x close

โปรดเกล้าฯ ให้ประธานองคมนตรี เป็นประธานพิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เนื่องในวันพืชมงคล

           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธาน และให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาทดลอง สวนจิตรลดา



          วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสาธิต และให้นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ณ บริเวณแปลงนาสาธิต สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต

          แม้ว่าในปี 2564 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะไม่ได้จัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่ทางกรมการข้าว ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต นำเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 5 พันธุ์ บรรจุซองพลาสติก 366,000 ซอง เพื่อแจกจ่ายให้พสกนิกรและชาวนาทั่วประเทศรับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตรตามประเพณีนิยม

          สำหรับผู้สนใจพันธุ์ข้าวพระราชทาน สามารถสอบถามได้ที่กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าว และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่งทั่วประเทศ โดย 5 พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน ได้แก่

          1. พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105

          2. พันธุ์ปทุมธานี 1

          3. พันธุ์ กข43

          4. พันธุ์ กข6

          5. พันธุ์ กข79  


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โปรดเกล้าฯ ให้ประธานองคมนตรี เป็นประธานพิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เนื่องในวันพืชมงคล อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2564 เวลา 18:01:03 16,718 อ่าน
TOP