ายชื่อ ราล์ฟ (Ralph) ซึ่งทำงานเป็นสัตว์ทดลองอยู่ในโรงงานเครื่องสำอางแห่งหนึ่ง ในขณะที่เนื้อหาพาผู้ชมไปติดตามชีวิตประจำวันของกระต่ายทดลองตัวนี้ ก็จะได้พบกับภาพสะท้อนชีวิตอันโหดร้ายของสัตว์ทดลอง ที่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดทรมานจากการถูกฉีดสารเคมีเข้าที่ตา ถูกโกนขน ถูกสารเคมีเผาที่หลัง เพื่อทดสอบอาการระคายเคืองต่าง ๆ โดยไม่มีการรักษา ทำให้พวกมันต้องอยู่ในสภาพสุดเลวร้าย ดังเช่น ราล์ฟ ที่มีบาดแผลบนตัว หูหนวก และตาบอดไป 1 ข้างจากการถูกนำมาใช้ทดลอง

#SaveRalph

           ขณะที่ชะตากรรมสุดท้ายของ ราล์ฟ ก็คงหนีไม่พ้นความตาย เช่นเดียวกับกระต่ายตัวอื่น ๆ ในครอบครัวของมันที่ล้วนตายไปจากการทดลอง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อมนุษย์

           ในทางกลับกัน หากไม่มีการอนุญาตให้ใช้สัตว์ทดลอง ชีวิตของกระต่ายเหล่านี้ก็คงได้วิ่งเล่นอยู่ตามทุ่งหญ้า เฉกเช่นกระต่ายทั่ว ๆ ไป

           แอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังทิ้งท้ายว่า "ไม่มีสัตว์ตัวไหนควรทรมานและตายไป ในนามของความสวยงาม"

https://twitter.com/HSIGlobal/status/1379470556194562048

Ralph ตัวแทนสัตว์ทดลอง

           ในขณะที่ Save Ralph บอกเล่าเรื่องราวของกระต่ายทดลองเพียงกลุ่มเดียว แต่ชีวิตของ ราล์ฟ คือภาพสะท้อนความจริงที่โหดร้ายซึ่งเกิดขึ้นกับกระต่ายและสัตว์ทดลองอื่น ๆ อีกหลายพันตัวที่ถูกนำมาใช้ในแต่ละปี เพื่อทดสอบความเป็นพิษของสารเคมี ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง


จำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้สัตว์ทดลอง ในการผลิตเครื่องสำอาง

           แม้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจะมีการนำสัตว์ทดลองมาใช้ทดสอบผลิตภัณฑ์ตั้งแต่อดีต แต่ข้อมูลจาก Humane Society International เผยว่า ปัจจุบันนี้มีเครื่องสำอางแบรนด์ใหญ่ ๆ มากมายที่ไม่ได้ใช้สัตว์ในการทดลองแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพบว่ายังมีการห้ามใช้สัตว์ทดลองใน 40 ประเทศ แต่น่าเศร้าที่หลายประเทศกลับมีนโยบายที่ต่างออกไป ซ้ำร้ายยังมีกฎหมายเกี่ยวกับสารเคมีในบางประเทศ ที่กำหนดให้ต้องมีการทดสอบในสัตว์เพิ่มขึ้น

#SaveRalph

ผู้บริโภค กับทางเลือกเพื่อมนุษยธรรม

           ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เครื่องสำอาง สกินแคร์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย แชมพู ต่าง ๆ มากมายหลายแบรนด์ยังคงมีการใช้สัตว์ทดลอบในการทดสอบผลิตภัณฑ์ แต่ผู้บริโภคยังคงมีตัวเลือกในการใช้เครื่องสำอาง Cruelty-free ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์ โดยสามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปกระต่ายบนผลิตภัณฑ์นั้น ๆ รวมถึงมีบางองค์กรที่รวบรวมรายชื่อแบรนด์ที่เป็นสินค้า Cruelty-free ออกมาด้วย เช่น crueltyfree.peta.org
 


ข้อมูลจาก entrepreneur.com, hsi.org, crueltyfree.peta.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องที่มา #SaveRalph ประเด็นร้อนทั่วโลก เรื่องราวของกระต่าย กับสิ่งที่ต้องแลกเพื่อความสวย อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2564 เวลา 12:07:37 8,822 อ่าน
TOP