x close

สรุปดราม่า กระเป๋า BOYY ราคาครึ่งแสน โดนซัดทำโฆษณาเหลื่อมล้ำ เจ้าของแบรนด์แจงแล้ว


          สรุปดราม่า กระเป๋า BOYY ราคาครึ่งแสน คนวิจารณ์ทำโฆษณาเหลื่อมล้ำ หลังเอากระเป๋าไปถ่ายจุดต่าง ๆ ใน กทม. ล่าสุดเจ้าของแบรนด์ออกมาโต้กลับแล้ว อยากยกระดับสินค้า Made in Thailand

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

          กลายเป็นดราม่าขึ้นมาทันที สำหรับโฆษณาชิ้นใหม่ของกระเป๋า Boyy (บอยย์) กระเป๋าแบรนด์เนมสัญชาติไทยที่โด่งดังระดับโลก มีดารา คนดัง ทั้งในไทยและต่างชาติใช้กันหลายคน ราคาอยู่ที่ใบละ 4-5 หมื่นบาท แต่ถูกวิจารณ์ว่าสร้างความเหลื่อมล้ำ ไม่สร้างสรรค์ เนื่องจากเอากระเป๋าไปวางตามที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

          สำหรับดราม่าที่เกิดขึ้น สามารถไล่เรียงเหตุการณ์ได้ดังนี้..

ต้นตอดราม่า

          - วันที่ 25 เมษายน 2564 บอยย์ ลงโฆษณาตัวใหม่ในอินสตาแกรม ในคลิปได้นำกระเป๋าบอยย์ไปวางไว้ที่ต่าง ๆ เช่น รถเข็นผลไม้ ขอบหน้าต่างรถเมล์ ร้านขายพวงมาลัย ริมแม่น้ำที่มีเรือแล่นผ่าน ริมแม่น้ำซึ่งมีวิววัดอรุณฯ อยู่ข้างหลัง ท้ายรถตุ๊ก ๆ และท้ายรถวินมอเตอร์ไซค์

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

ความคิดเห็นชาวเน็ตแบ่งเป็น 2 ฝ่าย

          - ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันไป ฝั่งหนึ่งมองว่าเจ้าของแบรนด์ใส่ความเหลื่อมล้ำเข้าไปในโฆษณา ฝรั่งน่าจะเป็นคนคิดคอนเทนต์หรือไม่ เพราะตีโจทย์ชนชั้นอาชีพของไทยออกมาแบบนี้ ทั้งที่ภาพแต่ละอาชีพที่ปรากฏในคลิป ไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของบอยย์ แค่ช่วยประกอบโฆษณาเท่านั้น ขาดความเห็นอกเห็นใจ เหยียดคนอื่น คนที่ใช้กระเป่าแบรนด์นี้คงไม่เคยลำบากจริง ๆ ซึ่งหลายคนไม่เห็นด้วยกับการฉวยเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมมาใช้ประโยชน์ในแคมเปญโฆษณา

          - ขณะที่อีกฝ่ายเห็นต่างและมองว่า บอยย์อาจต้องการสื่อว่ากระเป๋าใบนี้สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ไปได้ทุกที่ในกรุงเทพฯ ทั้งการเดินทางด้วยรถเมล์ เรือ ตุ๊ก ๆ หรือมอเตอร์ไซค์ อีกทั้งได้ช่วยสะท้อนวิถีชีวิตและเอกลักษณ์ของไทยในต่างชาติได้เห็นอีกด้วย ไม่น่าจะมีดราม่าอะไรด้วยซ้ำ

          - ดราม่าเพิ่มเติม ลูกสาวของพ่อค้าขายผลไม้ บอกว่า พ่อของเธอไม่รู้ว่าเป็นงานโฆษณา นึกว่าถ่ายรีวิวประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งพ่อได้ค่าตอบแทน 500 บาท ซึ่งคนมองว่าเป็นค่าตอบแทนที่น้อยไป ไม่สมเหตุสมผลกับวงการโฆษณา อีกทั้งยังเห็นหน้าชัดมากอีกด้วย

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

เจ้าของแบรนด์ตอบโต้และชี้แจง

          บอย วรรณศิริ ดีไซเนอร์ชาวไทย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังกล่าว ซึ่งเคยไปเรียนแฟชั่นอยู่ที่นิวยอร์ก และพบรักกับสามี ดีไซเนอร์ชาวอเมริกัน กระทั่งทำกระเป๋าแบรนด์ตัวเอง ทั้งนี้ คุณบอย ลงไอจีสตอรี่ชี้แจงเรื่องนี้ 3 ข้อ ระบุว่า

          1. คุณเป็นใครถึงมาอธิบายแคมเปญของเรา คุณรู้หรือคุณเดา

          2. โฆษณานี้คิดโดยคนไทย ทำโดยคนไทย อ่านแคปชั่นจบมั้ยหรือแปลไม่ออก

          3. สิ่งที่คุณเขียนสะท้อนความคิดของคุณเอง ทีมงานไม่ได้คิดแบบนั้นเลย คอนเซ็ปต์ของแคมเปญนี้คือ สิ่งที่เราเห็นรอบตัวแต่ละวันในกรุงเทพฯ ถ้าไม่รู้ก็ควรถามก่อนด่า


boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

คำชี้แจงจากไอจีของแบรนด์

          ทางแบรนด์ขอโทษจากใจถ้าหนังโฆษณานี้ทำให้รู้สึกว่ากำลังดูถูกพ่อค้า แม่ค้า ผู้ใช้แรงงาน เราตั้งใจพูดถึงความสัมพันธ์ในสังคม ความมีชีวิตชีวาที่ทำให้ประเทศไทยโดดเด่นไม่เหมือนใคร พยายามยกระดับมาตรฐานของคำว่า "Made in Thailand" เพื่อสนับสนุนคนทำงานสร้างสรรค์และนักธุรกิจที่กำลังก่อร่างสร้างตัวในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่ที่วงการแฟชั่นระดับโลกไม่ให้ความสำคัญ

          เรารักกรุงเทพฯ และพยายามเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่วัฒนธรรมและความงดงามในบ้านของเราทุกแง่มุม และสิ่งรอบตัวเหล่านี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานของเราในแต่ละวัน

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

          ตอนถ่ายทำ เราแจ้งทุกคนในคลิปว่าเราขอถ่ายโฆษณาแบรนด์แฟชั่น และเรามอบค่าตอบแทนให้ทุกคนเป็นค่าเสียเวลา มีบางท่านไม่ยอมรับเงิน เราเลยอุดหนุนสินค้าเป็นสินน้ำใจ

          พร้อมยืนยันว่าทีมงานทุกคนเป็นคนไทย โรงงานของ BOYY ในประเทศไทยผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลด้านการปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อแรงงานทุกครั้ง และหนึ่งในผู้ก่อตั้งก็เป็นคนไทยที่เติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลาง ฐานะปานกลาง ไม่ได้มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด เราภูมิใจในความเป็นไทยและการทำมาหากินด้วยน้ำพักน้ำแรงเสมอ พร้อมย้ำว่าพวกเราให้ความสำคัญมากกับความคิดเห็นของทุกคน และตั้งใจอ่านทุกคอมเมนต์จริง ๆ

https://www.instagram.com/p/CODYKDugETV/embed?taken-by=boyyboutique

boyyboutique

boyyboutique

boyyboutique

boyyboutique

boyyboutique

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

boyyboutique
ภาพจาก Instagram boyyboutique

ขอบคุณข้อมูลจาก Instagram boyyboutique, เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า กระเป๋า BOYY ราคาครึ่งแสน โดนซัดทำโฆษณาเหลื่อมล้ำ เจ้าของแบรนด์แจงแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2564 เวลา 14:09:17 28,866 อ่าน
TOP