x close

หมอสะเทือนใจ คนไข้ขอรับยาวันหลัง แม้มีสิทธิบัตรทอง ไม่มีแม้แต่เงิน 30 บาทมาจ่าย

          หมอสะเทือนใจ คนไข้ขอรับยาวันหลัง แม้มีสิทธิบัตรทอง ก็ไม่มีแม้แต่เงิน 30 บาทมาจ่ายค่ายา ยุคโควิด 19 ประชาชนเครียด ไร้ความสุข ทำได้แค่มีชีวิตให้ผ่านพ้นไปแต่ละวัน


หมอสะเทือนใจ คนไข้ขอรับยาวันหลัง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก NikomMaelao Production / Shutterstock.com

          วันที่ 28 เมษายน 2564 เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าหมอชายแดน ได้โพสต์ข้อความเล่าเรื่องราวของคุณแม่รายหนึ่งที่มาหาหมอแล้วต้องรับยา แต่คนไข้กลับบอกว่า "หมอคะ หนูมารับยาวันหลังได้ไหมคะ" ซึ่งทำให้คุณหมอเกิดความสงสัยทั้ง ๆ ที่คนไข้มีสิทธิ์บัตรทอง จึงถามกลับไปว่ามีปัญหาอะไร คนไข้ก็ตอบกลับมาว่า "หนูไม่มีเงินจ่าย 30 บาทค่ะ" ก่อนจะร้องไห้ออกมา

          เรื่องราวที่เกิดขึ้นสร้างความสะเทือนใจให้กับคุณหมออย่างมากหลังจากที่ได้ฟังเรื่องราวของคนไข้ที่บอกว่าไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก คนไข้และสามีต้องตกงานเพราะร้านปิด เถ้าแก่ให้พักที่ร้านโดยไม่คิดเงิน คนไข้ไม่รู้จะหางานที่ไหนทำ คิดว่าถ้าร้านเปิดก็จะได้มีเงินบ้าง เมื่อได้ฟังดังนั้นคุณจึงมอบเงินจากกองทุนคนรักพ่อให้คนไข้คนนี้เป็นจำนวน 3,000 บาท

          คุณหมอเจ้าของเรื่อง ระบุอีกว่า "เมื่อ 20 ปีก่อน เรามีประกันสุขภาพถ้วนหน้าขึ้นมาให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น เข้าถึงบริการได้มากขึ้น แม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะต้องแบกภาระงานกันหลังแอ่น แต่พวกเราก็อดทนเพื่อให้รากฐานทางสาธารณสุขบ้านเรามันดี ให้ประชาชนหายจากโรคภัยและไม่ต้องควักเนื้อตัวเอง เป็นสวัสดิการของรัฐ โดยมีการร่วมจ่าย 30 บาท เพื่อแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน

          แต่มาวันนี้ แม้ว่ารัฐจะมีสวัสดิการทางสาธารณสุขให้ประชาชน แต่ประชาชนไม่มีเงินจ่ายแม้เพียง 30 บาทเสียแล้ว ช่วงโควิด 19 ประชาชนเครียด เศร้า ท้อแท้ ไร้ความสุข ใครมีศักยภาพช่วยได้ก็ต้องช่วยกันไป.. ภาวะฉุกเฉินคือให้ผ่านพ้นไปแต่ละวันก่อน มีอาหารกิน มีที่อยู่อาศัย หรืออย่างน้อยหยิบยื่นถ้อยคำดี ๆให้แก่กัน โลกยุคโควิด 19 ก็คงน่าอยู่ขึ้นมาเยอะเลย"

หมอสะเทือนใจ คนไข้ขอรับยาวันหลัง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าหมอชายแดน

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสะเทือนใจ คนไข้ขอรับยาวันหลัง แม้มีสิทธิบัตรทอง ไม่มีแม้แต่เงิน 30 บาทมาจ่าย อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2564 เวลา 15:02:23 10,631 อ่าน
TOP