x close

โพลชี้ คนไทยรายได้ลดกว่า 76% หลังเจอโควิด 19 ซัด เผยเหตุทำไมผู้หญิงหนักกว่าชาย


           โพลชี้ คนไทยรายได้ลดกว่า 76% หลังเจอวิกฤตโควิด 19 ระบาด พบเพศที่เจอปัญหามากกว่าคือผู้หญิง เพราะทำงานด้านธุรกิจบริการ ท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่

คนไทยรายได้ลด 76%
ภาพจาก Cat Box / Shutterstock.com

           วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานถึงผลสำรวจโดยแกลลัพ โพล ในสหรัฐอเมริกา มีผู้สำรวจ 3 แสนคน จาก 117 ประเทศทั่วโลก พบสถิติที่บ่งชี้สำคัญคือ ผู้สำรวจกว่าครึ่งหนึ่งมีรายได้ลดลงจากสถานการณ์โควิด 19 ฉะนั้นเมื่อเทียบกับทั้งโลกจึงมีประชากรวัยผู้ใหญ่ถึง 1,600 ล้านคนที่ประสบปัญหานี้

           ขณะเดียวกัน ในรายละเอียดก็พบว่า รายได้ที่หายไป แต่ละประเทศมีจำนวนต่างกัน ของไทยมีรายได้ลดลงไปสูงถึง 76% ส่วนสวิตเซอร์แลนด์รายได้หายไป 10% สหรัฐอเมริกาหายไป 34% ทั้งนี้ เมื่อนับสถิติประเทศที่มีรายได้ลดลงกว่า 70% มีทั้งโบลิเวีย เมียนมา เคนยา อูกานดา อินโดนีเซีย ฮอนดูรัส และเอกวาดอร์ เป็นต้น

           เมื่อเทียบเป็นเพศแล้ว พบว่า ผู้หญิงจะได้รับผลกระทบมากกว่า เพราะอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มักเป็นธุรกิจบริการ ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งงานส่วนนี้มีผู้หญิงทำงานมากกว่าผู้ชาย

ข้อมูลจากองค์การการกุศลเพื่อคนยากจน ก็ชี้ไปในทางเดียวกัน

           ทางองค์การการกุศลเพื่อคนยากจน หรือ อ็อกเฟม ก็เผยสถิติว่า ผู้หญิงทั่วโลกนั้นสูญเสียรายได้รวมไปแล้วถึง 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24 ล้านล้านบาท เหตุผลคือ ธุรกิจล้มละลาย ตกงาน หรือต้องหยุดงานชั่วคราว และ 1 ใน 3 ผู้ตอบแบบสำรวจ ตกงานหรือไม่ก็ล้มละลายทางธุรกิจ มักเกิดขึ้นกับประเทศที่มีรายได้ต่ำ

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลชี้ คนไทยรายได้ลดกว่า 76% หลังเจอโควิด 19 ซัด เผยเหตุทำไมผู้หญิงหนักกว่าชาย โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 13:25:47 14,033 อ่าน
TOP