x close

สสวท. อธิบาย เพนกวิน พริษฐ์ อดอาหาร จนกระเพาะย่อยตัวเอง อาจไม่ใช่ - ราชทัณฑ์ชี้ยังไม่ทรุด


           ราชทัณฑ์ ปัดข่าวเพนกวินทรุดหนัก พบแค่อ่อนเพลียจากการงดรับประทานอาหารเท่านั้น ย้ำทีมแพทย์ พยาบาล เฝ้าดูแลมาโดยตลอด ด้านเพจ สสวท. ให้ความรู้ กระเพาะอาหารย่อยตัวเองไม่ได้

เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           จากกรณีที่ทนายความเปิดเผยเรื่องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำม็อบราษฎร หรือเพนกวิน ซึ่งอดอาหารมาแล้วนานกว่า 1 เดือน แต่ตอนนี้กลับขับถ่ายหนักออกมาเป็นเนื้อสีดำ ทั้งที่ไม่ได้รับประทานอะไรมากว่า 2 เดือนแล้ว ส่วนทางพยาบาลบอกว่า อาจจะเป็นเนื้อเยื่อกระเพาะอาหารที่ร่างกายย่อยออกมา หลังจากนั้นทางครอบครัวจะยื่นประกันตัวในวันที่ 29 เมษายน 2564 อีกครั้ง

อ่านข่าว : ทนายเผย เพนกวิน อาการเริ่มแย่หลังอดอาหาร ร่างกายเริ่มย่อยกระเพาะ ถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ

           ล่าสุด วันที่ 29 เมษายน 2564 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีนายพริษฐ์อาการทรุดหนัก ถ่ายเป็นเลือดว่า จากการตรวจร่างกายช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าตัวยังรู้สึกตัวดี พูดรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ ลุกเดินทำกิจวัตรประจำวันได้ และยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ 5%

           ทั้งนี้ ยืนยันว่า อาการของนายพริษฐ์ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาล ซึ่งพบแค่อาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร ต้องเฝ้าระวังภาวะช็อกจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุจากการล้มเท่านั้น

           ส่วนอาการของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร เลือกทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น ส่วนการตรวจร่างกายวานนี้ พบว่า รู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการอ่อนเพลียและเวียนศีรษะ

เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์
เพจ สสวท. ชี้แจง กระเพาะอาหารย่อยตัวเองไม่ได้

           ขณะเดียวกัน โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กก็มีการแชร์บทความจากเฟซบุ๊ก IPST Thailand ที่โพสต์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ซึ่งเริ่มเกริ่นขึ้นว่า กระเพาะอาหารเป็นอวัยวะที่ย่อยอาหารทุกชนิด แต่กลับไม่ย่อยตัวเอง นั่นเป็นเพราะว่า กระเพาะอาหารมีวิธีป้องกันตัวเอง คือ มีชั้นเนื้อเยื่อที่เรียกว่า มิวโคซา (Gastric Mucosa Prolapse) ปกคลุมอยู่ และบนเนื้อเยื่อเหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรตมาคลุมอีกชั้น และมี Prostaglandins ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีในเซลล์มนุษย์ทั่วไป โดยมันจะมีผลช่วยลดกรดในน้ำย่อย ทำให้ลดความรุนแรงในการกัดกระเพาะได้นั่นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สสวท. อธิบาย เพนกวิน พริษฐ์ อดอาหาร จนกระเพาะย่อยตัวเอง อาจไม่ใช่ - ราชทัณฑ์ชี้ยังไม่ทรุด อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2564 เวลา 15:48:19 11,272 อ่าน
TOP