x close

ทุเรียนกบชายน้ำ เนื้อเนียนเหลืองหวาน ยิ่งกว่าทุเรียนนนท์ สนนราคาลูกละแสน


          เจ้าของสวนพาดู ทุเรียนกบชายน้ำ ปลูกมานานมาก ยืนต้นมาเป็นหลักร้อยปี ราคาขายที่ลูกละหลักหมื่น สูงสุดคือลูกละ 1 แสนบาท เนื้อเนียนนุ่มไม่มีใย สุกแล้วกลิ่นไม่ฉุนเหมือนทุเรียนพันธุ์อื่น

ทุเรียนกบชายน้ำ
ภาพจาก TNN

          วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 TNN รายงานว่า นายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน อายุ 53 ปี ที่ปรึกษาสวนจิตรนิยม ผู้ปลูกทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ได้พาชมสวนและทำความรู้จักกับนางพญาทุเรียนชนิดนี้ โดยที่นายเกรียงศักดิ์เผยว่า ทุเรียนปลูกตั้งแต่รุ่นอากง ตนคือผู้ดูแลสวนนี้รุ่นที่ 3 แต่สวนแห่งนี้ตกทอดไปถึงลูกชายของตนซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 ของตระกูลแล้ว และทุเรียนกบชายน้ำ เป็นทุเรียนเก่าที่อนุรักษ์เอาไว้กว่า 100 ปี มี 20 ต้น แต่ละต้นใหญ่กว่า 1 คนโอบ โดยเอาพันธุ์มาจากนนทบุรี

          โดยในปีนี้ ทุเรียนกบชายน้ำ จะมีลูกทุเรียนทั้งหมด 300 กว่าลูก แต่ละลูกใหญ่สมบูรณ์ เพราะฝนฟ้าดี ฝนไม่ตกแรงจนเกินไป และแม้จะมีสถานการณ์โควิด 19 แต่กลุ่มลูกค้าเดิมก็ยังสั่งทุเรียนอยู่ โดยเป็นการจองผ่านหน้าเว็บไซต์ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็คือคนในประเทศ ตนเคยลองส่งไปขายต่างประเทศ แต่ปรากฏว่าประสบปัญหาโควิด ก็เลยชะลอเรื่องนี้ไป

ทุเรียนกบชายน้ำ
ภาพจาก TNN

          ในส่วนของราคาทุเรียนนั้น ยังอยู่ที่ลูกละ 11,000 บาท ขนาด 1.5-2 กิโลกรัม และ 25,000 บาท สำหรับขนาด 2-2.5 กิโลกรัม แต่ทุเรียนลูกนางพญา ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุด 2.5-3 กิโลกรัม ราคาจะอยู่ที่ลูกละ 100,000 บาท หากต้องการสั่งจอง จะต้องสั่งจองในปีนี้ ประมาณเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และรอผลผลิตปีหน้า

          ทั้งนี้ ทุเรียนนางพญา คือทุเรียนที่ออกมาเป็นลูกแรกของต้น และมีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด ในแต่ละต้นจะมีแค่ลูกเดียวเท่านั้น ราคาจึงแพง และราคานี้เป็นราคาที่กลุ่มลูกค้าเสนอมาให้ เป็นการจองกันข้ามปี ไม่ใช่ราคาประมูลแต่อย่างใด

ทุเรียนกบชายน้ำ
ภาพจาก TNN

          ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ จะมีความสมมาตรคล้ายทรงกลมรี สามารถตั้งตรงได้ แต่ละลูกจะมีพูเต็มเสมอกันตั้งแต่ 5-6 พูขึ้นไป เนื้อเนียนนุ่ม ไม่มีใย ไม่เป็นไส้ซึม ไม่เป็นแกรน ก้นจะเป็นหลุม เรียบ ไม่มีหนาม รสชาติหวานมัน เวลาสุกจะหอมเหมือนดอกไม้ป่า ไม่ฉุนเหมือนทุเรียนทั่วไป แม้แก่จัดเต็มที่ เนื้อข้างในก็ยังเป็นสีเหลืองทองไม่เป็นสีเขียว หากอยู่ต่อไปอีกหนึ่งอาทิตย์จะไม่เน่า ไม่มีเชื้อรา ไม่บูดแม้ทิ้งเอาไว้

          และแม้ว่าจะเอาพันธุ์มาจากนนทบุรี แต่ว่านี่ไม่ใช่พันธุ์ดั้งเดิมจากนนทบุรี เพราะเกิดการกลายพันธุ์ จึงมีการนำทุเรียนไปถวายพระสังฆราชเพื่อให้ท่านตั้งชื่อใหม่ให้

          ในตอนนี้ ทั้งสวนมีต้นที่อายุ 100 ปี ประมาณ 20 ต้น และทางเรากำลังขยายปลูกเรื่อย ๆ และสวนก็เป็นออร์แกนิก 100%

ทุเรียนกบชายน้ำ
ภาพจาก TNN

ขอบคุณข้อมูลจาก TNN, ช่องวัน
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทุเรียนกบชายน้ำ เนื้อเนียนเหลืองหวาน ยิ่งกว่าทุเรียนนนท์ สนนราคาลูกละแสน อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:56:58 26,838 อ่าน
TOP