x close

รู้จักกลุ่ม ย้ายประเทศกันเถอะ กลุ่มดังในเฟซบุ๊ก หรือไทยเข้าสู่ยุคสมองไหล ?


          กลุ่มฮอตสุดร้อนแรงที่สุดในเวลานี้ ย้ายประเทศกันเถอะ กับการแชร์ทริกการย้ายออกจากเมืองไทยแบบถาวร ไปอยู่ประเทศอื่น ๆ ที่มีสวัสดิการพร้อม ร้อนแรงจนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ แต่ในขณะที่อีกฝั่งก็ตั้งคำถาม หรือเมืองไทยจะเข้าสู่ภาวะสมองไหล เด็กเกิดใหม่น้อย คนหนุ่มสาวย้ายออก ทุกคนดิ้นรนหาทางรอดกันเอาเอง ?!


ย้ายประเทศกันเถอะ

          ในตอนนี้ กลุ่มเฟซบุ๊กที่มาแรงสุด ๆ จนหยุดไม่อยู่ เพียงแค่ 2 วันสามารถมีสมาชิกกว่า 3 แสนคน คือกลุ่ม ย้ายประเทศกันเถอะ ที่เป็นกลุ่มแชร์ทริกและพูดคุยเกี่ยวกับการย้ายออกจากประเทศไทย การแชร์เทคนิคการทำงาน และบอกเล่าชีวิตในต่างแดน ซึ่งวันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาทำความรู้จักกรุ๊ปนี้กันค่ะ

ย้ายประเทศกันเถอะ

ย้ายประเทศกันเถอะ คืออะไร ทำไมร้อนแรงจนติดเทรนด์

          ย้ายประเทศกันเถอะ คือกลุ่มที่อยู่ในเฟซบุ๊ก โดยที่หากต้องการจะเข้าร่วมจะต้องทำการส่งคำขอและต้องรอให้แอดมินอนุมัติ โดยปัจจุบัน กลุ่มย้ายประเทศกันเถอะ มีจำนวนสมาชิกกว่า 3 แสนคน และจำนวนกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

          ทั้งนี้ กลุ่มย้ายประเทศกันเถอะ เป็นกลุ่มที่รวบรวมเอาสมาชิกคนไทย ที่ต้องการออกจากเมืองไทย และคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ร่วมแชร์ทริกการได้ไปอยู่ เช่น ทุนการศึกษา การมาเรียนต่อ หรือกระทั่งการแต่งงานและทำเรื่องมาอยู่ที่ต่างประเทศ การขอวีซ่า การขอสัญชาติ รวมไปถึงวิถีชีวิตในต่างแดน ทั้งเรื่องการทำงาน ค่าครองชีพ สวัสดิการ ภาษี และอื่น ๆ

ย้ายประเทศกันเถอะ

ทำไมคนไทยจึงอยากย้ายประเทศกันเยอะ

          ส่วนหนึ่งของความคิดเห็นในกลุ่มดังกล่าวถึงเหตุผลของการย้ายประเทศ คือ การอยู่ที่เมืองไทยแล้วไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต ทั้งเรื่องสวัสดิการที่รัฐจัดหาให้ สิทธิพลเมือง รวมไปถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งในบางอาชีพบางสาขา การไปอยู่ต่างประเทศย่อมทำรายได้ดีกว่าที่อยู่ในประเทศไทย

จุดมุ่งหมายที่คนอยากไปมากที่สุดคือที่ไหน  

          ส่วนมากที่คนพูดถึงการย้ายประเทศนั้น ล้วนแล้วแต่มีความต้องการย้ายไปประเทศฝั่งยุโรปและอเมริกา โดยประเทศยอดฮิตมีทั้งอังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย สวีเดน เยอรมนี และไต้หวัน ซึ่งหลายประเทศนั้นมีนโยบายเปิดกว้างรับชาวต่างชาติ หากมีความสามารถจริง ๆ มีโอกาสได้ทำงานและขอสัญชาติเพื่ออยู่อาศัยถาวร

ย้ายประเทศกันเถอะ

แล้วถ้าจะย้ายประเทศจริง ๆ ล่ะ จะต้องทำอย่างไร

          การย้ายประเทศนั้นแบ่งออกเป็น 2 วิธีใหญ่ ๆ คือ

          แต่งงานกับชาวต่างชาติ : วิธีนี้ดูจะเป็นวิธีที่อาจจะทำให้ได้ย้ายไปต่างประเทศไวที่สุด ในบางประเทศหากแต่งงานกันแล้ว สามารถทำวีซ่าติดตามสามี/ภรรยา เพื่อไปใช้ชีวิตร่วมกันในต่างแดน และหลังจากที่อยู่ในประเทศในระยะเวลาตามที่กำหนด (ส่วนมาก 5 ปี) เป็นอย่างต่ำ จะสามารถย้ายขอสัญชาติได้ และได้รับสิทธิประโยชน์เท่าพลเมืองของประเทศนั้น ๆ 

          เรียนต่อ-หางานทำ : ในขณะที่บางคนที่มีความสามารถ สามารถหาทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อ ในหลายประเทศเมื่อเรียนจบแล้ว สามารถต่อวีซ่าเพื่อหางานทำได้ทันที และสามารถใช้โอกาสนี้เพื่อขอวีซ่าผู้พำนักอาศัยถาวร หรือการขอสัญชาติไปเลย

          วิธีการอื่น : เช่น กรีนการ์ดลอตเตอรี่ของสหรัฐอเมริกา ที่ผู้ที่สนใจสามารถส่งใบสมัครเพื่อรอลุ้นผลจับสลาก จากนั้นจะได้วีซ่าพำนักถาวรในสหรัฐอเมริกา โดยที่ต้องมีประวัติอาชญากรรมที่ใสสะอาด สุขภาพแข็งแรง จบชั้น ม.ปลาย ขึ้นไป เป็นต้น

ย้ายประเทศกันเถอะ

สู่การเกิดคำถาม หรือประเทศไทยจะสมองไหล-ตัดช่องน้อยแต่พอตัว-เพ้อฝัน หรือไม่

          ในขณะที่มีคนสนใจมาก ๆ ในขณะเดียวกันก็มีคำถามที่หลายคนสงสัย เช่น ภาวะสมองไหล ที่คนที่มีความสามารถและถนัดทางวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่ง หรืออยู่ในวิชาชีพที่ต่างประเทศสนใจ เช่น หมอ โปรแกรมเมอร์ จะพากันหลั่งไหลออกนอกประเทศ จนทำให้วิชาชีพนั้น ๆ ขาดแคลนในประเทศ และทำให้เมืองไทยไม่มีหมอที่เก่ง นักวิทยาศาสตร์-นักวิจัย ที่เก่งพอ และไม่ว่าจะผลิตมาเท่าไรก็ไม่เพียงพอ จนส่งผลทั้งต่อเศรษฐกิจและชีวิตของคนไทยโดยรวม

          นอกจากนี้ยังเกิดคำถามตามมา เช่น การย้ายไปอยู่ต่างประเทศนั้น เป็นการ "ตัดช่องน้อยแต่พอตัวหรือไม่" เพราะไม่ว่าจะเป็นการแต่งงานหรือการไปอยู่หลังจากที่เรียนจบ ส่วนมากก็ไปได้แค่คนเดียว และลงหลักปักฐานที่นั่นเอง ไม่สามารถพาพ่อแม่ที่แก่ชรา ญาติพี่น้อง ลูกหลาน ที่ไม่เก่งเท่าหรือขาดโอกาสไปอยู่ด้วยได้ การจะย้ายสำมะโนครัวแบบยกครัวนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเกินไปจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ หลายคนเป็นลูกคนเดียวที่ไม่อยากทิ้งพ่อแม่ไว้ข้างหลัง และหากครอบครัวที่เราจะพาย้ายมาอยู่ คนที่เราจะพามาอายุมาก, ไม่มีทักษะ, ไม่มีเงินมากพอที่จะย้ายมาอยู่ ก็เป็นเรื่องที่บางครั้งแทบจะเป็นไปไม่ได้ จึงจำเป็นต้องเลือกว่าจะอยู่ในไทยกับครอบครัว หรือออกไปผจญโลกภายนอกคนเดียว

          นอกจากนี้ยังเกิดคำถามอีก เช่น เรื่องแบบนี้เป็นความ "เพ้อฝัน" เกินไปไหม ไม่ใช่ว่าคนทุกคนต้องการที่จะแต่งงานกับชาวต่างชาติ หรือมีทุนทรัพย์มากพอที่จะไปเรียนต่อในต่างประเทศเอง หรือบางคนก็ไม่ได้มีความสามารถมากพอที่จะชิงทุนไปเรียนต่อ หรือต่อให้เป็นทุนการศึกษาที่ทางประเทศต้นสังกัดออกให้ก็ต้องไปแข่งกับคนทั้งโลกอีก หลายคนขาดทักษะทางด้านภาษา หรือบางคนที่ได้ภาษาก็ใช่ว่าความสามารถจะสูงจนถึงขั้นไปแข่งกับคนที่เก่งมาก ๆ เพื่อให้ได้ทุนการศึกษา การพูดว่าจะย้ายประเทศเป็นเรื่องง่าย แต่พอเจอกับขั้นตอนที่ยุ่งยากก็จะทำให้ท้อถอยจนล้มเลิกความคิดไปเหมือนกัน

ย้ายประเทศกันเถอะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักกลุ่ม ย้ายประเทศกันเถอะ กลุ่มดังในเฟซบุ๊ก หรือไทยเข้าสู่ยุคสมองไหล ? อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 00:03:12 48,973 อ่าน
TOP