x close

ส่อง ราชกิจจาฯ คุมเข้มโควิด-19 ฉบับเต็ม ชี้ประชาชนผ่อนคลาย ไม่ป้องกัน จนระบาดรอบใหม่


           ราชกิจจานุเบกษา เผยข้อกำหนดยกระดับมาตรการควบคุม โควิด-19 ระบุเหตุระบาด เพราะประชาชนส่วนใหญ่ผ่อนคลาย ไม่ค่อยระวังป้องกันตัว


โควิด19

           จากกรณี ศบค. ชุดใหญ่ โดยที่ประชุมมีมติคุมเข้ม โควิด 19 พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, เชียงใหม่ และชลบุรี พร้อมขอความร่วมมือ งดเดินทางออกนอกพื้นที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 นั้น

อ่านข่าว : ด่วน ! ศบค. ประกาศล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ และ 5 จังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม เริ่ม 1 พ.ค. นี้

โควิด19
ภาพจาก Cat Box / Shutterstock.com

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 29 เมษายน 2564 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 22) ลงนามโดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีใจความเป็นมาตรการคุมเข้มโควิด 19 ตามที่ ศบค. ประกาศไปแล้วนั้น

           อย่างไรก็ดี ช่วงหนึ่งของประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า "โดยที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ได้เกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นในเดือนเมษายน 2564 อันเป็นช่วงวันหยุดเทศกาล โดยในรอบนี้ผู้ติดโรคจะไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการน้อยมากในระยะแรก ประกอบกับประชาชนส่วนใหญ่มีความผ่อนคลายกับสถานการณ์การควบคุมโรคที่ดีขึ้นในห้วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ค่อยระมัดระวังป้องกันตัวอย่างในช่วงต้นของการระบาด จึงทำให้โรคแพร่กระจายไปในทุกพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร มีผู้ป่วยติดเชื้อรายวันและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

           ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและการดำรงชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน และต่อระบบการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข กรณีจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดมาตรการควบคุมการระบาดของโรคให้เข้มข้นกว่าเดิม เพื่อมิให้เหตุการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อันเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทวีความร้ายแรงมากขึ้น และให้สามารถยุติลงได้โดยเร็ว"

ราชกิจจานุเบกษา

           สำหรับเนื้อหาทั้งหมดของ ราชกิจจานุเบกษา อ่านได้ ที่นี่

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อง ราชกิจจาฯ คุมเข้มโควิด-19 ฉบับเต็ม ชี้ประชาชนผ่อนคลาย ไม่ป้องกัน จนระบาดรอบใหม่ อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2564 เวลา 14:58:17 8,552 อ่าน
TOP