x close

ไลน์แมน แจงไม่ลด GP เหตุขาดทุนทุกออร์เดอร์ - เปิดข้อมูลเดลิเวอรี่หลายค่าย คิดเงินยังไง

 

            ฟังจากมุมแอปฯ สั่งอาหารเดลิเวอรี่ แจงปมเก็บ GP ร้านค้า 30-35% ไม่ลดให้ร้านแม้ช่วงโควิด ไลน์แมน เผยทุกวันนี้ขาดทุนทุกออร์เดอร์

ไลน์แมน Lineman
ภาพจาก CatwalkPhotos / Shutterstock.com

            จากเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการของรัฐซึ่งห้ามลูกค้านั่งที่ร้าน ส่งผลให้ต้องพึ่งพาระบบเดลิเวอรี่ทั้งหมด ทำให้โดนเก็บค่าส่วนแบ่ง (GP) ไปเดือนละ 30-35% ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่เมื่อหักเงินที่ได้แล้วร้านแทบไม่เหลือกำไร จึงร้องเรียนว่าอยากให้แอปฯ สั่งอาหารช่วยเหลือร้านค้าบ้างนั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า จากการตรวจสอบไปที่แอปฯ เดลิเวอรี่ต่าง ๆ พบข้อมูลว่า โรบินฮู้ด แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย ไม่ได้เรียกเก็บ GP กับร้านมาตั้งแต่ต้น ซึ่งปัจจุบันได้ประกาศช่วยร้านอาหารโดยเฉพาะร้านขนาดเล็ก นอกจากไม่มีค่า GP ยังปรับระบบให้ร้านค้าได้รับเงินเร็วภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยร้านให้มีกระแสเงินหมุนเวียนช่วยพยุงธุรกิจให้สามารถดำเนินต่อไปได้ในช่วงวิกฤต

            ขณะที่ฟู้ดแพนด้า เรียกเก็บค่า GP สัดส่วน 35% ส่วนค่ายแกร็บ (Grab Food) และโกเจ็ก (Gojek) เรียกเก็บค่า GP สัดส่วน 30% แต่โกเจ็กมีการตั้งกองทุน ดูแลร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายลดลง ขณะที่แกร็บกำลังหารือเพื่อออกมาตรการมาช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านขนาดเล็ก

            ด้านตัวแทน ไลน์แมน คือ นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย สาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai ระบุว่า ระบบคิดค่า GP จากร้านค้าเล็ก ๆ 30% หากร้านใหญ่ ๆ ขึ้นอยู่กับการต่อรอง ค่า GP ก็อาจจะลดลง โดยแอปฯ นั้นคิดค่าส่งเริ่มต้นที่ 0 บาท ส่งฟรีตามระยะทางที่กำหนด กทม. ฟรี 3 กิโลเมตรแรก ต่างจังหวัดอาจฟรี 5-6 กิโลเมตรแรก

            กรณีจะลดเก็บค่า GP กับร้านอาหารให้เหลือ 5-15% เพื่อช่วยร้านอาหารเล็ก ๆ ได้หรือไม่ นายอิสริยะ เผยอีกมุมว่า ทุกออร์เดอร์เราขาดทุน เพราะต้องจ่ายค่าส่งให้กับไรเดอร์ประมาณ 50 บาทขึ้นไปต่อออร์เดอร์ ยกตัวอย่าง ส่งระยะทางใกล้ ๆ 1-2 กิโลเมตร หากลูกค้าสั่ง 100 บาท เท่ากับบริษัทเก็บค่า GP ได้ 30 บาท แต่ต้องจ่ายค่าส่งให้ไรเดอร์ 50 บาท จึงเท่ากับขาดทุน 20 บาท กรณีลูกค้าสั่ง 200 บาท บริษัทได้ GP จากร้าน 60 บาท ก็อาจจะพอเท่าทุน ดังนั้นการลด GP จะทำให้ขาดทุนหนักกว่าเดิม ทุกวันนี้เราก็เข้าเนื้ออยู่แล้ว

            อย่างไรก็ตามไลน์แมน พร้อมช่วยเหลือร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมที่ไม่มีหน้าร้าน ให้สามารถขายเดลิเวอรี่ฟรีบน LINE MAN ทั้งแบบไม่เก็บค่า GP แต่ผู้บริโภคอาจต้องเสียค่าส่งแพง กับสมัครแบบเสียค่าธรรมเนียม GP ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ค่าส่งเริ่มต้น 0 บาท โปรโมตร้านบนแอปฯ หรือรับเงินผ่าน E-Payment โดยสมัครได้ทันทีผ่านแอปฯ Wongnai Merchant App บนโทรศัพท์มือถือ ทั้งบน iOS และ Android


ไลน์แมน Lineman


>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไลน์แมน แจงไม่ลด GP เหตุขาดทุนทุกออร์เดอร์ - เปิดข้อมูลเดลิเวอรี่หลายค่าย คิดเงินยังไง อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 16:08:32 38,467 อ่าน
TOP