x close

สลดหนัก ถังออกซิเจนระเบิด ไฟไหม้ รพ. ตึกผู้ป่วยโควิด 19 ดับแล้ว 82 ราย


           โศกนาฏกรรมช็อก ถังออกซิเจนระเบิด ไฟไหม้ตึกผู้ป่วยโควิด 19 ในโรงพยาบาลกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เสียชีวิตแล้ว 82 ราย เจ็บไม่ต่ำกว่า 100

ถังออกซิเจนระเบิด ตึกผู้ป่วยโควิด 19
ภาพจาก AHMAD AL-RUBAYE / AFP

           วันที่ 25 เมษายน 2564 เว็บไซต์อัลจาซีรา รายงานว่า เกิดเหตุถังออกซิเจนระเบิด จนทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นภายในตึกผู้ป่วยโควิด 19 ของโรงพยาบาล Ibn al-Khatib ในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อคืนวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
           รายงานเผยว่า ช่วงที่เกิดเหตุไฟไหม้ มีผู้ป่วย 30 คนและญาติอีกหลายสิบชีวิตอยู่ในห้องไอซียู ซึ่งสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่รุนแรงมากในเมือง พยานที่เห็นเหตุการณ์ เผยว่า เกิดการชุลมุนขึ้นหลังมีไฟไหม้ ด้านญาติผู้ป่วยพยายามเข้าไปช่วยคนที่รักออกมา ไฟลุกลามไปทั่ว ผู้คนเริ่มกระโดดหนีไฟทางหน้าต่าง เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจอย่างยิ่ง

           กระทรวงสาธารณสุขของอิรัก เผยแถลงการณ์ระบุว่า จากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 82 ราย และบาดเจ็บอีก 110 ราย โดยหลายรายมีบาดแผลไฟไหม้อย่างรุนแรง ขณะที่ทางด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอิรัก เผยว่า ในจำนวนเหยื่อมี 28 ราย เป็นผู้ป่วยที่ต้องถอดเครื่องช่วยหายใจเพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากเปลวเพลิง

           ตามรายงานของทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันพลเรือน เผยว่า ไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โรงพยาบาลไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัยและลักษณะโครงสร้างเพดานที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ไฟลุกลามไปยังวัตถุที่ติดไฟได้ง่าย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

https://twitter.com/thestevennabil/status/1386082639396757509

           รายงานของทางเจ้าหน้าที่แพทย์เผยว่า โรงพยาบาลอิรักไม่มีแหล่งจ่ายออกซิเจนส่วนกลาง ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้จะได้รับถังออกซิเจนวางไว้ข้างเตียง และบางครั้งเมื่อขาดแคลนเจ้าหน้าที่ ญาติต้องเป็นคนเปลี่ยนกระบอกสูบเอง

           ด้านนายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คาเดมี ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น พร้อมประกาศไว้ทุกข์แห่งชาติเป็นเวลา 3 วัน ในขณะเดียวกันได้สั่งพักงานฮัสซัน อัล-ทามิมี รัฐมนตรีสาธารณสุข ท่ามกลางกระแสเรียกร้องทางโซเชียลมีเดียให้ปลดเขาออก

ขอบคุณข้อมูลจาก อัลจาซีรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดหนัก ถังออกซิเจนระเบิด ไฟไหม้ รพ. ตึกผู้ป่วยโควิด 19 ดับแล้ว 82 ราย อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2564 เวลา 10:35:37 30,151 อ่าน
TOP