x close

เจ้าของร้านพ้อ ไม่เหลืออะไรให้ทำแล้ว อ่วมจากรัฐทุกครั้งที่โควิดระบาด ทั้งที่ไม่ใช่ผับ ไม่ใช่บ่อน

             เจ้าของร้านสุดทน คำสั่งห้ามนั่งกินคุมโควิด เผยถ้าต้องปิดร้านอีกคงไม่เหลืออะไร แบกภาระเองมาทุกมาตรการ ถามพวกเราผิดมากไหม ทั้งที่ไม่ใช่ผับ ไม่ใช่บ่อน

โควิด19
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Folks & Flour Homemade French Bakery

            จากการระบาดของ โควิด-19 รอบที่ 3 นำมาซึ่งคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีคำสั่งให้ 6 จังหวัดสีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, นนทบุรี, ปทุมธานี, ชลบุรี และเชียงใหม่ งดนั่งรับประทานอาหารในร้านและให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้นถึงเวลา 21.00 น. เป็นเวลา 14 วัน เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไปนั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เจ้าของร้าน Folks & Flour ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Bhanuwat Jittivuthikarn สะท้อนถึงผลกระทบจากมาตรการของรัฐที่สั่งห้ามกินอาหารที่ร้าน ส่วนหนึ่งก็เข้าใจเรื่องการคุมโควิดไม่ให้ระบาด แต่อีกมุมหนึ่งก็รู้สึกเศร้าเพราะนี่เป็นร้านที่เพิ่งเปิดได้ 6 เดือน แต่ก็ต้องมาสะดุดอีกครั้ง หากประคองไม่ได้ก็ไม่เหลืออะไรแล้ว ถ้าร้านนี้ต้องปิดก็ไม่มีแรงใจไปทำอะไรแล้ว

           โดยระบุว่า โควิดระบาดระลอกแรก ตนผ่านมันไปได้ด้วยการขาย ซอส XO ระบาดระลอกสอง ผ่านมันมาได้ด้วยการทุ่มพลังมาที่ ร้าน Folks and Flour แต่ระบาดรอบนี้ ก็ไม่เหลืออะไรแล้ว หมดมุก คิดไม่ออกว่าจะแก้เกมยังไง มันเหนื่อยมันท้อไปหมด  

           ทุกวิกฤตเคยคิดว่ามันจะทำให้เข้มแข็งขึ้น มีภูมิต้านทานมากขึ้น แต่จริง ๆ ไม่เลย จะอีกกี่รอบ ก็ทำใจเห็นธุรกิจที่ทำมากับมือพังพินาศไปต่อหน้าต่อตาไม่ได้ อยากถามถึงภาครัฐว่า ที่ร้านอาหารทุกร้านทำอยู่นี้ ยังไม่ดีพอใช่ไหม ตลอดปีที่ผ่านมาเรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมาตรการของรัฐมาก ๆ ภาษีทุกแบบรัฐก็ยังเก็บ แต่เมื่อใดที่รับแก้ปัญหาไม่ได้ก็มาลงที่ร้านอาหาร มันผิดที่พวกเราอีกแล้วใช่ไหม เหมือนที่ผ่านมาพวกเราร้านอาหารยังสู้ไม่พอใช่ไหม ตนแค่ขายครัวซองต์ ไม่ได้เปิดผับ ไม่ได้เปิดบ่อน ไม่ได้เปิดสนามมวย ไม่ได้นำเข้าแรงงานเถื่อน

โควิด19
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Folks & Flour Homemade French Bakery

           ส่วนคนที่อาจจะมาแนะนำสั่งสอนว่า ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัว หันไปส่ง Delivery หันไปทำทำของส่งเข้ากทม. ไปทำ Could kitchen ที่ กทม. ยืนยันว่าทำไม่ได้ เพราะร้านและตัวตนของเขาเองไม่ได้ขายแค่อาหารอย่างเดียว แต่ขายบรรยากาศที่ลูกค้ามีความสุข ลูกค้าต่างชาติกินแล้วหายคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน มันจึงไม่ตอบโจทย์กับการ delivery แต่ถ้าลูกค้าอยากกินตนก็ขับรถไปส่งเอง ขับไปส่งถึง กทม. ก็เคยมาแล้ว ขออย่างเดียวลูกค้าเห็นค่าในสิ่งที่เราทำให้

           หนึ่งปีที่ผ่านมา ร้านอาหารสูญเสียมามากพอแล้ว หนึ่งปีที่ผ่านมาคิดว่าคนทำร้านอาหารเสียสละมามากพอแล้ว อย่าให้ต้องปิดร้านนี้ไปอีกร้านเพราะโควิดเลย "ผมไม่เหลืออะไรให้ทำแล้ว"

โควิด19

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Bhanuwat Jittivuthikarn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของร้านพ้อ ไม่เหลืออะไรให้ทำแล้ว อ่วมจากรัฐทุกครั้งที่โควิดระบาด ทั้งที่ไม่ใช่ผับ ไม่ใช่บ่อน โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:01:19 15,170 อ่าน
TOP